Tin tức - Sự kiện

Phát triển du lịch xanh, bền vững là định hướng chiến lược của ngành du lịch Việt Nam

Cập nhật: 18/11/2023 08:53:15
Số lần đọc: 375
(TITC) - Chiều 17/11, tại thành phố Vũng Tàu, Báo Văn hóa và Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm chủ trì, phối hợp Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Phát triển du lịch xanh Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh và bền vững”.

Tham dự diễn đàn có ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ VHTTDL); ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; cùng các chuyên gia, diễn giả, đại diện ngành du lịch của một số địa phương, doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương cho biết, du lịch Việt Nam đang có những bước phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau đại dịch, làm tiền đề tiếp nối thành công của giai đoạn trước, hình ảnh du lịch Việt Nam ngày càng được lan tỏa rộng rãi hơn và nhận được sự yêu mến của bạn bè, du khách quốc tế.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương phát biểu tại Diễn đàn

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, du lịch hiện đang đối mặt với nhiều thách thức trong phát triển và khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên cũng như những vấn đề như quá tải cục bộ, tính mùa vụ, những vấn đề trong quản lý môi trường, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tác động của biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng. Do đó, phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững đã trở thành một nguyên tắc, một xu thế chung trong phát triển du lịch nhiều quốc gia trên thế giới. Tiêu chí “xanh” đã ngày càng được thị trường coi trọng hơn trong việc lựa chọn điểm đến và sản phẩm du lịch.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định, phát triển du lịch xanh không chỉ đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên mà còn mang lại những giá trị mới cho sản phẩm du lịch, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, đồng thời duy trì khả năng khai thác lâu dài, bền vững. Với tiềm năng to lớn, Việt Nam có quyết tâm và đang vững bước trên con đường trở thành điểm đến du lịch xanh hàng đầu.

Toàn cảnh Diễn đàn

Phát biểu chào mừng tại diễn đàn, ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ: Du lịch được xem là ngành kinh tế tổng hợp, mang lại nhiều lợi ích to lớn về kinh tế và xã hội. Với sự tăng trưởng liên tục trong nhiều thập kỷ qua, du lịch đã khẳng định là một trong những ngành kinh tế dịch vụ phát triển nhanh nhất và lớn nhất trên bình diện thế giới, góp phần vào sự phát triển của các quốc gia trên thế giới và của Việt Nam. Trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định du lịch là một trong bốn trụ cột tập trung phát triển (cùng công nghiệp, cảng biển và nông nghiệp công nghệ cao) với mục tiêu "Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế, trung tâm giải trí và nghỉ dưỡng xứng tầm quốc tế".

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh phát biểu tại Diễn đàn

Ông Lê Ngọc Khánh mong muốn thông qua diễn đàn sẽ được lắng nghe, tiếp nhận các sáng kiến, các giải pháp, các ý kiến hiến kế của các chuyên gia, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư về những giải pháp, hướng đi, kinh nghiệm và cách làm hay, hiệu quả thiết thực để áp dụng, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh trong thời gian tới gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá dân tộc. Lãnh đạo tỉnh cũng bày tỏ hy vọng diễn đàn cũng là nhịp cầu kết nối, tăng cường sự hợp tác giữa Bà Rịa – Vũng Tàu với các địa phương và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, qua đó phát triển mạnh mẽ các hoạt động du lịch để ngành kinh tế du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo định hướng của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 08-NQ/TW.

Phát biểu đề dẫn tại diễn đàn, Phó Cục trưởng Cục Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc nhận định, phát triển du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội là một xu hướng, đồng thời là yêu cầu cũng như định hướng chiến lược quan trọng của du lịch Việt Nam. Những năm gần đây, du lịch xanh ngày càng được quan tâm, trở thành hướng phát triển quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới. “Du lịch và đầu tư xanh” được chọn là chủ đề của Ngày Du lịch thế giới năm 2023 đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường đầu tư cho du lịch xanh để hướng tới phát triển bền vững.

Phó Cục trưởng Cục Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc phát biểu tại Diễn đàn

Theo Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc, phát triển du lịch xanh cần quan tâm 3 nội dung cơ bản, đó là: (1) Quản lý du lịch xanh: cần có thể chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch xanh; (2) Phát triển các sản phẩm và dịch vụ du lịch xanh: các cơ sở kinh doanh du lịch, doanh nghiệp du lịch khai thác tài nguyên, phát triển sản phẩm, tạo ra sản phẩm và dịch vụ du lịch xanh; (3) Tiêu dùng du lịch xanh: khách du lịch có ý thức lựa chọn sử dụng các sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh, lựa chọn điểm đến xanh; có trách nhiệm bảo vệ tài nguyên và môi trường khi đi du lịch.

Phó Cục trưởng cho biết, diễn đàn sẽ có hai phiên thảo luận chính về tiềm năng và cơ hội đột phá phát triển du lịch xanh tại Việt Nam, một số vấn đề trọng tâm như: Xu hướng khai thác du lịch xanh trên thế giới và khả năng ứng dụng của Việt Nam; quản trị du lịch thông minh hướng tới mục tiêu xanh và bền vững; chuyển đổi số ngành du lịch; phát triển sản phẩm du lịch xanh; sự cần thiết ban hành “bộ tiêu chí du lịch xanh”; kiến nghị các vấn đề liên quan đến rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, quy định khuyến khích và tạo đột phá phát triển du lịch cả nội địa và quốc tế; giới thiệu một số mô hình và sản phẩm, dịch vụ liên kết du lịch thông minh... Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc mong rằng diễn đàn sẽ là sự kiện phát động một phong trào mạnh mẽ thúc đẩy phát triển du lịch xanh tại Việt Nam.

Các đại biểu tham dự phiên thảo luận

Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp du lịch cũng đã đề xuất nhiều ý tưởng, kiến nghị và hiến kế các giải pháp tạo bước đột phá phát triển du lịch xanh tại Việt Nam.

Phát biểu tổng kết diễn đàn, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa Nguyễn Anh Vũ cho biết, qua các bài phát biểu, tham luận và trao đổi trực tiếp tại Diễn đàn có thể thấy, Diễn đàn quy tụ rất nhiều chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp lớn trong ngành Du lịch với những phân tích sâu sắc, vừa có tính lý luận, vừa có kinh nghiệm thực tiễn; có tính bao quát và hàm lượng chất xám cao.

Tổng Biên tập Báo Văn Hóa Nguyễn Anh Vũ phát biểu tổng kết Diễn đàn

“Có thể khẳng định, Du lịch xanh, tăng trưởng xanh và bền vững là xu thế tất yếu của du lịch quốc tế, khu vực, quốc gia và tất cả các điểm đến du lịch. Đây cũng là nguyên tắc chung cho phát triển du lịch từ các hoạch định, chiến lược, quy hoạch đến triển khai thực tiễn. Đồng thời, là bước cụ thể hóa cho phát triển du lịch bền vững trong ngành Du lịch; khai thác tài nguyên sáng tạo gắn với bảo tồn, tôn tạo tài nguyên…”, Tổng Biên tập Nguyễn Anh Vũ nhấn mạnh.

Theo Tổng Biên tập Báo Văn Hóa, các đại biểu đã làm rõ tiềm năng, thực trạng và định hướng phát triển của du lịch xanh ở Việt Nam. Nhiều ý kiến của đại biểu nhấn mạnh việc cần được cụ thể hóa về mặt pháp lý; tạo cơ sở cho việc định hướng chi tiết và xây dựng hệ thống chính sách, ưu đãi hỗ trợ thực hiện du lịch xanh một cách bài bản, hiệu quả.

“BTC xin ghi nhận những ý kiến đóng góp quý báu, sâu sắc và đầy trách nhiệm của các vị lãnh đạo, diễn giả, đại biểu. Chúng tôi sẽ tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ VHTTDL về kết quả của Diễn đàn hôm nay”, ông Nguyễn Anh Vũ bày tỏ và cho biết, ở góc độ của các cơ quan truyền thông, đặc biệt là Báo Văn Hóa, cơ quan ngôn luận của Bộ VHTTDL, Bộ quản lý nhà nước về du lịch, chúng tôi cam kết sẽ đồng hành cùng ngành Du lịch trong phát triển du lịch xanh với mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững. Cùng với Tạp chí Thương hiệu và sản phẩm, các cơ quan báo chí khác trên cả nước, chúng tôi sẽ phát huy hơn nữa vai trò của truyền thông du lịch, góp phần nói lên tiếng nói của ngành và góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến Việt Nam xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện”, ông Nguyễn Anh Vũ cho biết.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 17/11/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT