Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Du lịch Hạ Long vươn tầm quốc tế

Cập nhật: 28/12/2023 11:31:25
Số lần đọc: 480
“Thành phố đáng sống”, “Thành phố sạch”, “Địa điểm nhất định phải đến khi đến Việt Nam”… là những mỹ từ du khách dành cho du lịch Hạ Long. Với lợi thế sẵn có và sức bật mạnh, TP Hạ Long đang nỗ lực xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút nguồn lực, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch quốc gia mang tầm quốc tế.

Du khách trải nghiệm nghe nhạc trên du thuyền giữa Vịnh Hạ Long. 

2 lần được UNESCO vinh danh là Kỳ quan thiên nhiên thế giới vào năm 1994 và năm 2000, Vịnh Hạ Long với vẻ đẹp hùng vĩ tạo nên chất xúc tác đặc biệt khiến thành phố bên bờ vịnh càng trở nên nổi tiếng. Hạ Long là một trong những điểm du lịch quen thuộc với các gia đình Việt Nam, níu giữ bất cứ du khách quốc tế nào khi đặt chân đến nơi đây.

Có lẽ vì thế nhiều khách du lịch như anh Ashish Chury (du khách Ấn Độ) khi đến Hạ Long phải thốt lên rằng: Vịnh Hạ Long quá tráng lệ, vẻ đẹp khiến bất cứ ai đến đây đều bất ngờ. Không những thế, chất lượng dịch vụ ở đây cũng rất tốt, chúng tôi được phục vụ chuyên nghiệp và có nhiều trải nghiệm đáng nhớ. So với nhiều địa điểm du lịch biển trong khu vực, Hạ Long nằm ở top đầu.

Tuy nhiên, với đặc trưng của các tỉnh phía bắc, Hạ Long có khí hậu nhiệt đới - gió mùa, việc khai thác du lịch biển chủ yếu tập trung vào mùa hè, tạo nên đợt thấp điểm vào mùa đông. Trước thực tế đó, thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp đánh giá lại tiềm năng, lợi thế trên quan điểm khai thác tối đa những thế mạnh, phát triển đa dạng các loại hình du lịch hiện có để tăng sức cạnh tranh, kích cầu du khách, nhất là trong mùa thấp điểm, hướng tới mục tiêu xây dựng Hạ Long trở thành trung tâm du lịch 4 mùa mang tầm quốc gia, quốc tế.

Bãi tắm Sun World (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) đông kín khách du lịch vào dịp hè. (Ảnh chụp tháng 6/2023)

Trong đó, hệ thống cơ sở hạ tầng tại Quảng Ninh nói chung và TP Hạ Long nói riêng liên tục mở rộng. Hàng loạt dự án trọng điểm đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng như: cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội; tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long… đã góp phần quan trọng mang đến diện mạo mới cho thành phố bên bờ di sản, đưa hành trình của du khách đến Hạ Long thuận tiện, dễ dàng. Hệ thống hạ tầng kết nối với các địa phương lân cận được đầu tư mạnh mẽ đã tạo thuận lợi cho thành phố trở thành trung tâm dịch vụ tổng hợp chất lượng cao của vùng.

Không những thế, với tốc độ phát triển vượt bậc, thời gian qua, Hạ Long đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn với những dự án du lịch, nghỉ dưỡng quy mô đồng bộ, đẳng cấp, đã và đang làm thay đổi diện mạo đô thị, biến nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu miền Bắc, vươn mình thành thành phố du lịch, trung tâm tổ chức các sự kiện quốc tế. Có thể kể đến như Công viên Sun World Hạ Long, Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC, Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, cụm công trình Bảo tàng - Thư viện tỉnh, Vinpearl Hạ Long Resort, Trung tâm thương mại Vincom, Công viên hoa Hạ Long…

Khách du lịch tàu biển đến Hạ Long qua Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Bên cạnh đó, thành phố đã tập trung rà soát, thúc đẩy, phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ mới, khai thác hiệu quả hạ tầng du lịch sẵn có, các loại hình du lịch có thế mạnh, như du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, gắn với cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời, triển khai các chuỗi liên kết du lịch trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế của các dự án mới, tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn, gắn với các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh cho du khách. Đặc biệt, tổ chức thành công các chương trình, lễ hội, sự kiện điểm nhấn trong mùa du lịch thấp điểm, như Carnaval mùa đông, kinh tế đêm tại Tuần Châu, Bãi Cháy và một số khu vực đủ điều kiện...

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP Hạ Long cho viết: Để thu hút khách du lịch vào mùa thấp điểm, thành phố đang tăng cường quảng bá xúc tiến và tiếp thị du lịch thông qua tiếp cận các thị trường mới, thị trường khách có khả năng chi trả cao. Đối với thị trường truyền thống, tiếp tục nghiên cứu cách thức hợp tác, quảng bá, khai thác để đảm bảo luôn có sự thay đổi, làm mới cả về nội dung và hình thức. Thành phố sẽ huy động sự vào cuộc của các doanh nghiệp, tận dụng cơ hội mùa thấp điểm như là một thời điểm lý tưởng để cung cấp các trải nghiệm đa dạng khác tới khách hàng, cung cấp các dịch vụ tour, khách sạn với giá cả phải chăng.

Nhờ vậy, những năm qua lượng khách trong và ngoài nước đến Hạ Long, Quảng Ninh tăng đột biến. Từ năm 2020 đến nay, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, TP Hạ Long vẫn đẩy mạnh thu hút đầu tư, hoàn thành các dự án trọng điểm; đưa vào nhiều sản phẩm du lịch mới đẳng cấp, từng bước đưa ngành du lịch bứt phá ngoạn mục. Năm 2023, ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ với lượng khách du lịch đạt 8,6 triệu lượt, tổng thu từ du lịch đạt 19.000 tỷ đồng. Đánh giá về chặng đường phát triển của Hạ Long, nhiều chuyên gia khẳng định, du lịch Hạ Long đang ngày một thay đổi theo hướng bền vững. Trên đà tăng trưởng này, mục tiêu trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế của Hạ Long, Quảng Ninh đang dần thành hiện thực. 

Với khát vọng đưa du lịch thành phố lên một tầm cao mới, thành phố đang triển khai Đề án phát triển du lịch Hạ Long đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2025, thành phố đón trên 17 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế trên 7,5 triệu lượt; doanh thu từ hoạt động du lịch trên 35.000 tỷ đồng. Để thực hiện được mục tiêu này, từ nay đến năm 2030, thành phố sẽ huy động mọi nguồn lực để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy hoạt động du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Bên cạnh đó, định hướng phát triển hài hòa với yêu cầu bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long theo hướng bền vững, các di tích văn hóa, tài nguyên du lịch khác của thành phố và bảo vệ môi trường tại khu vực. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển không gian du lịch hài hòa, kết nối với các trung tâm du lịch lớn trong nước và quốc tế...

Hoàng Quỳnh

Nguồn: Báo Quảng Ninh - baoquangninh.vn - Ngày 28/12/2023

Cùng chuyên mục