Non nước Việt Nam

Tục đâm trâu mừng nhà rông mới của người Giẻ Triêng (Kon Tum)

Cập nhật: 11/07/2019 09:11:43
Số lần đọc: 1309
Lễ mừng nhà rông mới của người Giẻ Triêng, tỉnh Kon Tum không chỉ có sức hấp dẫn đối với đồng bào dân tộc Giẻ Triêng, mà còn thu hút sự quan tâm đặc biệt của các dân tộc anh em khác sinh sống trên vùng đất Tây Nguyên.

Tục mừng nhà rông được lưu truyền trong đời sống người Giẻ Triêng, tỉnh Kon Tum qua nhiều thế hệ, có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống, gắn kết cộng đồng, góp phần làm cho bức tranh văn hóa cộng đồng các dân tộc Việt Nam thêm rực rỡ sắc màu.

Nhà rông của người Giẻ Triêng là nơi hội họp, sinh hoạt, giải quyết các vấn đề quan trọng cộng đồng. Tất cả cộng đồng người Giẻ Triêng cùng nhau chung tay góp sức để xây dựng ngôi nhà chung to nhất, uy nghi nhất. Khi toàn bộ khu làng đã được dựng xong (khoảng từ 20 - 25 nóc nhà) thì cộng đồng người Giẻ Triêng tổ chức lễ hội mừng nhà rông mới.

Theo truyền thống, mừng nhà rông mới, người Giẻ Triêng bắt buộc phải thực hiện nghi thức đâm trâu. Con trâu được coi là linh vật trong lễ của người Giẻ Triêng. Trước buổi lễ, con trâu được tắm rửa sạch, cột vào cây nêu trước cửa nhà rông từ buổi chiều tà hôm trước. Từ đêm hôm đó tới ngày hôm sau, đồng bào đánh cồng chiêng, múa hát vui mừng bên trâu, thực hiện các nghi thức tín ngưỡng truyền thống với ước mong bông lúa trĩu nặng, mùa màng bội thu, cuộc sống người dân bản làng ấm no, hạnh phúc./.

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT