Nhìn ra thế giới

Lạc vào rừng cổ tích

Cập nhật: 27/11/2023 11:26:59
Số lần đọc: 2643
Giống như người Anh, người Pháp cũng coi vua Arthur và hội kỵ sĩ bàn tròn là biểu tượng của tinh thần hiệp sĩ cao thượng. Và khi sáng tác về Arthur, các tác giả người Pháp hay lấy cảm hứng từ chính những thứ xung quanh họ, ví dụ như khu rừng Brocéliande ở Brittany.


Cây sồi 400 năm tuổi trong rừng Brocéliande.

Trong những câu chuyện về vua Arthur, Brocéliande là một khu rừng ma thuật và ngoài đời thật, nơi đây cũng không kém phần kỳ bí. Trong rừng có không ít cây sồi cổ thụ từ 100 đến 1.000 năm tuổi. Một số cây còn có truyền thuyết của riêng mình, ví dụ như cây sồi Chêne à Guillotin. Chuyện kể rằng vào thời cách mạng Pháp, một vị tu viện trưởng chạy trốn khỏi quân cách mạng đã trốn vào một cái lỗ trên thân cây sồi. Hay cây Chêne de Merlin tương truyền là thứ linh hồn phù thủy Merlin nhập vào chờ ngày hồi sinh.

Trong rừng Brocéliande còn có nơi gắn với truyền thuyết vua Arthur như Val sans Retour - “thung lũng không quay về”. Nữ phù thủy Morgana phù phép biến thung lũng xinh đẹp này thành một cái bẫy giết chết những người tình không chung thủy với bà ta. Hay Fontaine de Barenton, một mạch nước nhỏ được người xưa đào và lát đá hai bên. Theo truyền thuyết, đây là nơi Merlin gặp gỡ nữ thần hồ Nymue lần đầu tiên. Ai có một cái cốc thần lấy nước từ Fontaine de Barenton thì mỗi khi đổ nước trong cốc xuống đất sẽ gây ra cơn mưa giông.

Vào tháng 9-1990, một trận cháy rừng đã thiêu trụi khu vực xung quanh Val sans Retour, buộc nhà chức trách phải đóng cửa rừng một thời gian. Khi rừng Brocéliande mở cửa trở lại, một nghệ sĩ sắp đặt đã lấy cảm hứng từ sự hồi sinh của thiên nhiên để sáng tác ra “Cây vàng” bằng việc phủ lá vàng lên toàn bộ cái cây ở giữa trong số sáu xác cây chỉ còn trơ thân. Năm xác cây bao quanh cây vàng cùng vươn tay lên trời là biểu tượng cho vòng tuần hoàn hủy phá - tái sinh của rừng.

Ngoài bìa rừng Brocéliande cũng có nhiều di tích lịch sử mà du khách nên ghé qua. Nhà thờ St Onenne ở xã Tréhorenteuc được khánh thành vào thế kỷ VII đã trải qua nhiều lần trùng tu. Nơi đây nổi tiếng nhờ những cửa sổ kính màu vẽ các cảnh trong truyền thuyết vua Arthur. Còn lâu đài Trecesson, di tích lịch sử quốc gia Pháp là nơi du khách có thể vừa chiêm ngưỡng lối kiến trúc thế kỷ XV, vừa lắng nghe truyền thuyết về “Quý bà trắng”. Tương truyền, những cô gái trẻ chỉ cần chạm vào hai kỷ vật là vương miện và mạng che mặt của “quý bà trắng” là sẽ sớm tìm được chồng.

Yên Thịnh

Nguồn: Báo Hà Nội Mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 26/11/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT