Tin tức - Sự kiện

Một số gợi ý cho du khách khi đến với Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai năm 2024

Cập nhật: 15/04/2024 11:52:26
Số lần đọc: 694
(TITC) - Hà Giang - mảnh đất cực Bắc của Tổ quốc khi gọi tên khiến chúng ta nghĩ ngay đến vẻ đẹp hùng vĩ của đất, nước, mây, trời, đá với sông Nho Quế, đèo Mã Pì Lèng, cao nguyên đá Đồng Văn, núi đôi Quản Bạ, cột cờ Lũng Cú… Và nếu muốn tìm hiểu phong tục, tập quán, vẻ đẹp văn hóa, đời sống tinh thần của các dân tộc tại Hà Giang, mời du khách hãy đến với Mèo Vạc đi chợ tình Phong Lưu Khâu Vai.

Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2023 (Ảnh sưu tầm)

Chợ tình Phong Lưu Khâu Vai quả thực là một ngôi chợ độc đáo, điều này toát lên ngay từ cái tên, một cái tên rất “tình” và rất đỗi thân thương. Nghe nói chợ hình thành cách đây cả trăm năm với lịch sử chứa đựng nhiều giá trị nhân văn. Lúc đầu chợ gần như không có người bán, người mua hàng hóa đúng nghĩa mà chỉ có một số người bán đồ ăn uống phục vụ cho những người về đây họp chợ. Vì đây là địa điểm để người ta tìm đến nhau, sau một năm (cũng có thể là nhiều năm) xa cách, chủ yếu là những người có mối tình trắc trở, yêu thương nhau thực sự, nhưng vì một lý do nào đó không lấy được nhau, nay mỗi người đều có duyên phận riêng của mình. Đúng ngày này, họ hẹn nhau về đây để tâm sự, thông báo cho nhau cuộc sống riêng của mỗi người, ôn lại những tình cảm xưa. Có rất nhiều đôi vợ chồng cùng nhau đến chợ; đến nơi, vợ đi tìm bạn của vợ, chồng đi tìm bạn của chồng, họ không ghen tuông, không bực bội, mà tôn trọng nhau, tôn trọng bạn của vợ, của chồng mình; họ coi đó là sự linh thiêng, là bổn phận và trách nhiệm trước cuộc sống tinh thần của người bạn đời. Chợ được tổ chức đúng vào ngày 27/3 âm lịch hàng năm.

Với ý nghĩa nhân văn tốt đẹp như vậy, chợ Phong Lưu Khâu Vai đã trở nên nổi tiếng khắp xa, gần. Hiện nay, chợ đã có sự thay đổi, nhiều mặt hàng đã được bày bán tại nơi đây. Để nâng tầm giá trị văn hóa gắn với phát triển du lịch, từ nhiều năm nay, huyện Mèo Vạc đã tổ chức Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai với nhiều hoạt động đặc sắc, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Chợ tình Phong Lưu Khâu Vai thu hút rất đông đồng bào các dân tộc (Ảnh sưu tầm)

Cụ thể năm nay, với chủ đề “Ấn tượng Khâu Vai”, Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 04 - 05/5 (tức ngày 26 - 27/3 âm lịch) với quy mô cấp huyện, trong đó chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng khai mạc Lễ hội sẽ diễn ra vào tối 04/5 (26/3 âm lịch) tại sân khấu Mê cung đá xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc.

Xuyên suốt 2 ngày diễn ra lễ hội sẽ là những hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn như Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng, kéo nhị, điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trình diễn múa kiếm và múa trống của dân tộc Giáy; thi chim Họa Mi hót, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương. 

Ngoài ra, du khách còn được tham quan, trải nghiệm khám phá thung lũng hoa tam giác mạch, hoa sao nhái, hoa cúc, cầu tình yêu tại Mê cung đá; trải nghiệm khám phá chinh phục tuyến đi bộ Vách đá trắng Mã Pì Lèng, Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi...

Cánh đồng hoa tam giác mạch - loài hoa đặc trưng của Hà Giang (Ảnh sưu tầm)

Nếu vẫn còn đang băn khoăn tháng 5 tới đi du lịch ở đâu, du khách hãy đừng ngần ngại, lựa chọn đến với Mèo Vạc, Hà Giang để cùng khám phá những giá trị văn hóa đặc sắc trong đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc tại Chợ tình Phong Lưu Khâu Vai.

Mèo Vạc là một thị trấn nằm ở phía Bắc của tỉnh Hà Giang, cách thị trấn Đồng Văn khoảng 30km, cách TP. Hà Giang khoảng 150km. Từ thành phố, con đường thông dụng nhất là chạy xe theo quốc lộ 4C qua Quản Bạ, Yên Minh rồi tới Mèo Vạc.

Du khách thể tham quan Mèo Vạc vào bất kỳ thời gian nào trong năm. Mỗi thời điểm lại có những vẻ đẹp riêng biệt, mang một tấm áo đầy sắc màu, biến đổi liên tục, không giống mùa nào. Thông thường, mùa mưa sẽ bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 9, còn lại là mùa khô.

Dòng sông Nho Quế nhìn từ trên cao (Ảnh: TITC)

Đến với Mèo Vạc, những điểm đến nổi tiếng du khách không thể bỏ qua là sông Nho Quế - dòng sông quanh năm êm đềm chảy giữa những vách đá, tạo thành một đường ranh giới giới màu xanh biếc giữa Đèo Mã Pì Lèng và đường Săm Pun. Chinh phục đường đèo Mã Pì Lèng cũng là một điểm đến lý tưởng cho những du khách ưa phiu lưu. Đèo Mã Pì Lèng cũng nằm trong top 4 cung đường đèo đẹp nhất miền Bắc. Cung đường khá cheo leo và hiểm trở này nằm ở độ cao 1200m, dài chừng 20km trên con đường Hạnh Phúc nối liền thành phố Hà Giang với các huyện Đồng Văn và Mèo Vạc với những cảnh quan thiên nhiên núi non vô cùng hùng vĩ. Hẻm vực Tu Sản nằm dưới chân Mã Pì Lèng, trên dòng sông Nho Quế. Khoảng cách rất gần của hai khe núi kết hợp với màu xanh của sông tạo nên khung cảnh kỳ vĩ, thơ mộng. Để đến được hẻm vực Tu Sản, du khách phải đi thuyền, ca nô khoảng 20 phút từ bến ngược dòng Nho Quế.

Và khi đến với Mèo Vạc, du khách đừng quên thưởng thức những món ăn đặc trưng của tỉnh Hà Giang như bánh cuốn, cháo ấu tẩu, thắng cố, mèn mén, bánh tam giác mạch, thắng dền, bánh chưng gù, xôi ngũ sắc…

Tính đến tháng 6/2023, trên địa bàn huyện Mèo Vạc có 101 khách sạn, nhà nghỉ, homestay, 60 nhà hàng, quán ăn, 25 cơ sở vui chơi giải trí, 20 cơ sở mua sắm, 12 cơ sở chăm sóc sức khỏe cho khách du lịch.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 14/4/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT