Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Du lịch ASEAN thống nhất nhiều nội dung quan trọng về hợp tác du lịch trong khu vực

Cập nhật: 20/01/2019 13:08:40
Số lần đọc: 1336
(TITC) – Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019, chiều ngày 18/1, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chủ trì chương trình Họp báo Bộ trưởng du lịch với sự tham dự của các Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, cùng khoảng 150 phóng viên báo chí quốc tế và trong nước.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì chương trình Họp báo với sự tham dự của các Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác

Thay mặt các Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, thực hiện Kế hoạch chiến lược du lịch ASEAN giai đoạn 2016-2025, các nước ASEAN đã triển khai và hoàn thành 33 hoạt động chính. Các Bộ trưởng ASEAN đánh giá cao vai trò của các nước dẫn đầu, đồng thời tin tưởng quá trình thực hiện kế hoạch sẽ đóng góp vào sự phát triển du lịch bền vững trong ASEAN.

Năm 2018, khu vực ASEAN đã đón 129 triệu lượt khách du lịch, tăng 7,6% so với năm 2017. Trong đó, khách du lịch nội khối tiếp tục là thị phần chính, chiếm tới 37,2% tổng lượng khách quốc tế đến các nước ASEAN trong năm 2018.

Các Bộ trưởng du lịch ASEAN đã thống nhất về những nội dung hợp tác chính gồm có:

Thứ nhất, về xúc tiến du lịch ASEAN, thực hiện chiến lược xúc tiến du lịch ASEAN giai đoạn 2017-2020, Cơ quan xúc tiến du lịch ASEAN đã lên một kế hoạch marketing toàn diện. Chủ điểm du lịch ASEAN năm 2019 là du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch văn hóa và di sản.

Thứ hai, các nước ASEAN hướng đến đa dạng hóa sản phẩm du lịch, năm 2019 sẽ tập trung phát triển các gói du lịch mới bao gồm 130 sản phẩm du lịch kết hợp với các điểm đến trong ASEAN. Du lịch lễ hội, phật giáo và tàu biển cũng được chú trọng.

Thứ ba, tăng cường kết nối di sản cho sự phát triển du lịch ASEAN trong thời đại số. Trong khuôn khổ ATF 2019, Hội nghị Du lịch ASEAN về kết nối di sản đã thu hút sự quan tâm của các chuyên gia đầu ngành, các kết quả, sáng kiến và bài học rút ra sẽ biến ASEAN thành điểm đến cao cấp với những trải nghiệm đích thực.

Thứ tư, nhằm tăng cường chất lượng du lịch, các nước ASEAN tiếp tục hoàn thiện các bộ tiêu chuẩn du lịch ASEAN. Nhằm vinh danh các cơ sở đạt chất lượng, cùng trong ngày 18/1, Giải thưởng Tiêu chuẩn du lịch ASEAN đã được trao cho 142 đơn vị, doanh nghiệp thuộc các quốc gia ASEAN.

Giải thưởng Tiêu chuẩn du lịch ASEAN 2019

Thứ năm, về thu hút đầu tư, hướng dẫn và danh mục đầu tư du lịch ASEAN đang được hoàn thiện để cung cấp thông tin về các điều kiện, cơ hội, quy tắc và quy định cho các nhà đầu tư quốc tế.

Thứ sáu, về nâng cao chất lượng nhân lực du lịch, các nước đã và đang tích cực triển khai Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề Du lịch (MRA-TP).

Thứ bảy, về hợp tác phát triển “Chiến lược về sự tham gia của cộng đồng và khu vực tư nhân trong phát triển du lịch” đã được các Bộ trưởng thông qua sẽ góp phần đẩy mạnh hợp tác giữa các khối, hướng đến sự thịnh vượng chung.

Ngoài ra trong nỗ lực thuận lợi hóa du lịch và kết nối giao thông, các thành viên ASEAN tiếp tục tăng cường kết nối hàng không, phát triển các ý tưởng mới như công nhận Giấy phép lái xe trong khu vực…

Trong khuôn khổ hợp tác giữa ASEAN với các nước đối tác, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 lần thứ 18 đã được tổ chức. Năm 2018 đánh dấu sự tăng trưởng nổi bật của lượng khách quốc tế đến khu vực ASEAN+3 với 191,5 triệu lượt khách, tăng 8,7% so với năm 2017. Ba nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc với các trung tâm ASEAN đã rất tích cực hỗ trợ ASEAN tham gia hội chợ, triển lãm, tổ chức hội nghị hội thảo và giao lưu văn hóa. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các nước ASEAN+3, các nước ASEAN tin tưởng sẽ triển khai thành công Bản ghi nhớ hợp tác về Hợp tác du lịch ASEAN+3 và Kế hoạch hợp tác du lịch ASEAN+3 giai đoạn 2018–2020.

Đồng thời, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Ấn Độ lần thứ 7 đã diễn ra thành công, ghi nhận sự tăng trưởng nổi bật về lượng khách quốc tế đến khu vực ASEAN và Ấn Độ trong năm 2018, với 139,5 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với năm 2017. Các nội dung Bản ghi nhớ năm 2012 giữa ASEAN và Ấn Độ về tăng cường hợp tác du lịch đã và sẽ tiếp tục được thực hiện thông qua những hoạt động cụ thể. Hội nghị đã trao đổi và thống nhất quyết định 2019 là Năm Du lịch ASEAN - Ấn Độ với các nội dung chính bao gồm: Đẩy mạnh hợp tác và xúc tiến quảng bá, tăng cường trao đổi khách hai chiều và thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa ASEAN và Ấn Độ.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng thông tin, Hội chợ du lịch TRAVEX 2019 đã được tổ chức thành công, mang tính chuyên nghiệp cao, với 340 người mua từ 53 quốc gia và vùng lãnh thổ; gần 200 báo chí quốc tế và trong nước, trong đó có 120 báo chí quốc tế đến từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ; 640 người bán từ 10 nước ASEAN; và tổng số 351 gian hàng. Tại Hội chợ TRAVEX đã có khoảng 10 ngàn cuộc hẹn gặp, làm việc giữa Người mua và người bán, hơn 70 sự kiện được tổ chức, 15 tour du lịch được tổ chức trước và sau sự kiện. Đây là những cơ hội giao lưu, xúc tiến và kinh doanh tuyệt vời dành cho các doanh nghiệp và điểm đến.

Cùng với các kết quả đã nêu, các Bộ trưởng đã trả lời những vấn đề được các phóng viên báo chí trong nước và quốc tế quan tâm liên quan tới ý nghĩa chủ đề của ATF Việt Nam 2019 “ASEAN - Sức mạnh của sự thống nhất”; Giải pháp của các nước ASEAN trong việc xử lý tình trạng quá tải khách du lịch; Tạo điều kiện thuận lợi về thị thực cho khách du lịch; du lịch bền vững cho thế hệ tương lai; Định hướng phát triển du lịch ASEAN trong thời đại số; một số thông tin về Diễn đàn Du lịch ASEAN năm 2020 sẽ được tổ chức tại Brunei...

Thanh Tâm

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT