Hoạt động của ngành

Hoà Bình: Du xuân trên bản của đồng bào Thái

Cập nhật: 10/02/2022 11:53:28
Số lần đọc: 650
Từ mồng 3 Tết, các bản làng du lịch cộng đồng người Thái ở huyện Mai Châu đã nhộn nhịp đón khách trở lại. Đông đảo khách nội địa đã chọn hướng du xuân và trải nghiệm đón Tết trên bản Thái.


Du khách đạp xe trải nghiệm sắc xuân về trên các bản làng của đồng bào Thái huyện Mai Châu.

Hoà mình vào không gian thiên nhiên miền núi tràn ngập sắc xuân và đón một cái Tết ấm áp, yên bình là những điều du khách tìm thấy trong chuyến du lịch đầu năm ở các bản làng người Thái. Hầu hết các gia đình đi thành nhóm nhỏ và tận hưởng dịch vụ lưu trú ngay tại bản. Gia đình chị Đàm Thảo Nguyên, du khách Hà Nội chia sẻ: Tôi chọn bản Pom Coọng - một bản nhỏ, xinh đẹp của thị trấn Mai Châu để trải nghiệm dịp Tết này bởi rất thích không khí trong lành, gần gũi với thiên nhiên. Qua chuyến du xuân, các thành viên trong gia đình thêm gắn kết, yêu thương và có thêm cảm nhận mới về cuộc sống an nhiên, tươi đẹp khi cùng nhau đạp xe dã ngoại, ngắm cảnh, thưởng thức ẩm thực của đồng bào Thái, tham gia hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ.

Giữ vững thương hiệu điểm đến nổi tiếng vùng Tây Bắc, bản Lác - xã Chiềng Châu vẫn là điểm du lịch cộng đồng hút khách nhất dịp Tết. Bãi đỗ xe công cộng hầu như lúc nào cũng kín chỗ. Hàng trăm xe điện chở khách hoạt động hết công suất. Dịch vụ cho thuê xe đạp cũng đáp ứng không đủ nhu cầu. Các gia đình đón nhiều đoàn khách, nhóm khách gia đình Việt và người người ngoài đang sinh sống, làm việc ở Việt Nam đến thăm quan, lưu trú. Ông Hà Công Hồng, Trưởng bản cho biết: Bà con trong bản rất vui mừng bởi được du khách yêu mến, ghé thăm và ở lại ăn Tết cùng. Các gia đình cố gắng phục vụ thật tốt để du khách có những trải nghiệm trên bản thật vui, phát huy lợi thế điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.                 

Được đến nơi mình thích, đánh dấu kỳ nghỉ Tết đáng nhớ bên người thân, gia đình, bạn bè là những cảm xúc được bạn trẻ Nguyễn Thanh Thư, du khách Hà Nội chia sẻ khi dừng chân tại bản Lác. Thanh Thư cho biết: Nhóm bạn của em vô cùng hào hứng khi vào bản. Mọi người đi du xuân khá đông. Điều em ấn tượng nhất là không khí Tết trong các gia đình. Bà con luôn niềm nở, chu đáo lo nơi ăn, chốn nghỉ, chuẩn bị đồ ăn ngon để thiết đãi khách quý. Đặc biệt, chúng em có những khoảnh khắc thư giãn tuyệt vời, tự tại giữa thiên nhiên, cùng đạp xe lòng vòng từ bản nọ sang bản kia, thăm thú tìm hiểu cuộc sống của người dân bản xứ. Trên hành trình khám phá, chúng em còn bắt gặp những con đường rực rỡ hoa cải vàng, gặp gỡ, hỏi han, trò chuyện với các cô, bác nông dân đã xuống đồng lao động, sản xuất dịp đầu năm…

Tết Nguyên đán là khởi đầu du lịch mùa xuân, mùa lễ hội lớn nhất trong năm. Cùng với điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn trên toàn tỉnh, các bản làng du lịch cộng đồng người Thái của huyện vùng cao Mai Châu đang hoạt động sôi động trở lại trong trạng thái bình thường mới. Đồng chí Hà Thị Liễu, Phó trưởng Phòng VH-TT huyện cho biết: Là một trong những điểm đến cho những ai đam mê du lịch phong cảnh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hoá, Mai Châu hội tụ đầy đủ phong cách du lịch, đáp ứng mọi nhu cầu của nhiều đối tượng và sở thích khác nhau. Dịp Tết Nguyên đán, lượng du khách đến địa phương tăng cao, tập trung ở các khu nghỉ dưỡng sinh thái, mô hình homestay trên các bản du lịch của đồng bào Thái. Trên địa bàn có 7 điểm du lịch cộng đồng của đồng bào Thái thu hút đông lượng khách đến thăm quan, khám phá, gồm: Bản Lác - xã Chiềng Châu; bản Văn, bản Pom Coọng - thị trấn Mai Châu; bản Nhót, bản Nà Phòn - xã Nà Phòn; bản Hịch - xã Mai Hịch; bản Bước - xã Xăm Khoè, mang đến những trải nghiệm mới mẻ về tự nhiên, nét văn hoá cộng đồng giàu bản sắc, đồng thời giúp du khách có kỳ nghỉ Tết an toàn, trọn vẹn.

Bùi Minh

Nguồn: Báo Hoà Bình

Cùng chuyên mục