Nhìn ra thế giới

Các quốc gia Đông Nam Á hưởng''lợi ích kép'' từ du lịch nước ngoài

Cập nhật: 13/12/2023 15:18:00
Số lần đọc: 2646
Theo trang SCMP, các quốc gia Đông Nam Á đang tăng cường các chương trình thị thực hấp dẫn nhằm thu hút du khách đến từ Ấn Độ. Đặc biệt, khi người dân Trung Quốc bắt đầu đi du lịch trở lại, những quốc gia này được dự báo sẽ hưởng lợi gấp đôi.

Tiềm năng du lịch nước ngoài của Ấn Độ

Ông Viraj Bisht thường xuyên bay cùng nhóm bạn du lịch từ Ấn Độ đến Thái Lan, tận hưởng đam mê lái xe xuyên vùng cao nguyên phía bắc của đất nước này.

Du khách Ấn Độ đến sân bay Bangkok. Các quốc gia Đông Nam Á đang có nhiều chương trình thị thực hấp dẫn dành cho du khách Ấn Độ, trong đó Thái Lan và Malaysia dẫn đầu về miễn thị thực du lịch. Ảnh: EPA-EFE

"Tôi yêu nền văn hóa ở đây bởi phong cảnh đẹp, chi phí lưu trú rẻ và đồ ăn thì tuyệt vời. Tôi dự định trở lại vào tháng Hai hoặc tháng Ba năm sau", Viraj Bisht nói.

Ngoài Thái Lan, các quốc gia Đông Nam Á khác cũng đang tạo điều kiện đi lại thuận lợi hơn đối với du khách Ấn Độ. Cụ thể, Malaysia cho phép du lịch miễn thị thực lên đến 30 ngày kể từ tháng này và Indonesia đang xem xét điều tương tự đối với du khách đến từ 20 quốc gia trên thế giới.

Việt Nam và Campuchia cũng tạo điều kiện tiếp cận thị thực tương đối dễ dàng đối với công dân Ấn Độ, giúp thúc đẩy sự phục hồi du lịch trong năm nay trên khắp Đông Nam Á.

"Nhiều điểm đến ở Đông Nam Á đang triển khai các chuyến bay thẳng đến/từ Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng tăng trong khu vực. Đến năm 2030, Ấn Độ sẽ là thị trường du lịch nội địa tăng trưởng nhanh nhất về tỷ lệ phần trăm đối với nhiều nước Đông Nam Á", ông Gary Bowerman, Giám đốc Check in Asia và đồng chủ trì podcast du lịch The South East Asia Travel Show cho biết.

Với khoảng 5,3 triệu lượt khách du lịch từ Ấn Độ đến 10 quốc gia ASEAN trước khi đại idchj Covid bùng phát vào năm 2019,  rõ ràng Ấn Độ được xem là thị trường tiềm năng.

Mức thu nhập ngày càng tăng trên khắp Ấn Độ - dự kiến sẽ là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất - đang thúc đẩy nhu cầu đi lại cao hơn, giúp thu nhập liên quan đến du lịch ở khu vực trở nên ổn định hơn ngay cả khi khách du lịch phương Tây đang căng thẳng về ngân sách.

Một báo cáo của McKinsey công bố vào tháng 11 cho biết du lịch nước ngoài của Ấn Độ có tiềm năng tăng từ 13 triệu chuyến vào năm 2022 lên hơn 80 triệu vào năm 2040 đồng thời ghi nhận dân số nước này đã vượt qua Trung Quốc để đạt mức 1,4 tỷ người.

"Hơn nữa, mức tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ, bao gồm cả giải trí và thư giãn, được dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030. Bởi sự phục hồi du lịch mạnh mẽ sau đại dịch và nhu cầu du lịch quốc tế ngày càng tăng, những yếu tố này cho thấy tiềm năng đáng kể về du lịch nước ngoài của Ấn Độ", báo cáo của McKinsey cho biết.

Triển vọng từ Ấn Độ

Các chuyên gia cho biết, các hãng hàng không trên khắp Đông Nam Á, vốn đang gặp khó khăn trong việc bổ sung công suất do chuỗi cung ứng máy bay gián đoạn cũng như tình trạng thiếu phi hành đoàn kể từ đại dịch, giờ đây cũng mong muốn khai thác nhu cầu tiềm năng từ Ấn Độ.

Ông Edward Clayton, đối tác tại PwC Malaysia cho rằng một số quốc gia Đông Nam Á "đã tăng đáng kể số chuyến bay hoặc điểm đến ở Ấn Độ" hoặc chuyển hướng năng lực bay nội địa.

 "Các hãng hàng không xem Ấn Độ là thị trường rất hấp dẫn tiềm năng trong tương lai và điều đó rất rõ ràng", ông Edward Clayton nói. 

Số lượng du khách quốc tế đến các điểm đến quan trọng ở Đông Nam Á vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Ông Bowerman cho rằng tổng số lượng hành khách đến sân bay Changi của Singapore trong 10 tháng đầu năm nay là 48 triệu, so với 56,2 triệu cùng kỳ năm 2019.

Trong khi đó, theo Bertrand Saillet, Giám đốc điều hành của công ty quản lý du lịch FCM Travel Asia, công suất của các hãng hàng không ở Đông Nam Á hiện ở mức 77% so với mức trước Covid-19, đồng thời dữ liệu từ công ty phân tích hàng không Citrium ghi nhận sẽ có thêm 6-9 công suất mỗi chuyến trong 12 tháng tới.

Công suất phòng khách sạn trong tháng 12 ở Trung Quốc và các quốc gia khác của châu Á, ngoại trừ Malaysia, vẫn thấp hơn mức năm 2019 nhưng cao hơn năm ngoái.

"Ở châu Á, Ấn Độ rất phát triển trong hoạt động du lịch, hội họp và sự kiện của công ty. Nhìn chung, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vẫn ổn định bất chấp những thách thức kinh tế mà người tiêu dùng phải đối mặt như chi phí sinh hoạt và giá nhiên liệu cao hơn, ông  Saillet cho biết.

Wolfgang Georg Arlt, Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Du lịch Nước ngoài Trung Quốc nhận định vào năm 2024, số lượng khách ở Đông Nam Á có thể sẽ đạt mức của năm 2019 hoặc gần bằng mức của năm 2019".

Các nhà điều hành ngành du lịch Ấn Độ rất lạc quan về triển vọng du lịch của đất nước này. Ông Rajeev Kohli, Chủ tịch của Hiệp hội tiếp thị phi lợi nhuận của các công ty quản lý điểm đến hàng đầu thế giới Euromic cho rằng với tình trạng tồn đọng đặc biệt về thị thực cho người Ấn Độ đến Mỹ và châu Âu, châu Âu sẽ mất số lượng lớn khách đến từ châu Á. Ngoài ra, chi phí đi lại bằng đường hàng không đến phương Tây đặc biệt cao so với châu Á.

Ông cho biết, giá vé từ Ấn Độ đến châu Âu cao hơn 40-60% so với mức trước đại dịch, trong khi giá vé đến châu Á không tăng đáng kể.

"Các quốc gia Đông Nam Á đã có nỗ lực để thu hút du khách đến từ Ấn Độ. Đặc biệt khi người dân Trung Quốc bắt đầu đi du lịch trở lại, những quốc gia này sẽ được hưởng lợi gấp đôi" , ông Kohli nói thêm./.

Hồng Nhung

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 12/12/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT