Hoạt động của ngành

Xây dựng sản phẩm du lịch huyện Chợ Lách (Bến Tre)

Cập nhật: 06/10/2023 15:28:13
Số lần đọc: 501
Việc phát triển sản phẩm du lịch (DL) cho Chợ Lách, lấy điểm nhấn là Làng Văn hóa (VH) DL Chợ Lách được kỳ vọng sẽ đưa Chợ Lách trở thành điểm đến đặc thù miệt vườn, mang tính cạnh tranh cao của vùng Đồng bằng sông Cửu Long trên cơ sở khai thác các lợi thế sẵn có về tài nguyên văn hóa bản địa, tài nguyên thiên nhiên, sản phẩm nông nghiệp chủ lực địa phương.


Đoàn chuyên gia Thái Lan khảo sát điểm tham quan vườn cây giống Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách. Ảnh: Chương Đài

Định hình không gian du lịch

Không gian Làng VHDL Chợ Lách được định hướng phát triển nhóm sản phẩm DL nông thôn, DL cộng đồng, DL sinh thái, DL tâm linh. Đến với Chợ Lách, khách DL có thể tham quan, trải nghiệm về đời sống của người dân ở làng nghề cây giống, hoa kiểng lớn nhất nước.

Triển khai thực hiện xây dựng Làng VHDL Chợ Lách, huyện đang tập trung cho phát triển không gian DL. Huyện đã quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 cồn Cái Gà, xã Long Thới để kêu gọi xây dựng Khu nghỉ dưỡng cồn Cái Gà; thực hiện thủ tục thu hồi đất đối với khu đất K26 để mời gọi xây dựng Trung tâm Điều phối Làng VHDL - Trạm dừng chân. Đồng thời, UBND huyện đã hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất khu vực sân bóng đá xã Phú Sơn để mời gọi xây dựng Trung tâm Thương mại cây giống, hoa kiểng Chợ Lách. Đây sẽ là 3 điểm nhấn chính trong không gian DL của làng.

Bên cạnh đó, địa phương cũng tích cực phát triển cảnh quan của làng, triển khai xây dựng hệ thống chiếu sáng huyện lộ 34 (từ cầu Cái Gà đến cống Chín Dẫu, xã Long Thới), mở rộng các tuyến đường huyện thuộc địa phận huyện Chợ Lách, đường huyện 34, 35 và 37, thực hiện các cổng đèn led trang trí, thiết kế, dự kiến xây dựng cổng chào tại các ấp chính trong không gian làng kèm theo mô hình biểu trưng, không gian chụp ảnh...

Huyện cũng quan tâm công tác đào tạo nguồn nhân lực. Đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 3 lớp tập huấn về kỹ năng DL cho các hộ gia đình dự định kinh doanh dịch vụ DL của 4 xã trong đề án và các lớp kỹ năng như: lớp nghề DL nông nghiệp năm 2022, lớp nghiệp vụ hướng dẫn DL, nhà hàng, khách sạn, lớp nghề DL nông nghiệp, bồi dưỡng kỹ năng xây dựng sản phẩm DL cộng đồng.

Làng VHDL Chợ Lách được xây dựng, phát triển góp phần phục hồi và phát triển các giá trị VH và nghề truyền thống, khai thác các giá trị VH bản địa. Qua đó, tạo ra tài nguyên DL có giá trị phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu VH, tham quan DL của du khách, mang lại lợi ích kinh tế và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, cải tạo môi trường sinh sống khu vực nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân.

Ngoài ra, việc xây dựng Làng VHDL tạo ra các cơ hội để giao lưu VH giữa các địa phương trong và ngoài nước. Đây là nhân tố quan trọng bảo tồn và phát huy các giá trị VH truyền thống của dân tộc. Để khai thác thế mạnh, tiềm năng DL gắn với phát triển sản phẩm hàng hóa của địa phương, thông qua việc xây dựng làng VHDL, tính đặc thù và tài nguyên bản địa phải được nhấn mạnh, thể hiện qua các sản phẩm DL cụ thể và đặc thù của từng địa phương.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Để xây dựng và phát triển sản phẩm DL cho Làng VHDL Chợ Lách, UBND huyện Chợ Lách sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia các hoạt động phát triển DL. Đồng thời, huyện tạo điều kiện cho hộ dân xây dựng mô hình kinh doanh dịch vụ thích hợp với điều kiện, hoàn cảnh kinh tế hộ gia đình.

Tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm DL thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về DL cho các nhóm đối tượng. Mỗi người dân Chợ Lách hiền hòa, mến khách, lịch sự, ứng xử có VH, biết giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp; biết tôn trọng và phát huy những giá trị VH của địa phương mình là nguồn nhân lực quan trọng nhất góp phần cho sự phát triển DL huyện.

Tiếp tục giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống vẫn còn thích hợp, bảo tồn nét VH đặc sắc của người dân địa phương. Phát triển làng nghề cây giống, hoa kiểng, hình thành điểm tham quan giống cây trồng, tổ chức lễ hội, triển lãm giống cây và hoa, đấu giá giống cây, hoa và cây kiểng độc lạ. Thường xuyên theo dõi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các hộ kinh doanh, doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, có hiệu quả. Xây dựng và áp dụng cơ chế, chính sách tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng dân cư đầu tư phát triển DL.

Tiếp tục ứng dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất công nghệ cao, chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Ngoài ra, huyện còn phải tập trung thông tin xúc tiến, quảng bá DL, tổ chức những lễ hội đặc trưng gắn với làng nghề, tổ chức festival Làng VHDL vào dịp Tết Nguyên đán. Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường, luôn đảm bảo môi trường trong lành cho du khách; không ngừng liên kết với các công ty DL, xây dựng các tour, tuyến DL đường bộ, đường thủy; kết nối các tuyến DL liên vùng, liên tỉnh: TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, cù lao Minh - một hành trình 4 điểm đến, các điểm trên địa bàn huyện.

Thanh Đồng

Nguồn: Báo Đồng Khởi - baodongkhoi.vn - Đăng ngày 04/10/2023

Cùng chuyên mục