Hoạt động của ngành

Thừa Thiên Huế: Khai hội Đền Huyền Trân - tưởng nhớ người có công lao mở mang bờ cõi

Cập nhật: 10/02/2022 10:14:19
Số lần đọc: 646
Sáng 9/2, tại Trung tâm Văn hóa Huyền Trân (núi Ngũ Phong, phường An Tây, TP. Huế) đã diễn ra Lễ hội đền Huyền Trân với chủ đề “Ngưỡng vọng tiền nhân” – tưởng nhớ những người đã có công lao to lớn trong việc mở mang bờ cõi đất nước.


Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế tham dự khai mạc Lễ hội đền Huyền Trân Xuân Nhâm Dần 2022 - Ảnh: VGP/Nhật Anh

Lễ khai hội được mở đầu bằng chương trình biểu diễn nghệ thuật sử thi đặc sắc, tái hiện cuộc đời và công lao to lớn của Công chúa Huyền Trân - Ái nữ của vua Trần Nhân Tông, người đã dấn thân, hy sinh tình riêng để gây dựng nên vùng Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế. Công chúa Huyền Trân, một người con gái hiếu nghĩa vẹn toàn, kiên cường, anh dũng mà lại rất hiếu hòa, sống tận lực vì nước, được nhân dân kính ngưỡng, thác hiển linh phò trợ giúp dân.

Lễ hội Đền Huyền Trân Xuân Nhâm Dần 2022 không chỉ thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc mà còn là nơi để mọi người tưởng nhớ, tri ân các bậc tiền nhân đã có công với dân, với nước trong việc mở mang bờ cõi, cầu mong cho mọi sự tốt lành đến với mọi người trong năm mới, đồng thời góp phần quảng bá đến với du khách thập phương và quần chúng nhân dân những hình ảnh văn hóa, giá trị di sản văn hóa, một vùng đất mang đậm giá trị bản sắc văn hóa của cả nước, thành phố Văn hóa ASEAN, thành phố Festival của Việt Nam.

Người dân và du khách đến tham dự Lễ hội - Ảnh: VGP/Nhật Anh

Lễ hội Đền Huyền Trân năm nay là một trong những sự kiện văn hóa, lễ hội tiêu biểu của Thừa Thiên Huế chào mừng 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, chào đón Xuân Nhâm Dần và tiếp tục đẩy mạnh chuỗi các hoạt động, sự kiện của Festival bốn mùa năm 2022, đồng thời cũng là hoạt động kích cầu du lịch của tỉnh với tiêu chí "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" trong tình hình mới.

Sau phần Lễ và nghi thức đánh trống khai hội; lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, lãnh đạo các sở ban ngành, cùng người dân và du khách đã dâng hương tưởng niệm, tỏ lòng thành kính, tri ân đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông và Công chúa Huyền Trân, những bậc tiền nhân đã có công lao to lớn trong việc mở mang bờ cõi đất nước.

Các tiết mục nghệ thuật sử thi đặc sắc, tái hiện cuộc đời và công lao to lớn của Công chúa Huyền Trân - Ảnh: VGP/Nhật Anh

Trong khuôn khổ của Lễ hội có các hoạt động nổi bật như: Biểu diễn lân sư rồng, biểu diễn võ thuật và thi đấu đẩy gậy, biểu diễn của các câu lạc bộ nghệ thuật, trình diễn thư pháp, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, biểu diễn Ca Huế, biểu diễn nghề truyền thống chằm nón lá, triển lãm di sản Cố đô Huế qua nghệ thuật ký họa, trình diễn áo dài truyền thống…

Nhật Anh

 

Nguồn: Báo Chính phủ

Cùng chuyên mục