Non nước Việt Nam

Cháo cá lóc - rau đắng đất món ngon dân dã

Cập nhật: 04/03/2022 10:50:14
Số lần đọc: 1112
Ở miệt Cơi 5A, 5B, Cơi 6A, 6B, xã Khánh Bình Tây, hay Vồ Dơi, Co Xáng, Trần Hợi (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) mùa này có một loài rau, khi lúa vụ đông xuân vừa thu hoạch là chúng mọc xanh um ở bờ liếp, bờ kênh, dưới gốc rạ… mà ai cũng hái, đó là rau đắng đất. Loài rau này mà kết hợp với cá lóc ở xứ U Minh vừa chụp đìa làm nên món cháo cá trứ danh.


Mùa hạn, nông dân xứ U Minh tát đìa bắt cá.

Rau đắng đất thường gọi là cây xương cá, là loài cây thân thảo, khi non có màu xanh, rau già chuyển sang màu đỏ tím. Rau đắng đất xứ Cà Mau thường có nhiều vào mùa khô, thân rau nhỏ, nhiều đốt, lá nhỏ mọc so le, có bẹ chìa. Trong Ðông y, rau đắng đất còn được xem là vị thuốc quý, tốt cho sức khoẻ, có công dụng lợi tiêu hoá, lợi tiểu, đặc biệt là gan... Ở vùng ngọt hoá Cà Mau, người dân còn chọn những bụi già phơi khô ngâm rượu, đặc biệt là rau đắng đất non dùng để nhúng cháo cá lóc ăn trong mùa nắng nóng, vừa giải nhiệt, vừa tốt cho sức khoẻ nên ai cũng thích món ăn đồng quê dân dã này.

Ở miệt Cơi 5A, 5B, Cơi 6A, 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời mùa này rau đắng đất mọc xanh um ở bờ liếp, bờ kênh, dưới gốc rạ, chị em chỉ cần ra vườn chọn những bụi rau non hái về.

Ðể có nồi cháo cá lóc rau đắng đất, khi tát đìa, bà con thường dành những con cá to nhất để nấu với gạo ngon pha chút nếp cho nồi cháo dẻo và có độ sánh. Cá lóc đồng làm sạch vảy, rửa sạch nhớt, hoặt lóc bỏ da để không còn mùi tanh. Cá lóc ướp ít hạt nêm, tiêu, gừng, nước mắm nhỉ, chút đường, muối... Khi nồi cháo vừa chín tới, thả cá vào, khi cá chín thì vớt ra. Muốn tăng độ hấp dẫn thì thêm vào nồi cháo ít nấm rơm. Cháo chín, nêm nếm vừa miệng, rắc tiêu xay và một ít gốc hành, hành tím, ai thích ăn béo thì cho thêm nước cốt dừa vào trộn đều rồi tắt bếp.

Những thứ gia vị làm nên món cháo cá lóc đồng ngon số 1 ở vùng ngọt hoá Cà Mau.

Ðể thưởng thức món cháo cá lóc với rau đắng đất mà không bị đắng, ta dùng lẩu bắc nồi cháo trên bếp lửa liu riu cho nóng, khi ăn cho vào tô một ít giá sống và rau đắng đất rồi múc cháo đổ tràn lên, sau đó rắc một ít tiêu, ớt bằm, gừng, vắt chút chanh… Thưởng thức từng muỗng cháo nóng có vị ngọt của cá lóc, nấm rơm, vị béo của nước cốt dừa, vị chua chua của chanh, vị mặn của nước mắm, vị thơm cay của gừng, hành, tiêu, ớt, hoà quyện với vị nhẫn của rau đắng đất… cho ta cảm giác tròn vị nhẹ nhàng.

Về vùng ngọt hoá xứ Cà Mau thưởng thức món cháo cá lóc đồng nhúng rau đắng đất làm tan biến cái nóng trong cơ thể, quên đi cảm giác thời tiết nắng nóng khắc nghiệt của đất trời mùa khô hạn.

Về vùng ngọt hoá thưởng thức món cháo cá lóc đồng nhúng rau đắng đất chắc chắn sẽ làm tan biến cái nóng trong cơ thể, quên đi cảm giác thời tiết nắng nóng khắc nghiệt của đất trời mùa khô hạn. Chính vì vậy, người dân miền quê Cà Mau thường ăn cháo trong những ngày oi nóng, làm cơ thể đổ mồ hôi nhưng khoẻ người.

Những ngày này du khách có dịp về vùng ngọt hoá Cà Mau, đừng nên bỏ qua món ăn dân dã có từ nhà dân đến hàng quán. Cháo cá lóc nhúng rau đắng đất, món ăn thấm đẫm tình người xứ sở Trần Văn Thời, U Minh./.

 Huỳnh Lâm

 

Nguồn: Báo Cà Mau

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT