Hành trang lữ khách

Những địa danh có tên gọi ‘kỳ lạ’ trải dài khắp Việt Nam

Cập nhật: 03/04/2019 08:40:14
Số lần đọc: 995
Những điểm đến không chỉ hấp dẫn bởi vẻ đẹp độc đáo mà còn gây ấn tượng đặc biệt với tên gọi lạ lùng và “ngồ ngộ” của du lịch Việt Nam như: Hang Múa, Hòn Rái, đảo Hải Tặc, Đồi Thông Hai Mộ… Vậy đằng sau những cái tên địa danh ấy là điều gì thú vị?

Nổi lên như là một trong những địa điểm “hot” nhất miền Bắc trong năm qua, “Vạn lý trường thành” phiên bản Việt ở Ninh Bình khiến nhiều người tò mò về cái tên khá kỳ lạ. Nhiều người không biết Hang Múa có tên gọi bắt nguồn từ đâu.

Theo truyền thuyết, vào thời vua Trần về Hoa Lư lập am, Thái Vy thường xuyên đến đây xem các điệu múa, hát của cung tần mỹ nữ nên dân trong vùng gọi địa danh này là Hang Múa.

Ngày nay, Hang Múa còn được gọi với cái tên đệ nhất Vạn lý trường thành phiên bản Việt, đây cũng chính là địa danh trên cao nhất Ninh Bình. Bước lên gần 500 bậc thang, bạn sẽ ngỡ ngàng trước toàn cảnh Tam Cốc mùa lúa đẹp nhất trong năm.

Hòn Rái (huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang)

Đây là một trong những hòn đảo có cái tên khá “nhạy cảm.” Hòn đảo này còn được gọi là Hòn Sơn, thuộc xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

Theo truyền thuyết, đảo có tên Hòn Rái bởi trước kia trên đảo có nhiều cây dầu rái, loại cây có nhựa để quết lên vỏ thuyền. Có nguồn thông tin khác lại cho rằng, sở dĩ đảo mang tên như vậy vì trước kia có nhiều rái cá sinh sống.

Hòn Rái nằm ở giữa đảo Nam Du và đảo Hòn Tre, được xem là một trong những hòn đảo hoang sơ và quyến rũ bậc nhất Việt Nam.

Đảo Hải Tặc (huyện Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang)

Hải Tặc là một quần đảo gồm 16 hòn đảo mà lớn nhất là đảo Hòn Tre (Hòn Đốc) cách đảo Phú Quốc khoảng 40km. Được biết đến vào khoảng cuối thế kỷ 17, quần đảo này từng là căn cứ của hải tặc “Cánh buồm đen” khét tiếng với nhiều câu chuyện kỳ bí có liên quan đến nạn cướp biển. Có lẽ vì vậy mà người dân đặt tên là đảo Hải Tặc cho tới ngày nay.

Muốn đến quần đảo Hải Tặc, bạn có thể đi tàu cao tốc Greenlines A1 từ thị xã Hà Tiên mất 30 phút, hoặc tàu thường như Hương Xưa, Minh Nga và Bảo Thiên mất 75 phút. Trên biển, bạn có thể bắt gặp những bè nuôi cá mú, cá bóp của ngư dân vùng biển này.

Đồi Thông Hai Mộ (thành phố Đà Lạt)

Giữa Đà Lạt thơ mộng nhưng có một địa danh có cái tên kỳ lạ: Đồi Thông Hai Mộ. Địa danh này gắn liền với câu chuyện buồn nổi tiếng về cuộc tình đau đớn nhất miền Nam trước năm 1975. Đây là một khu đồi thông thoai thoải với một ngôi mộ đôi nằm ở dưới chân đồi.

Ngôi mộ gắn liền với câu chuyện tình éo le cách đây hơn nửa thế kỷ giữa chàng trai tên Vũ Minh Tâm và cô gái Lê Thị Thảo. Cả hai có mối tình sâu nặng, chung thủy nhưng không thể đến với nhau. Họ đã chọn cái chết để được bên nhau mãi mãi.

Ngôi mộ của họ được xây dựng ngay dưới chân đồi thông. Cũng từ đó, hồ Sương Mai bên đồi thông được đổi tên thành hồ Than Thở và ngọn đồi trở thành Đồi Thông Hai Mộ như nhắc nhớ về chuyện tình đau buồn, ám ảnh của đôi trai gái bạc mệnh.

Ghềnh Đá Đĩa (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên)

Được mệnh danh là một danh thắng thiên nhiên kỳ thú về cảnh quan và độc đáo về địa chất bậc nhất ven biển Việt Nam. Nơi đây là tập hợp những lăng trụ đá xếp chồng nhau vuông vức, có hình lục, ngũ giác và nằm đều tăm tắp như những chiếc đĩa bên bờ biển.

Ước tính, tại Phú Yên có khoảng hơn 30.000 cột đá với nhiều hình thù đan xen trải dài hơn 200m, rộng khoảng 50m.

Ghềnh Đá Đĩa cách thành phố Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) khoảng 40km. Từ thành phố Tuy Hòa, bạn lái xe 30km về phía Bắc, đến thị trấn Chí Thạnh rẽ phải theo phía Đông, đi thêm 15km nữa là tới ghềnh Đá Đĩa.

Còn nếu muốn tận hưởng những làn gió biển mát lành, khung cảnh bình dị của vùng biển miền Trung thì con đường ven biển Tuy Hòa dài chừng 35km sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục