Hoạt động của ngành

Việt Nam tham dự Hội nghị cơ quan du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 57

Cập nhật: 02/02/2023 13:18:01
Số lần đọc: 639
(TITC) - Sáng nay (2/2/2023), tại Yogyakarta, Indonesia, đã diễn ra Hội nghị Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 57 - phiên họp đầu tiên trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2023. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị, cùng dự có lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch.
 
 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị (Ảnh: TITC)
 
Hội nghị tập trung xem xét báo cáo của 4 Ủy ban hợp tác du lịch ASEAN, bao gồm: Ủy ban Cạnh tranh du lịch ASEAN, Ủy ban Phát triển du lịch bền vững và toàn diện ASEAN, Ủy ban Giám sát nghề du lịch ASEAN, Ủy ban Nguồn lực, giám sát và đánh giá du lịch ASEAN. Đồng thời, Hội nghị sẽ xem xét và thông qua/hoàn thiện một số tài liệu, bao gồm: Dự thảo cuối của Tiêu chuẩn và Bộ công cụ cho Nghề MICE; Dự thảo cuối của Tiêu chuẩn và Bộ công cụ cho Nghề tổ chức sự kiện; Dự thảo cuối của Bộ Quy tắc cập nhật cho Dịch vụ Khách sạn và Lữ hành.
 
Trong năm 2022, ngành du lịch ASEAN đã triển khai nhiều hoạt động du lịch nổi bật, trong đó nổi bật là Tuyên bố Phnôm Pênh Hướng về Chuyển đổi Du lịch ASEAN đã được các Lãnh đạo cấp cao thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40 tổ chức tại Campuchia tháng 11/2022.
 
ASEAN đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Kinh tế cho ASEAN và Đông Á (ERIA) soạn thảo và hoàn thiện hai báo cáo: (1) Nghiên cứu toàn diện về Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch trong ASEAN (MRA-TP): Cơ chế nâng cao cho các lao động du lịch; (2) Nghiên cứu xây dựng khung phát triển du lịch bền vững tại ASEAN kỷ nguyên sau Covid-19. Đây là hai văn kiện được các Bộ trưởng Du lịch ASEAN thông qua và được đưa vào danh mục Văn kiện kết quả kinh tế ưu tiên (PED) dưới quyền Chủ tịch ASEAN của Campuchia vào năm 2022.
 

Trưởng đoàn cơ quan du lịch quốc gia ASEAN dự hội nghị (Ảnh: TITC)
 
Ngành du lịch khu vực đã tiếp tục thúc đẩy triển khai Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2021-2025, đặc biệt là thông qua các trang mạng xã hội; Triển khai Chiến lược Du lịch ASEAN 2016-2025 và Kế hoạch phục hồi sau Covid-19. Tính đến cuối năm 2022, có 40/68 hoạt động thuộc Chiến lược đã được triển khai, 27/45 hoạt động thuộc Kế hoạch phục hồi được triển khai. Bên cạnh đó, ASEAN đã khởi động Chiến dịch Phục hồi Du lịch nội khối ASEAN do Chính phủ Canada tài trợ từ tháng 12/2022, dự kiến triển khai trong năm 2023.
 
Các nước thành viên ASEAN đã đề xuất và thảo luận về triển khai 6 dự án mới trong năm 2023, bao gồm: (1) Hỗ trợ Ban Thư ký ASEAN; (2) Xây dựng Kế hoạch Công tác Du lịch Tàu biển; (3) Tổ chức lớp đào tạo về An toàn và Vệ sinh cho Cộng đồng và Lao động du lịch; (4) Hoạt động Marketing cho ASEAN; (5) Triển khai dự án Du lịch Xe tự lái ASEAN; (6) Xây dựng Bộ công cụ phát triển du lịch bền vững ASEAN.
 
Cùng với đó, nhiều hoạt động, sự kiện sôi nổi cũng đã được phối hợp tổ chức, nhất là các hội thảo trực tiếp sau khi mở cửa du lịch. Đó là Hội thảo Sáng kiến và hướng dẫn về sự tham gia của cộng đồng địa phương và khối tư nhân trong phát triển du lịch của Việt Nam; Hội thảo về Tiêu chuẩn Cơ sở MICE tại Thái Lan, Hội thảo về Quản lý rác thải khách sạn tại Malaysia, Hội thảo về Du lịch Cộng đồng tại Campuchia, Hội thảo về Du lịch Sinh thái tại Thái Lan.
 

Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: TITC)
 
Vui mừng chứng kiến các nước trong khu vực đã mở cửa du lịch trở lại trong năm 2022, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu khẳng định đây chính là dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch.
 
Thông tin về tình hình du lịch Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng cho biết Việt Nam năm qua đã chào đón và phục vụ 3,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trong đó, khu vực ASEAN là thị trường đứng đầu về tốc độ hồi phục. Mặc dù tình hình du lịch chưa thể bằng với thời điểm trước dịch, nhưng vẫn thấy rõ những dấu hiệu khả quan và các cơ hội phát triển sau dịch. Phó Tổng cục trưởng đánh giá cao các quốc gia thành viên đã tích cực tổ chức các sự kiện tại chỗ, tăng cường các hoạt động hợp tác sôi nổi trong năm qua. Việt Nam là quốc gia đi đầu trong việc thực hiện dự án “Xây dựng và triển khai Chiến lược khuyến khích sự tham gia của cộng đồng địa phương và khu vực tư nhân vào phát triển du lịch” và cũng đã tổ chức hội thảo chuyên đề vào tháng 11 vừa qua.
 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu phát biểu tại hội nghị (Ảnh: TITC)
 
Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, trong nửa cuối năm nay, Việt Nam dự kiến tổ chức hội thảo cấp khu vực về du lịch lễ hội. Việt Nam luôn hoan nghênh các đề xuất từ các quốc gia thành viên ASEAN để tìm hiểu, chia sẻ, khám phá tiềm năng hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực du lịch lễ hội cũng như mong muốn sự tham gia đông đảo của các thành viên để hội thảo sắp tới được tổ chức thành công.
 
Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận các nội dung chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 26; Hội nghị Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN+3 lần thứ 42 và Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 lần thứ 22; Hội nghị Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN-Ấn Độ lần thứ 29 và Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN-Ấn Độ lần thứ 10; Hội nghị Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN-Nga lần thứ 13 và Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN-Nga lần thứ 2.
 

Đoàn công tác Việt Nam dự hội nghị (Ảnh: TITC)
 
Trung tâm Thông tin du lịch (từ Yogyakarta, Indonesia)

Cùng chuyên mục