Non nước Việt Nam

Ðộc lạ bánh canh cua miền Trung

Cập nhật: 11/03/2022 11:39:37
Số lần đọc: 1051
Sau hơn 7 năm kinh doanh, thương hiệu Bánh canh cua Hoàng Lan của bà Huỳnh Ngọc Lan (sinh năm 1970, ngụ TP Bạc Liêu) đã khẳng định và ngày càng phát triển.


Bánh canh cua là một món ăn tưởng chừng rất đặc trưng của người miền Nam nhưng lại được bà Lan tìm hiểu và học hỏi từ một người đầu bếp gốc miền Trung. Bà Lan chia sẻ: "Cách đây 7 năm, một lần tình cờ biết được món bánh canh của một người miền Trung nấu, mang hương vị rất lạ. Tuy cũng được làm từ những nguyên liệu tưởng chừng hết sức “Nam Bộ” nhưng theo một công thức rất đặc biệt, món ăn rất lạ miệng. Sau cuộc trò chuyện, tôi được anh đầu bếp hướng dẫn và qua cách người này nói chuyện, tôi có thể hình dung phần nào cách nấu món ăn này. Tôi có tập nấu thử và từ từ cũng khá thành công. Sơ khai, tôi có lập một quán tại số 341, Trần Phú, Phường 7, TP Bạc Liêu ,vào năm 2015".

Thật ra, bánh canh xưa là một món ăn đặc trưng của người miền Nam với bánh canh bột lọc tự nắn, nước súp có pha lẫn với nước cốt dừa, thêm tôm, thịt. Món này rất ngon nhưng dễ ngán hơn so với nấu bánh canh theo kiểu miền Trung.

Thơm lừng tô bánh canh cua miền Trung.

Bà Lan chia sẻ, với các thành phần cơ bản như bột bánh canh tự làm, tôm, cua, trứng cút, thịt, nước dùng đậm đà, bắt mắt thì hương vị tô bánh canh theo cách nấu này dễ ăn, dễ tiêu hoá hơn so với kiểu truyền thống của người miền Nam nên được lòng khách. Lúc đầu bán thử nghiệm khách đều cho phản hồi tốt. Ðặc biệt, trẻ em rất thích vì dễ ăn lại bổ dưỡng. Người lớn thì bất ngờ vì món bánh canh này khác xa với phiên bản gốc mà họ từng được ăn.

Món bánh canh miền Trung có màu vàng sẫm, thịt cua được chọn phần thịt đã tách sẵn, nước dùng mang đậm vị ngọt của nước hầm xương, kèm theo trong đó là chả cua được chế biến thơm ngon, lạ vị. Bánh canh cua không ăn kèm với giá như các loại bún, phở thông thường mà cùng một ít cải xanh baby tạo cảm giác khác lạ, không ngán, không lạt. Mỗi tô có giá thành từ 40.000-80.000 đồng tuỳ vào sự lựa chọn các khẩu phần ăn. Giá nghe qua có vẻ sẽ cảm thấy cao hơn các loại món khác, nhưng khi được thưởng thức một tô bánh canh sền sệt với đầy đủ các loại tôm, cua, thịt, trứng hoà quyện với nhau, thực khách sẽ cảm thấy xứng đáng với số tiền mình bỏ ra.

Sau thời gian trụ vững tại Bạc Liêu, món bánh canh xưa mang thương hiệu Hoàng Lan bắt đầu mở rộng thị trường xuống Cà Mau, có địa chỉ tại số 8A, Trần Hưng Ðạo, Phường 5, TP Cà Mau. Theo bà Lan, sự mở rộng đến các địa phương như một động lực để đứa con tinh thần bà sinh ra phát triển theo thời gian. Nhờ hương vị món ăn ngon, lạ miệng nên quán bánh canh thu hút nhiều khách hàng thưởng thức, ủng hộ.

Chị Phan Thuỳ Dương, xã Ðông Hưng, huyện Cái Nước, chia sẻ, khi bánh canh Hoàng Lan xuất hiện Cà Mau, chị cùng bạn bè đến thưởng thức. Bánh canh có nước sốt đậm vị, tôm, thịt, cua tươi sống được chế biến kỹ lưỡng, bắt mắt... Ðây là lý do mà chị thường xuyên đến quán thưởng thức những lần sau đó.

 “Bánh canh là món ăn yêu thích từ nhỏ của tôi. Nhưng trước giờ chỉ ăn bánh canh truyền thống của gia đình. Sau khi biết đến quán bánh canh Hoàng Lan, tôi có cơ hội thưởng thức món bánh canh mang hương vị hoàn toàn khác nhưng rất ngon miệng”, bạn Nguyễn Ngọc Hái, xã Ðịnh Bình, TP Cà Mau, chia sẻ./.

Ngọc Trầm

 

Nguồn: Báo Cà Mau

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT