Tin tức - Sự kiện

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị triển khai công tác Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2019

Cập nhật: 20/01/2019 13:13:23
Số lần đọc: 1395
(TITC) – Sáng ngày 19/1/2019, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị Triển khai công tác Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2019. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ VHTTDL, Hà Nội

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 63 điểm cầu tương ứng với 63 tỉnh, thành trên cả nước. Điểm cầu chính tại trụ sở Bộ VHTTDL, Hà Nội.

Theo báo cáo của Bộ VHTTDL, năm 2018, được sự quan tâm sâu sát của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp tích cực của các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể và ủng hộ của UBND các tỉnh, thành, ngành VHTTDL trong cả nước đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật.

Trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong năm đã có 11 di tích quốc gia đặc biệt được được Thủ tướng xếp hạng, 22 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận là bảo vật quốc gia. Tổ chức tốt công tác xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Hoàn thiện hồ sơ “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam”, xây dựng hồ sơ “Xòe Thái” và “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm” trình UNESCO.

Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở được quan tâm, chú trọng. Công tác quản lý, tổ chức lễ hội có nhiều tiến bộ, kịp thời chấn chỉnh hoạt động lễ hội phù hợp với thuần phong, mỹ tục, không để xảy ra hiện tượng phản cảm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn, định hướng phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của từng tộc người thiểu số trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Trong lĩnh vực thể dục, thể thao, phong trào thể dục, thể thao quần chúng tiếp tục được đẩy mạnh gắn với các Cuộc vận động: “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Chương trình xây dựng nông thôn mới” diễn ra sôi nổi, thu hút hàng triệu người tham gia. Các vận động viên đã đạt được 917 huy chương các loại trên đấu trường khu vực và quốc tế.

Đối với lĩnh vực du lịch, năm 2018, khách quốc tế đạt gần 15,5 triệu lượt khách, tăng 19,9% so với năm 2017, phục vụ trên 80 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 620 ngàn tỷ đồng, tăng 21,4%.

Với sự tăng trưởng ấn tượng của khách du lịch quốc tế, tại báo cáo Điểm nhấn Du lịch năm 2018 của Tổ chức Du lịch Thế giới, Việt Nam xếp thứ 3 trong top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế nhanh nhất thế giới, là đại diện duy nhất của châu Á lọt vào danh sách 3/10 quốc gia có du lịch trải nghiệm tốt nhất thế giới.

Chỉ tính riêng năm 2018, cả nước có 55 cơ sở lưu trú trong phân khúc từ 4-5 sao được công nhận mới. Công tác kiểm tra chất lượng cơ sở lưu trú du lịch được triển khai nghiêm túc đáp ứng theo tiêu chuẩn quốc gia. Công tác quản lý, hướng dẫn viên và hoạt động hướng dẫn du lịch được tăng cường…

Hai hội chợ du lịch quốc tế là VITM (Hà Nội) và ITE (TP. Hồ Chí Minh) được tổ chức thành công với nhiều điểm mới so với năm trước, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ truyền thông hiện đại quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trên internet.

Hoạt động du lịch tại các địa phương đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Các địa phương trong cả nước nhất là các tỉnh, thành trọng điểm về du lịch đã có những chính sách, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư vào hạ tầng du lịch, phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần hình thành các vùng động lực phát triển của du lịch Việt Nam. Đầu tư du lịch tăng cả về số lượng và chất lượng với nhiều dự án từ các tập đoàn kinh tế có tiềm lực tài chính.

Về công tác năm 2019, ngành VHTTDL tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trên các lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch phù hợp với thực tiễn, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước.

Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn cả nước, góp phần nâng cao thể lực, tầm vóc người dân, đặc biệt trong đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, tạo nền tảng cho phát triển thể thao thành tích cao.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại hội nghị

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu năm 2019 đón và phục vụ khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, 85 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 700 nghìn tỷ đồng.

Ghi nhận các ý kiến tham luận của các địa phương, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ, năm 2018, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Kết quả này là sự kế thừa những kết quả, nỗ lực những năm trước đây, nhất là năm 2017. Đặc biệt lĩnh vực du lịch đạt được những thành tựu nổi bật, hạ tầng du lịch phát triển, có thêm nhiều hãng hàng không mới và đường bay mới.

Thể thao cũng thể hiện sức mạnh, cho thấy những thành tích đạt được là nỗ lực trong công tác huấn luyện, tập luyện. Văn hóa nhờ công tác chỉ đạo đúng hướng đã có chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt, tiêu biểu như công tác tổ chức, quản lý lễ hội đã có kết quả rất tốt...

Phó Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, ngành cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm bao gồm:

Tăng cường phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh giáo dục văn hóa, đạo đức ngay trong nhà trường; nêu gương cái tốt, lên án cái xấu trong xã hội để lan tỏa ý nghĩa trong cộng đồng; lên kế hoạch xây dựng các quy tắc mang tính nghi lễ trong các hoạt động đời sống để áp dụng vào thực tiễn.

Về văn học nghệ thuật, ngành cần huy động các doanh nghiệp lớn tham gia trong việc đào tạo, đặt hàng với các đơn vị văn hóa, nghệ thuật. Cần quan tâm đặc biệt tới các di sản văn hóa, nhất là di sản văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số...

Các đơn vị xuất sắc 

Về du lịch, cần phải có định hướng dài hạn, theo chuẩn mực quốc tế, đảm bảo môi trường du lịch để du lịch phát triển bền vững, trong đó chú trọng đến du lịch cộng đồng, giữ gìn các giá trị văn hóa nguyên sơ bản địa, đây là yếu tố quan trọng thu hút nhiều du khách nước ngoài.

Ngoài ra, ngành văn hóa, thể thao và du lịch cần chú trọng hơn nữa về công tác đào tạo nguồn nhân lực; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong bối cảnh số hóa hiện đại…

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, ngành VHTTDL sẽ quyết tâm khắc phục những tồn tại hạn chế trong năm 2018 để đạt được những kết quả tốt hơn trong năm 2019, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế đất nước.

Các cá nhân xuất sắc 

Nhân dịp này, Bộ VHTTDL đã công bố và trao các danh hiệu khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2018, đồng thời phát động công tác thi đua năm 2019 trong toàn ngành.

Tin: Thu Thủy; Ảnh: Nam Nguyễn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT