Nhìn ra thế giới

Thành phố Osaka (Nhật Bản) có thể là điểm đến du lịch y tế lớn tiếp theo của châu Á

Cập nhật: 07/12/2023 15:14:44
Số lần đọc: 2681
Trang SCMP dẫn tin, với phương pháp điều trị ung thư tiên tiến, liệu pháp tế bào iPS hàng đầu thế giới và đồng Yên đang suy yếu, thành phố Osaka của Nhật Bản hiện có xu hướng trở thành điểm đến du lịch y tế lớn ở châu Á.

Trước thềm khai mạc World Expo 2025, Osaka - thành phố lớn thứ hai của Nhật Bản hy vọng sẽ là điểm đến du lịch y tế phát triển.

Lâu đài Osaka là một trong nhiều điểm tham quan nổi tiếng ở thành phố Nhật Bản. Ảnh: Shutterstock

Mới đây, Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra các biện pháp nhằm thúc đẩy du lịch y tế trong nước, mô hình du lịch này từng được giới thiệu từ năm 2009. Vào năm 2011, Nhật Bản cũng đã giới thiệu thị thực y tế tăng thời gian lưu trú một lần lên đến 6 tháng và số lần quay lại không giới hạn trong 3 năm sau đó. Tuy nhiên, sáng kiến này hầu như chưa thể triển khai mở rộng.

Ngành du lịch y tế Nhật Bản sau đó cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Giờ đây, Osaka là một trong số nhiều thành phố trên khắp Nhật Bản đang hợp tác với các ngành trong nước cũng như các công ty y tế và du lịch tư nhân để thu hút những du khách muốn kết hợp các phương pháp điều trị y tế tiên tiến trong kỳ nghỉ tăng cường phục hồi sức khỏe.

Các điểm đến khác được thiết kế để thu hút du khách nước ngoài là Sapporo ở Hokkaido; Okinawa; thành phố Minokamo, tỉnh Gifu; và thành phố Sendai, thuộc tỉnh Miyagi.

Vào tháng 4, chính quyền thành phố Osaka và gã khổng lồ du lịch nội địa JTB đã thành lập Ủy ban Xúc tiến Đóng góp Y tế Quốc tế Osaka nhằm phát triển phương pháp điều trị và thu hút chú ý của du khách quốc tế đang tìm kiếm dịch vụ chăm sóc y tế tốt. Để quảng bá các dịch vụ, thành phố đã áp dụng khẩu hiệu mới: "Osaka, thành phố tương lai của cuộc sống và sức khỏe".

Đi đầu các dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Ông Takanori Matsushima, Giám đốc Trung tâm Du lịch Y tế và Sức khỏe Nhật Bản (JMHC) cho rằng so với các nước như Singapore, Thái Lan, Malaysia và Hàn Quốc, các sáng kiến du lịch y tế của Nhật Bản chỉ mới bắt đầu nhưng chúng tôi tự tin có thể sớm sánh ngang với các quốc gia khác trong lĩnh vực này".

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (Meti), khoảng 27.000 người nước ngoài đến Nhật Bản thường kết hợp điều trị y tế trong các kỳ nghỉ vào năm 2012. Tạp chí Du lịch Y tế Quốc tế ước tính con số đó đã tăng lên khoảng 50.000 người vào năm 2019.

Hiện Meti vẫn chưa công bố số liệu cập nhật về lượng khách đến hoặc các mục tiêu cho lĩnh vực này.


"Chúng tôi liên tục nhận được yêu cầu nhiều hơn về các phương pháp điều trị ung thư tiên tiến, nhưng điều đó dường như đang đa dạng hóa sang các lĩnh vực y học khác. Mọi người tìm đến các phương pháp điều trị ở Nhật Bản vì trình độ công nghệ y tế cao ở đây cũng như danh tiếng của Nhật Bản luôn là một quốc gia an toàn và thân thiện. Bên cạnh đó, đồng yên Nhật suy yếu trong những tháng gần đây đã giúp nước này là điểm đến thu hút với nhiều khách hàng.

"Với chi phí phù hợp hơn, khách hàng các nước đang tìm kiếm các phương pháp điều trị và dịch vụ y tế ở Nhật Bản trong thời gian này", ông Matsushima nói.

Ông Matsushima cho rằng Nhật Bản sở hữu một số lĩnh vực chăm sóc y tế đi trước các nước khác trên thế giới, chỉ ra các liệu pháp sử dụng tế bào gốc đa năng cảm ứng (iPS) để điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch và phát triển các phương pháp điều trị liên quan. JMHC gần đây đã triển khai dịch vụ nuôi cấy và lưu trữ tế bào iPS cho các liệu pháp dựa vào tế bào điều khiển.

Vào tháng 4/2022, trường y thuộc Đại học Osaka đã công bố bước đột phá trong việc cấy ghép tế bào giác mạc được tạo ra từ tế bào iPS. Lần đầu tiên trên thế giới, trường đại học đã có thể khôi phục thị lực cho 3 người có thị lực kém. Trường đại học hiện đang hợp tác với các công ty tư nhân để cung cấp quy trình này cho công chúng.

Vào năm 2020, một nhóm khác tại bệnh viện đại học đã thực hiện ca cấy ghép tế bào cơ tim đầu tiên trên thế giới bằng tế bào iPS, trong khi công ty Sumitomo Pharma có trụ sở tại Osaka vào năm 2021 đã thông báo sẽ thực hiện các thử nghiệm lâm sàng trong việc sử dụng phương pháp điều trị tái tạo cho bệnh Parkinson - tương tự như sử dụng các tế bào iPS được lập trình lại.

Ông Matsushima cho biết, chìa khóa thành công của du lịch y tế ở Nhật Bản là mang đến dịch vụ chăm sóc sẵn có.

JTB đã liên minh với các đại lý y tế ở nước ngoài và đang tham gia triển lãm y tế trên khắp thế giới để thu hút sự quan tâm. JTB cũng kết nối bệnh nhân với nhà cung cấp dịch vụ điều trị phù hợp nhất; sắp xếp chuyến đi đến và đi từ Nhật Bản cũng như chỗ ở cho bệnh nhân và bất kỳ người đi cùng nào; cung cấp dịch vụ dịch thuật; và các dịch vụ theo dõi sau khi bệnh nhân trở về nước.

Ông Koji Ogawa, Giám đốc Ủy ban Xúc tiến Đóng góp Y tế Quốc tế Osaka nhấn mạnh thành phố Osaka có ý định thu hút du khách bằng cách kết hợp dịch vụ y tế và phát triển du lịch.

"Osaka và khu vực Kansai rộng lớn có nhiều cơ sở y tế nổi tiếng và uy tín. Những điểm đến này được công nhận là một trong những cơ sở y tế tốt nhất trên thế giới trong các lĩnh vực như tim mạch, điều trị ung thư và liệu pháp miễn dịch. Và Osaka cũng là một thành phố tuyệt vời để tham quan", ông Koji Ogawa nhấn mạnh.

Hồng Nhung

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 07/12/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT