Hành trang lữ khách

Về miệt vườn sông nước Vĩnh Long check-in 4 căn nhà “độc, lạ”

Cập nhật: 19/05/2021 12:03:03
Số lần đọc: 710
Từ lâu Vĩnh Long nổi tiếng là xứ sở miệt vườn sông nước, cây lành trái ngọt. Nay, Vĩnh Long còn được biết đến với 4 căn nhà “độc, lạ”: nhà dừa, nhà tre, nhà gốm, nhà thuyền. Ðây là những điểm nhiều du khách muốn đến khám phá, check-in…

Du khách chụp ảnh ghế xích đu dừa.

Du thuyền của đoàn presstrip theo con rạch Mương Lộ - Cái Muối đến Coco Home, tọa lạc ấp Hòa Quý, xã Hòa Ninh, cù lao An Bình, huyện Long Hồ, nơi mà du khách thường gọi là nhà dừa. Ấn tượng nhất là tất cả vật liệu sử dụng tại Coco Home đều từ dừa. Chủ nhân Coco Home là ông Dương Văn Thưởng, đã ngoài 80 tuổi. Ðây là căn nhà do con gái thứ tám của ông là Dương Diệu Hiền đầu tư xây dựng để vợ chồng ông an dưỡng tuổi già. Du khách ai cũng bất ngờ khi gia chủ cho biết ngôi nhà này cùng tất cả các căn homestay, nhà hàng, vật dụng gia đình… được làm từ hơn 4.000 cây dừa có tuổi 90-100 năm.

Coco Home là nhà dừa kỷ lục, căn nhà độc nhất vô nhị ở miệt vườn sông nước miền Tây. Căn nhà chính được xây dựng theo kiểu nhà xưa truyền thống - nhà 3 căn 2 chái, tất cả cột kèo, đòn tay, rui mè… đều bằng dừa, mái lợp ngói. Coco Home được khởi công xây dựng từ 2017 đến năm 2019 hoàn thành. Du khách đến Coco Home tham quan nhà dừa, vườn cây ăn trái, thưởng thức nhiều đặc sản sông Tiền như lẩu bần cá ngát, cá lăng, món ngon miệt đồng… hay bánh dân gian (bánh bò, bánh chuối, bánh bèo, bánh khoai mì). Du khách muốn ngủ qua đêm ở vườn cây ăn trái và cảm nhận về nhà dừa thì nơi đây có 6 căn homestay giữa vườn thoáng mát, thanh bình. Rất nhiều du khách thích thú check-in với xích đu dừa, nhà dừa…

Trong chuyến hành trình khám phá xứ sở cù lao An Bình, đoàn presstrip có dịp dừng chân lại Mekong River Side Homestay bên dòng sông Cổ Chiên thơ mộng. Phía trước Mekong River Side Homestay là làng bè nuôi cá. Ðiều kỳ thú ở Mekong River Side Homestay là các nhà nghỉ đều xây dựng bằng vật liệu tre, trúc. Ông Nguyễn Ngọc Sang, thường gọi là Năm Nam, chủ nhân Mekong River Side Homestay, bộc bạch: “Ngày trước, tôi thấy ông nội sử dụng tre làm nhà 30-40 năm không hư hỏng nên tôi quyết định xây dựng homestay bằng tre. Khổ là xứ cù lao An Bình toàn là vườn cây ăn trái chứ không có tre làm nhà nên tôi phải đi ghe 40-50 cây số đến tận huyện Bình Tân (Vĩnh Long), Ðồng Tháp mua tre. Ðể làm khu homestay này, có đến hơn 20.000 cây tre, trúc. Homestay của tôi tuy là nhà tre lá đơn sơ nhưng du khách đến đây ai cũng thích…”.

Du khách Mekong River Side Homestay có thể thuê xe đạp, xe gắn máy, tàu thuyền trải nghiệm vòng quanh đường làng cù lao An Bình và kênh rạch dòng sông Cổ Chiên, hay thích hơn là cùng ngư dân trải nghiệm giăng lưới bắt cá cóc, giăng câu bắt cá ngát… Cá ngát nấu lẩu bần hay du khách gọi hoa mỹ hơn là lẩu cá ngát thủy liễu, cá cóc kho nước dừa là những đặc sản trứ danh của xứ sở cù lao này. Ðêm về, ngủ homestay tre bên dòng sông Cổ Chiên, du khách sẽ cảm nhận những điều thú vị của miệt vườn sông nước miền Tây.

Hàng trăm năm nay, Vĩnh Long nổi tiếng với làng nghề truyền thống gốm đỏ, được mệnh danh là “Vương quốc gốm đỏ”. Trong những nghệ nhân cả đời gắn bó với làng nghề truyền thống đó, có ông Nguyễn Văn Buôi - thường gọi là Tư Buôi. Ông Tư Buôi đã tâm huyết dày công xây dựng ngôi nhà theo kiến trúc truyền thống, với chất liệu toàn gốm đỏ Vĩnh Long, tọa lạc tại phường 5, TP Vĩnh Long. Nhà gốm Tư Buôi rất độc đáo, thu hút du khách trong và ngoài nước tìm đến.

Nhà gốm Tư Buôi được xây dựng trong 3 tháng, có diện tích 300m2. Tường xây bằng gạch mộc, kích thước lớn gấp đôi gạch thường, do chính nghệ nhân Tư Buôi tự làm. Hoa văn, họa tiết trang trí trong ngôi nhà bằng chất liệu gốm được tạo tác công phu. Ông Tư Buôi còn là nhà sưu tập đồ cổ nên trong nhà gốm trưng bày tủ thờ, đi văng, bàn ghế… đều là những danh mộc, điêu khắc công phu, sắc sảo, được ông dày công sưu tập. Ðến nhà gốm Tư Buôi, du khách được check-in với những nông, ngư cụ đã một thời làm nên nền văn minh lúa nước và cuộc sống cư dân thời mở đất phương Nam. Nơi đây còn có cả trăm chiếc đèn cổ, hay những chiếc cân đòn, bàn ủi xưa… Ðến Vĩnh Long, ghé nhà gốm Tư Buôi, du khách còn được nghe chính gia chủ kể những câu chuyện về làng nghề truyền thống gốm đỏ Vĩnh Long cũng như căn nhà gốm chứa đầy tâm huyết của ông.

Gần đây, du khách đến Vĩnh Long còn háo hức tìm đến căn nhà thuyền của ông Cao Văn Năm - ông Năm Cao. Nhà thuyền tọa lạc tại ấp Bình Tịnh, xã Hòa Tịnh, huyện Mang Thít. Nhà có chiều ngang 13m, dài 30m, được xây dựng bằng bê tông cốt thép trên hồ nước tựa như du thuyền đang ra khơi chinh phục biển cả. Căn nhà có 7 phòng ngủ, 1 phòng khách, thư viện và 1 phòng bếp. Nhà thuyền được khởi công từ cuối năm 2019, đến đầu năm 2021 mới hoàn thiện. Du khách gọi là nhà thuyền vì căn nhà 3 tầng được thiết kế, xây dựng tựa như chiếc du thuyền. Ông Năm Cao bộc bạch: “Trước đây, tôi là thủy thủ, có gần chục năm đi biển nên bây giờ lớn tuổi về vườn, thấy nhớ biển cả nên xây dựng căn nhà như chiếc thuyền…”. Ông Năm Cao đang cải tạo lại vườn, trồng hoa, cây ăn trái... phục vụ du khách đến tham quan.       

Về miệt vườn sông nước Vĩnh Long check-in 4 căn nhà “độc, lạ”, chắc chắn du khách sẽ có những khám phá, trải nghiệm thú vị./.

Huỳnh Biển

Nguồn: Báo Cần Thơ

Cùng chuyên mục