Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Hạ Long - Hứa hẹn ''sức hút'' từ những sản phẩm du lịch mới

Cập nhật: 12/04/2024 16:15:43
Số lần đọc: 742
Năm 2024 TP Hạ Long đặt mục tiêu thu hút 10 triệu lượt du khách, trong đó có 2 triệu lượt khách quốc tế. Để đạt mục tiêu này, thành phố đang tập trung đưa các sản phẩm du lịch mới vào hoạt động. Trong đó nhiều sản phẩm hứa hẹn mang đến sự "bùng nổ", khẳng định vị trí, vai trò của Hạ Long trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.

Nâng sức cạnh tranh của điểm đến

Phối cảnh khu vực đồi Đặng Bá Hát sau khi được cải tạo, chỉnh trang.

Hạ Long đang là điểm đến du lịch của du khách trong và ngoài nước với sự hấp dẫn của các di sản, cảnh quan nổi tiếng. Đặc biệt thương hiệu du lịch Hạ Long gắn liền với Vịnh Hạ Long - được UNESCO 3 lần công nhận là Di sản thế giới.

Tuy nhiên theo đánh giá của nhiều chuyên gia và khách du lịch, sản phẩm du lịch Hạ Long còn đơn điệu, chưa xứng với nguồn tài nguyên du lịch phong phú. Nhiều tour du lịch chưa phát huy hết giá trị của danh thắng nổi tiếng của Du lịch Việt Nam, nhiều sản phẩm vẫn mang tính dịch vụ nhỏ lẻ. Vì vậy Hạ Long chưa giữ chân được du khách, doanh thu du lịch chưa cao. Trên cơ sở đó, thành phố đã có nhiều sáng kiến, nỗ lực để phát triển các sản phẩm du lịch mới, đảm bảo có sự rà soát, đánh giá tính khả thi, nghiên cứu nhu cầu của du khách và người dân.

Khách quốc tế thích thú chụp ảnh trên Vịnh Hạ Long.

Năm 2024 thành phố đã báo cáo tỉnh đề xuất xây dựng 14 sản phẩm du lịch mới: Tổ hợp vui chơi, giải trí Ngọn Hải Đăng (gần bãi tắm Sun World Hạ Long); điểm du lịch hoài niệm nhà chờ phà và tuyến phà Bãi Cháy; Tuyến phố đi bộ kết hợp kinh tế đêm khu vực Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh và tuyến đường Trần Quốc Nghiễn; Điểm check in trên tuyến phố Đặng Bá Hát và đồi Đặng Bá Hát; Phố đi bộ Công viên hoa Hạ Long; Tổ hợp vui chơi giải trí Kim Cương; Du thuyền nhà hàng kết hợp đám cưới trên Vịnh Hạ Long; du lịch cộng đồng; Phiên chợ “Ký ức xưa”; Cụm di tích Khu Văn hoá núi Bài thơ, Đền thờ Đức ông Trần Quốc Nghiễn, Chùa Long Tiên...

Đến hết quý I/2024, nhiều sản phẩm đã hoàn thiện 70% dự án, dự kiến đưa vào hoạt động trong quý II/2024. Nổi bật: Tổ hợp vui chơi giải trí Ngọn Hải Đăng, hiện Tổ hợp kinh doanh 1900 đã thực hiện xong các thủ tục thuê đất với Tập đoàn Sun Group. Tổ hợp này có tổng diện tích khai thác 8.000m2, gồm các hạng mục: Khu cà phê thuyền, ngắm hoàng hôn; khu dịch vụ, nhà hàng từ xe bus; khu trải nghiệm hiện đại; sân khấu biểu diễn; cà phê bãi biển; khu OCOP, bán đồ ăn nhanh, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, than đá; khu vực check in, tiệc trên đỉnh ngọn Hải Đăng (chụp ảnh, quay video, tiệc cầu hôn…). Từ cuối năm 2023, đơn vị tổ chức thành công đêm nhạc My Soul 1981 của ca sĩ Mỹ Tâm với sự có mặt của gần 5.000 khán giả.

Chị Trần Thu Phương (du khách Hà Nội) cho biết: Chúng tôi vô cùng ấn tượng khi được lắng nghe ca sĩ hàng đầu Việt Nam hát dưới ngọn hải đăng cao nhất Việt Nam, ngay bên bờ biển Bãi Cháy thơ mộng. Tôi cũng được biết là ở những du thuyền hạng sang trên Vịnh thường xuyên tổ chức những show ca nhạc. Du khách đến Hạ Long bây giờ không chỉ còn vì cảnh đẹp ngoại hạng của Vịnh Hạ Long, mà còn tìm về để thưởng thức những chương trình ca nhạc, nghệ thuật đặc sắc, trên những sân khấu chỉ Hạ Long mới có.

Cuối năm 2023, đêm nhạc My Soul 1981 của ca sĩ Mỹ Tâm với sự có mặt của gần 5.000 khán giả, được tổ chức thành công tại Tổ hợp vui chơi giải trí ngọn Hải Đăng.

Tổ hợp kinh doanh 1900 đang gấp rút triển khai lắp dựng các thuyền buồm, làm kios cà phê di động bằng xe bus, cải tạo khu vực làm kios trưng bày và bán các sản phẩm OCOP… để sớm đưa toàn bộ dự án vào hoạt động trong quý II/2024.

Sản phẩm du thuyền nhà hàng kết hợp đám cưới trên Vịnh Hạ Long, hiện đã có một số du thuyền triển khai, như: Ambassador, Saquila, Sea Octopus, Indochiana Cruise, Capella… giúp các khách hàng kết hợp tham quan, ẩm thực, tổ chức tiệc cưới, trải nghiệm kỳ nghỉ lãng mạn trên Vịnh. Vừa qua một cặp đôi người Ấn Độ đã lựa chọn Vịnh Hạ Long để tổ chức đám cưới trên du thuyền 5 sao Ambassador Day Cruise II, dưới sự chứng kiến của 400 khách mời, 100 nhân viên tổ chức sự kiện, đầu bếp, nghệ sĩ Ấn Độ, toàn bộ nguyên vật liệu phục vụ lễ cưới được chuyển từ Ấn Độ đến Quảng Ninh.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hạ Long, tặng quà cưới cho cặp đôi tỷ phú Ấn Độ.

Bà Leena Ritap (Ấn Độ), khách mời trong đám cưới, cho biết: “Tôi đã dự nhiều đám cưới truyền thống tại Ấn Độ, nhưng một lễ cưới Ấn Độ tổ chức tại Việt Nam, trên Vịnh Hạ Long thì hoàn toàn khác biệt. Không chỉ cô dâu, chú rể, mà toàn bộ khách mời đều hài lòng, tận hưởng mọi khoảnh khắc trong chuyến đi này. Khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời, du thuyền, khu nghỉ dưỡng, dịch vụ, mọi thứ đều hoàn hảo cho đám cưới”.

Tăng sức hấp dẫn cho du khách

Quý I/2024, TP Hạ Long đón trên 1,9 triệu lượt du khách.

Nhờ tích cực phát triển các sản phẩm du lịch mới, thời gian qua Hạ Long đã tạo được chuỗi cung ứng dịch vụ góp phần làm phong phú, đa dạng sản phẩm du lịch của thành phố. Các sản phẩm du lịch mới này còn đảm bảo được sự khai thác tài nguyên du lịch khoa học, bài bản, có tính tổ chức cao và hợp lý, thu hút được các nguồn lực xã hội vào việc khai thác chuỗi sản phẩm du lịch mang tính hiệu quả cao và có chất lượng. Quý I/2024, ngành Du lịch Hạ Long có sự khởi sắc với trên 1,9 triệu lượt khách đến (bằng 134% cùng kỳ năm 2023), tổng thu từ du lịch ước đạt 4.251 tỷ đồng (bằng 139% so với cùng kỳ năm 2023).

Bên cạnh phát triển các sản phẩm mới, thành phố tập trung làm mới những sản phẩm đã có thương hiệu để mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị hơn, điển hình như Carnaval Hạ Long năm 2024.

Carnaval Hạ Long 2024 sử dụng công nghệ máy bay không người lái xếp hình Drone light kết hợp công nghệ 3D mapping hiện đại để khắc họa những biểu tượng đặc trưng của Hạ Long - Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cho biết: Carnaval Hạ Long 2024 có nhiều điểm mới, khác biệt và độc đáo so với những năm trước. Điểm nhấn là vở diễn nghệ thuật thực cảnh và lễ hội Carnaval trên biển đầu tiên tại Việt Nam. Thành phố sẽ tổ chức cho các diễn viên biểu diễn, diễu hành trên biển, trên bờ cát Vịnh Hạ Long với các yếu tố nghệ thuật nhạc kịch, kết hợp hài hòa giữa lịch sử, văn hóa để làm nổi bật lên Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long về đêm, khẳng định giá trị ngoại hạng của Vịnh Hạ Long. Chương trình có sân khấu biểu diễn kết hợp giữa trên bờ và trên biển với hàng trăm phương tiện tàu, thuyền huy động để tham gia diễn diễu trong chương trình; áp dụng công nghệ hiện đại tối tân nhất hiện nay, như: Drone light (máy bay không người lái xếp hình), pháo hoa, mapping…

Dự kiến chương trình Carnaval Hạ Long 2024 bắt đầu từ 20h10 ngày 28/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương (phường Bãi Cháy), truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. Với chủ đề “Bừng sáng Kỳ quan”, kịch bản chương trình được xây dựng và lấy cảm hứng từ 6 giá trị cốt lõi trong hệ giá trị của tỉnh Quảng Ninh. Trong đó tập trung vào giá trị thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa đặc sắc, kinh tế phát triển, nhấn mạnh kinh tế biển và đặc biệt là giá trị của nhân dân hạnh phúc. Chương trình nhằm tôn vinh giá trị vùng đất, xây dựng một vũ hội hóa trang có dấu ấn, mang màu sắc riêng, đậm tính bản địa, lấy người dân làm cốt lõi; đồng thời gửi đến nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế thông điệp về kỳ quan, di sản, con người của vùng đất Hạ Long - Quảng Ninh.

Cũng trong dịp lễ 30/4-1/5, Hạ Long tổ chức 11 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch. Đặc biệt là Lễ hội Bia và Chả mực được tổ chức trong 5 ngày từ 27/4-1/5 tại Khu phố cổ Công viên Đại Dương (phường Bãi Cháy), trong đó sẽ xác lập kỷ lục “Chả mực to kỷ lục Việt Nam”.

Công ty Du lịch Thắng Lợi - Victoria Tourism và Hiệp hội Du lịch MCTA Malaysia ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về quảng bá, xúc tiến du lịch và bán các sản phẩm mới của Quảng Ninh và Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển du lịch quốc tế Thắng Lợi, khẳng định: Công ty đã ký kết hợp đồng với nhiều đối tác để mở rộng khai thác thị trường khách du lịch quốc tế cũng như chú trọng thu hút khách đến từ các khu vực Asean, Đông Bắc Á đến tham quan du lịch Quảng Ninh. Họ đều đánh giá cao việc Hạ Long đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn và đặc sắc và gắn kết với nhau. Tuy nhiên, theo tôi, TP Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh cần phát huy hơn nữa kinh tế đêm để tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch. Việc này cần triển khai thật nhanh và kịp thời không để lỡ thời cơ trong việc cạnh tranh điểm đến. Tiếp theo đó cần triển khai đồng bộ, hiệu quả đối với việc khai thác không gian du lịch của Vịnh Bái Tử Long để tránh lãng phí tài nguyên du lịch, cũng như tăng thêm sức hấp dẫn cho du lịch Quảng Ninh và giảm tải cho Vịnh Hạ Long. Tỉnh và thành phố cũng cần sớm đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch văn hóa thể hiện được tiềm năng tỉnh Quảng Ninh sẵn có, như du lịch văn hóa, đồng bào các dân tộc, du lịch mỏ....

Việc tạo ra các sản phẩm du lịch mới thể hiện được vai trò năng động, tính quyết liệt, cũng như sự quan tâm của chính quyền TP Hạ Long đối với hoạt động du lịch trên tinh thần đổi mới mô hình từ "nâu" sang "xanh".

Hoàng Nga

Nguồn: Báo Quảng Ninh - baoquangninh.com.vn - Ngày 12/04/2024

Cùng chuyên mục