Hành trang lữ khách

Vườn quốc gia Tà Đùng – Điểm đến thú vị của Đắk Nông

Cập nhật: 05/04/2019 10:57:30
Số lần đọc: 4466
Từ thị xã Gia Nghĩa, xe chạy theo quốc lộ 28 khoảng 45km với những đoạn đường quanh co, ngoằn ngoèo qua những quả đồi, qua vài khúc cua tay áo là gặp hồ Tà Đùng. Hồ thuộc địa phận xã Đắk Plao và xã Đắk Som, huyện Đắk Glong của tỉnh Đắk Nông.

Hồ là điểm nhấn của Vườn quốc gia Tà Đùng với khoảng 40 hòn đảo lớn nhỏ, bao quanh là núi non trùng điệp. Vườn quốc gia này có tổng diện tích tự nhiên khoảng 22.000 ha, với nhiều chức năng như: bảo vệ tài nguyên rừng, bảo tồn các nguồn gen sinh vật nguy cấp, quý hiếm; cung ứng các dịch vụ môi trường rừng, đảm bảo an ninh môi trường và là hiện trường cho hoạt động nghiên cứu khoa học, tham quan, du lịch sinh thái... Nhằm khai thác tiềm năng và tạo sức hút với du khách, từ năm 2014, UBND tỉnh Đắk Nông đã phê duyệt Quy hoạch Khu du lịch sinh thái - văn hóa Tà Đùng với tổng mức đầu tư 174 tỷ đồng. Định hướng quy hoạch các tuyến, điểm và sản phẩm du lịch rất đa dạng, gồm vui chơi, giải trí trên các hồ, đảo, cụm thác dưới tán rừng; du lịch thể thao - mạo hiểm mặt nước, mạo hiểm rừng bảo tồn, dã ngoại; du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng; du lịch tín ngưỡng... Tuy nhiên, đã qua 5 năm dự án được phê duyệt, nhưng mức độ khai thác những tiềm năng dồi dào nơi đây còn nhiều hạn chế. Suốt quãng đường dài hơn 45km từ thị xã Gia Nghĩa tới Khu du lịch sinh thái Tà Đùng, du khách không có điểm dừng chân để nghỉ ngơi và nạp năng lượng. Và sự quảng bá, giới thiệu về Tà Đùng dường như chưa đủ nói lên điểm đặc biệt của nó. Vì không có những tấm biển chỉ đường, hướng dẫn nên đoàn chúng tôi cùng một số nhóm du khách (chủ yếu đi xe biển số TP. Hồ Chí Minh) phải dừng xe hỏi đường nhiều lần.

Hơn 10 giờ, chúng tôi mới tới Khu du lịch Hello Ta dung của ông Nguyễn Văn Đông, dân địa phương mà khách du lịch quen gọi “chú Đông” tại thôn 3, xã Đắk Som. Tại đây, ông Đông đã xây dựng một khu nhà vườn để kinh doanh du lịch. Trên khu đất  khoảng gần 1 ha, ông Đông xây dựng 5 phòng nghỉ, 1 bể bơi và trồng rất nhiều loại hoa. Từ khu vực bể bơi nhìn xuống, lòng hồ Tà Đùng không khác gì vịnh Hạ Long thu nhỏ. Do đã gần trưa nên không được nhìn cảnh sương mù cuồn cuộn bốc lên từ các hòn đảo. Bù lại, ai cũng được chiêm ngưỡng trùng trùng những hòn đảo lớn nhỏ, xanh biếc nhấp nhô trên mặt hồ mênh mông như một bức tranh thủy mặc khổng lồ. Những nhân viên phục vụ tại Khu du lịch sinh thái Tà Đùng cho biết, bức tranh ấy thường xuyên thay đổi. Khi trời nắng, Tà Đùng trong xanh với từng đám mây trắng nhởn nhơ. Còn sau mỗi cơn mưa, Tà Đùng thường xuất hiện cầu vồng, tạo nên một không gian huyền hoặc như chốn tiên cảnh bồng lai.

Để phục vụ nhu cầu “sống ảo” của các bạn trẻ, ông chủ giàu ý tưởng này còn xây dựng một “cầu thang vô cực”. Cho dù cầu thang không quá cao, nhưng nếu chọn đúng góc chụp, lấy được toàn cảnh phía dưới thung lũng với những ngọn cây lô nhô cùng các dải mây vờn các đảo, du khách sẽ có được những tấm hình ưng ý với hiệu ứng thị giác khá đặc biệt, có cảm giác như đang đi... lên trời vậy! Tại Hello Ta dung, khách có thể được phục vụ ăn uống theo yêu cầu, hoặc tự mang thức ăn đến tùy ý.

Dù không được trải nghiệm chèo thuyền đến các đảo trên lòng hồ nhưng tới Tà Đùng mới thấy, đây thực sự là điểm đến lý tưởng cho những người ưa thích khám phá và muốn tìm về thiên nhiên. Phong cảnh ở đây vẫn giữ vẻ đẹp hoang sơ và con người thì chân chất thật thà. Quanh khu bảo tồn là những buôn làng người Mạ và người Mông sống xen lẫn người Kinh. Họ sống chủ yếu bằng nghề trồng cà phê và đánh bắt thủy sản trên lòng hồ. Còn nếu bạn hỏi, đến Tà Đùng có gì để chơi thì câu trả lời sẽ làm bạn thất vọng. Bởi ở đây không có gì để “chơi” cả. Đây chỉ là nơi để bạn tránh xa khói bụi đô thị, hít thở bầu không khí trong lành, để “mát - xa” đôi mắt bằng mây vờn, nước biếc và cảm nhận sự bình yên, để sống chậm lại. Thế thôi./.

 

Nguồn: baobinhphuoc.com.vn
Từ khóa: Đắk Nông

Cùng chuyên mục