Nhìn ra thế giới

Cách Nhật Bản phát triển du lịch qua những khu vườn mang vẻ đẹp vượt thời gian

Cập nhật: 17/11/2023 10:28:00
Số lần đọc: 2573
Ở Nhật Bản, làm vườn không chỉ là một sở thích mà còn là một loại hình nghệ thuật có ý nghĩa tâm linh.

Theo hãng CNN, hầu hết các khu vườn ở Nhật Bản đều nhận được nhiều sự yêu thích trên mạng xã hội nhưng có một khu vườn tại Bảo tàng Nghệ thuật Adachi thuộc quận Shimane, cách Osaka 3 giờ đi tàu lại có chút đặc biệt hơn bởi sự độc đáo khó có thể kiếm tìm ở bất kỳ nơi nào khác.

Bảo tàng được thành lập vào năm 1980 và hiện do cháu trai của Adachi điều hành. Ảnh: CNN

Tạp chí Sukiya Living có trụ sở tại Mỹ từng trao tặng danh hiệu cao quý nhất cho Bảo tàng Adachi – khu vườn truyền thống đẹp nhất – trong hơn 20 năm hoạt động.

Dù có rất nhiều điểm đến ở Nhật Bản thu hút du khách nhưng bảo tàng và các khu vườn vẫn còn tương đối xa lạ đối với du khách quốc tế. Nhiều du khách phương Tây đến Nhật Bản tỏ ra ngạc nhiên khi đến thăm một khu vườn Nhật Bản mà không thấy một bông hoa nào.

Các khu vườn Nhật Bản chú trọng vào các loại cây khác nhau như rêu hoặc cây cối, hoặc có thể chỉ bao gồm những tảng đá trên nền cát được cắt tỉa cẩn thận.

Bà Sophie Walker, tác giả cuốn sách "Khu vườn Nhật Bản" giải thích những khu vườn ở Nhật Bản mang giá trị nghệ thuật cao mà ở phương Tây không khó có được.

"Mitate là ý tưởng cho phép trí tưởng tượng có thể nhảy vọt. Khi bạn nhìn thấy một tảng đá, biết rằng đó là tảng đá có kích thước bằng con người, nhưng trong khoảnh khắc đến gần tảng đá, bạn lại thấy nó giống như một ngọn núi. Vì vậy tôi nghĩ đó là lý do tại sao khu vườn lại có sức ảnh hưởng lớn đến vậy, là bởi vì phụ thuộc vào tâm tư người xem", ông Sophie Walker viết.

Trên các bức tường của Bảo tàng Nghệ thuật Adachi là những bức tranh của một số họa sĩ hiện đại xuất sắc nhất Nhật Bản. Đặc biệt, những du khách quen hoàn toàn phớt lờ tòa nhà và thích dành toàn bộ chuyến thăm để ngắm nhìn ra ngoài cửa sổ.

Ở đây là những khu vườn khác nhau - vườn thông, vườn đá và vườn rêu, cùng những khu vườn khác - được thiết kế để ngắm nhìn nhưng không đi ngang qua. Chúng được tạo nên giống như những bức tranh, được làm từ cây cối chứ không phải từ dầu và phấn màu.

Bảo tàng được thiết kế để "đóng khung" khu vườn với các cửa sổ trông giống như khung hình ảnh lớn được thiết kế đặc biệt để làm nổi bật những đặc điểm đáng chú ý nhất của khu vườn.

Cách phát triển du lịch địa phương qua bảo tàng

Một du khách đứng trước một cửa sổ kiểu "khung ảnh" được thiết kế để tạo nên một bức tranh về khu vườn thực. Ảnh: CNN

Takodori Adachi, cháu trai của người sáng lập đầu tiên ông Zenko Adachi và hiện là Giám đốc của bảo tàng giải thích các bức tranh Nhật Bản rất khó để cảm nhận ngay lần đầu khi mọi người đến xem trong khi bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng ngắm nhìn những khu vườn thực trong khung ảnh.

Như ông Adachi giải thích, lý do khiến khu vườn trở nên đặc biệt không chỉ vì những gì có trong đó mà còn vì những gì xung quanh.

"Những khu vườn Nhật Bản được hòa quyện với những ngọn núi ở phía sau. Có những khu vườn Nhật Bản ở Kyoto, đền thờ và những nơi khác nhưng chúng rất nhỏ và gọn. Ngay cả khi bước vào bảo tàng này, bạn sẽ có cảm giác nhìn thấy bức tranh thống nhất giữa cây cảnh với ngọn núi phía sau. Những khu vườn Nhật Bản thường được tạo ra chính xác nhờ vị trí này, vì vậy sức hấp dẫn của Bảo tàng Nghệ thuật Adachi không thể truyền tải ở bất kỳ nơi nào khác", ông nhấn mạnh.

Một cách khác để trải nghiệm phong cảnh là ghé qua một trong những phòng trà của bảo tàng. Tại đây, du khách có thể thưởng thức matcha và đồ ngọt trong khi ngắm nhìn khung cảnh với cửa sổ được thiết kế để có những góc nhìn đẹp nhất có thể.

Những chuyến tàu Shinkansen tốc độ cao của Nhật Bản không đến đây. Du khách có thể đi bằng tàu tốc hành bắt đầu từ Osaka hoặc Tokyo đến tận Okama, sau đó chuyển sang tàu địa phương chậm hơn đi về hướng bắc qua đảo Honshu cho đến khi đến Matsue, thủ phủ của tỉnh Shimane.

Để đến Adachi, du khách nên bắt chuyến tàu nội địa từ Matsue đến thị trấn nhỏ hơn Yasugi. Tại ga xe lửa Yasugi có xe đưa đón miễn phí đưa đón mọi người tới bảo tàng. Và cũng giống như mọi thứ khác ở bảo tàng Adachi, ngay cả những sản phẩm trong cửa hàng cũng được lên kế hoạch tỉ mỉ đến từng chiếc bánh quy nhỏ nhất.

Giám đốc Adachi giải thích: "Nếu bảo tàng trở nên nổi tiếng, đó cũng là cách để quảng bá du lịch cho khu vực địa phương. Đến hiện tại, bảo tàng được ví như ốc đảo trong bối cảnh Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng quá tải du lịch tại một số điểm đến nổi tiếng nhất.

Chẳng hạn như núi Phú Sĩ đang phải đối mặt với những hậu quả thực tế do có quá nhiều du khách. Địa điểm linh thiêng này hiện đang phải đối mặt với rác thải, xói mòn và những người đi bộ đường dài "liều lĩnh". Vì vậy, ghé thăm những khu vườn Nhật Bản là trải nghiệm đặc biệt và cũng là cách làm mới du lịch Nhật Bản bởi du khách quốc tế đang thực sự thích thú mỗi khi ghé thăm./.

Hồng Nhung

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 16/11/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT