Non nước Việt Nam

Đà Nẵng: Mặn mòi vị gỏi Phù Sa

Cập nhật: 22/03/2022 05:25:32
Số lần đọc: 686
Theo người dân vùng Nam Ô (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu), quán Phù Sa (đường Ngô Xuân Thu) nằm bên bờ sông Cu Đê là một trong số ít địa chỉ giữ được hương vị đặc trưng món gỏi cá trích. Tại đây, ngoài những cá trích thấm gia vị mặn mòi, ngọt, thơm, cay xé lưỡi, thì đĩa rau rừng ăn kèm làm món ăn thêm phần hấp dẫn.  


Món gỏi cá trích tại Phù Sa được nhiều người yêu thích. Ảnh: H.L

Từ cầu Nam Ô, rẽ trái, đi theo đường Ngô Xuân Thu chừng hơn cây số sẽ đến quán Phù Sa. Quán nằm ven sông Cu Đê, hình thành hơn chục năm trước, với những món ăn mang nét đặc trưng vùng cửa biển: gỏi cá trích, gỏi sứa, ốc bươu hấp, tôm, ghẹ, hến xào, cá um dưa cải… Trong đó, món gỏi cá trích Nam Ô, chế biến theo hai công thức khô và ướt, được xem là món ăn chính làm nên thương hiệu của Phù Sa.

Chị Đỗ An, quản lý quán Phù Sa cho biết, mỗi ngày quán tiêu thụ hàng chục ký gỏi, đặc biệt đông khách dịp cuối tuần. Để làm món gỏi ngon, cá trích dùng để chế biến phải là cá trích mai, cỡ nhỏ, cho thịt ngọt, dai. Cá sau khi làm sạch, rút xương, sẽ được cắt lát mỏng, trộn đều với thính (dành cho món gỏi khô) hoặc nước nhưng pha chế từ nước mắm Nam Ô, tỏi, ớt, riềng, gừng, đường, mì chính (cho món gỏi ướt). Cá trích ngọt thịt, đậm đà, cay cay ăn kèm với rau sống rừng mang vị chát chát, chua chua càng thêm thú vị.

Theo An, một số loại rau rừng có thể ăn kèm gỏi cá Nam Ô như lộc vừng, lá cách, trâm, bứa, mặt trăng… Đây là những loại rau cho hương vị chát, chua, thơm ngon đặc trưng, phù hợp ăn món gỏi. “Để đĩa rau rừng thêm hấp dẫn, chúng tôi bỏ thêm một số loại lá đinh lăng, lá cóc, lá xoài non, dưa leo, khế, chuối chát xắt mỏng”, An nói.

Nhờ món gỏi cá trích thơm ngon, đậm vị, Phù Sa được nhiều người tìm đến dù nằm ở vị trí ít người qua lại. Đặc biệt, chừng 2 năm nay, không ít du khách đi - về xã Hòa Bắc chọn ghé Phù Sa để thưởng thức những món ăn mang hương vị riêng có của vùng đất Nam Ô. Họ nói, bên cạnh những món ngon như gỏi cá trích, ốc bươu đen hay hến xào, một điểm cộng khác của Phù Sa là nằm cạnh bờ sông Cu Đê thơ mộng, hiền hòa và bốn mùa gió mát.

Huỳnh Lê

Nguồn: Báo Đà Nẵng - baodanang.vn - Đăng ngày 19/03/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT