Non nước Việt Nam

Về rừng thưởng thức đặc sản đọt mây

Cập nhật: 15/03/2022 15:07:14
Số lần đọc: 782
Có lẽ những chuyến du lịch về rừng ngoài việc trải nghiệm không gian rừng núi, đạp xe xuyên rừng, khám phá nền văn hóa bản địa… thì du khách còn cảm thấy thích thú khi được thưởng thức đặc sản núi rừng. Đọt mây là một trong những đặc sản rừng mà du khách được thưởng thức trong mỗi chuyến đi của mình.


Mây thường mọc ở các khu rừng sâu thành bụi, có dây mọc dài đến vài chục mét. Muốn lấy đọt phải rút sợi mây xuống, có khi phải huy động nhiều người mới rút nổi sợi mây để lấy đọt. Mây thường được người dân dùng để đan lát các vật dụng trong gia đình, phần ngọn của cây dùng để chế biến các món ăn ngon và bổ dưỡng. Có thể chế biến đọt mây thành nhiều món ăn khác nhau, nhưng ngon nhất vẫn là đọt mây nướng ống lồ ô. Phải chọn ống lồ ô có nhiều nước, khi nướng trộn đều đọt mây với gia vị sẽ tạo nên hương vị đặc trưng. Vị đắng của mây, vị mặn của muối, vị cay của ớt và vị ngọt từ thịt, tất cả hòa quyện tạo nên một món ăn vô cùng độc đáo. Đặc biệt, món ăn càng trở nên ngon hơn khi chấm thêm một chút muối é và ăn cùng cơm lam.

Ngoài món nướng, đọt mây còn có thể luộc, xào, làm gỏi, nấu canh với tôm, thịt hoặc nấu với ốc đá, cá suối… tùy vào sở thích của mỗi người. Ngày nay đọt mây càng trở nên ít đi, theo đó giá trị càng tăng cao nên đối với dân làng món ăn này chỉ được thưởng thức vào những dịp quan trọng như làm nhà, đãi khách hoặc ngày lễ, ngày Tết…

Giữa không gian bao quanh núi rừng, ngồi quây quần bên bếp lửa hồng kể cho nhau nghe những câu chuyện của dân làng và thưởng thức đặc sản núi rừng cảm nhận được vị cay của ớt, vị bùi, béo mà đăng đắng của đọt mây hòa quyện lại thành một dư vị ngon khó tả, khiến những lữ khách phương xa không thể nào quên.

DH

Nguồn: TTXTDL Đồng Nai - ttxtdldongnai.vn - Đăng ngày 08/03/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT