Hành trang lữ khách

Xu hướng combo du lịch

Cập nhật: 09/11/2023 11:05:39
Số lần đọc: 1054
Hiện nay, du khách (đặc biệt là giới trẻ) đến Nha Trang - Khánh Hòa thường lựa chọn combo du lịch (gói dịch vụ cơ bản gồm: Vé máy bay khứ hồi, phòng khách sạn...) thay vì đi tour trọn gói. Giá cả phải chăng, lịch trình tự do,... là những điểm hấp dẫn của các combo du lịch mà du khách không thể bỏ qua.

Cuối tuần qua, gia đình chị Nguyễn Quỳnh Trang (TP. Hà Nội) đã có chuyến nghỉ dưỡng 3 ngày 2 đêm ở Nha Trang. Thay vì đặt tour, chị Trang tìm hiểu và chọn đặt combo du lịch gồm: Gói dịch vụ vé máy bay và khách sạn The Empyrean thông qua một công ty du lịch ở Khánh Hòa. Sau khi nhận phòng, thay vì chạy theo tour, gia đình chị thoải mái đi tắm biển, thưởng thức hải sản ở bờ kè phía nam sông Cái. Ngày hôm sau, chị tự lên kế hoạch đi tắm bùn ở I-resort Nha Trang, tham quan các di tích, điểm đến hấp dẫn như: Tháp Bà Ponagar, Nhà thờ Chánh tòa, Bảo tàng Hải Dương học… Sau khi trả phòng, gia đình chị còn được tặng một chuyến xe ra sân bay.

Khách du lịch nghỉ dưỡng tại Alma Resort (khu vực Bãi Dài, huyện Cam Lâm).

Xu hướng khách đặt combo du lịch bắt đầu nở rộ sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Ở thời điểm đó, du khách đã ưu tiên chọn các chuyến du lịch theo nhóm có tính riêng tư, an toàn, chất lượng dịch vụ đảm bảo nên đã chọn các combo du lịch thay vì đi tour trọn gói vốn có nhiều rủi ro về dịch bệnh vì tiếp xúc với người lạ. Và xu hướng đó ngày càng được du khách ưa chuộng cho đến nay, nhất là lớp trẻ vốn ưa thích tự do khám phá các điểm đến. Khoảng 2 năm qua, rất nhiều du khách nội địa đến nghỉ dưỡng ở Nha Trang - Khánh Hòa đã chọn mua combo du lịch, thay vì mua tour trọn gói như giai đoạn trước dịch Covid-19. Nắm bắt nhu cầu của du khách, các công ty du lịch đã tung ra nhiều gói combo khác nhau, phổ biến nhất là 2 gói sản phẩm: Vé máy bay và khách sạn; vé máy bay, khách sạn và vé tham quan. Bên cạnh các công ty lữ hành, nhiều khu nghỉ dưỡng cũng kết hợp với các hãng hàng không để tung ra các combo du lịch bao gồm: Vé máy bay và phòng nghỉ dưỡng, dịch vụ vận chuyển. 

Theo bà Nguyễn Quỳnh Mai - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Du lịch Vĩnh Hải (Vĩnh Hải Travel), hiện nay, công nghệ thông tin phát triển nên du khách, nhất là giới trẻ có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin về các địa điểm vui chơi mà không nhất thiết phải có hướng dẫn viên. Thay vào đó, họ thích tự do khám phá hơn. Nhưng nếu tự đặt các dịch vụ riêng lẻ thì mất thời gian tìm hiểu, giá cả cũng đắt hơn so với đặt combo từ các công ty du lịch (do các công ty mua số lượng lớn nên giá rẻ hơn), do đó, việc mua combo du lịch là lựa chọn tối ưu. Các combo du lịch cũng thường kèm theo những ưu đãi khác như: Miễn phí đưa đón trung chuyển, sử dụng một số dịch vụ tại khách sạn… nên được nhiều người ưa chuộng. Với combo du lịch, khách chỉ cần bảo đảm thời gian di chuyển lúc đến và khi về, còn trong suốt chuyến đi sẽ chủ động sắp xếp lịch để tham quan, trải nghiệm dịch vụ theo sở thích.

Không chỉ khách nội địa, khách quốc tế từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Kazakhstan... đến Khánh Hòa cũng có xu hướng đặt combo du lịch thay vì mua trọn gói tour, nhất là những khách nghỉ dài ngày. Ông Lê Thành Trung - Giám đốc Công ty TNHH Good Day Nha Trang Tour cho biết, rất nhiều du khách Hàn Quốc đến Nha Trang đã đặt combo du lịch thay vì tour trọn gói. Để tạo thuận lợi cho du khách, hiện nay, các doanh nghiệp lữ hành chuyên phục vụ thị trường khách Hàn Quốc bán song song các tour du lịch trọn gói và combo để khách lựa chọn. Ở chiều ngược lại, du khách Việt Nam đi Hàn Quốc... cũng có những khách chỉ mua combo thay vì tour trọn gói như trước đây. “Tôi thấy các tour đi Hàn Quốc dành thời gian ghé các cửa hàng mua sắm rất nhiều. Vì thế, tôi chỉ mua combo thay vì đặt tour trọn gói. Với cách này, tôi có nhiều thời gian để khám phá các điểm đến ở xứ sở kim chi”, chị Trần Hoài Thương - du khách có kinh nghiệm đi du lịch quốc tế chia sẻ.

Du khách dạo biển tại Radisson Blu Resort Cam Ranh.

Mặc dù có nhiều tiện ích song combo du lịch cũng có những hạn chế như: Khách hàng tự làm nhiều thủ tục nơi đến mà không có hướng dẫn viên đi kèm; phải tự tìm hiểu nhiều thông tin dịch vụ khác đi kèm tại điểm đến; có thể phát sinh nhiều chi phí hơn khi theo tour... Đó là chưa nói, nếu như không cẩn trọng, khách có thể bị lừa đảo khi đặt mua các combo du lịch qua mạng xã hội. Thực tế cho thấy, để tổ chức tour du lịch, đơn vị lữ hành phải đáp ứng nhiều điều kiện, chịu sự kiểm soát chặt chẽ từ các đơn vị quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch trong khi việc bán các combo du lịch lại ít bị kiểm soát hơn. Với nhu cầu tăng cao, nhiều tổ chức, cá nhân đã tham gia vào việc bán combo du lịch cho du khách, trong đó có những kẻ xấu đã lợi dụng để lừa đảo. “Chọn combo hay đặt tour trọn gói là tùy nhu cầu của du khách, nhưng lưu ý phải tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua, lựa các đơn vị lữ hành uy tín để đặt mua. Đặc biệt, du khách cần cảnh giác, tỉnh táo trước những combo du lịch có thông tin mập mờ, giá rẻ bất thường được bán trên các trang mạng xã hội để tránh bị lừa đảo”, ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú, Chủ tịch Chi hội Lữ hành Khánh Hòa khuyến cáo.

Thành Nguyễn

Nguồn: Báo Khánh Hòa - baokhanhhoa.vn - Ngày đăng 07/11/2023

Cùng chuyên mục