Tin tức - Sự kiện

Hội thảo xúc tiến, quảng bá du lịch Hạ Long năm 2024

Cập nhật: 15/04/2024 11:50:31
Số lần đọc: 663
(TITC) - Ngày 14/4/2024, UBND thành phố Hạ Long tổ chức Hội thảo xúc tiến, quảng bá du lịch Hạ Long năm 2024 với chủ đề "Hạ Long – Trải nghiệm trọn vẹn". Đặc biệt hội thảo được tổ chức trên siêu du thuyền lớn nhất Vịnh Hạ Long mang tên Ambassador. Đây là cách làm mới, độc đáo và riêng có của Hạ Long. Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu tham dự và phát biểu tại hội nghị.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND Tp.Hạ Long cho biết: Vịnh Hạ Long 3 lần được UNESCO vinh danh là di sản thiên nhiên thế giới. Thành phố Hạ Long có vị trí địa lý thuận lợi, có hệ thống cảng biển sân bay quốc tế, hệ thống đường cao tốc rất thuận lợi để kết nối với các địa phương, vùng miền trong cả nước.

Hạ Long có hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch đồng bộ, hiện đại với 670 cơ sở lưu trú du lịch các loại (trong đó có 109 khách sạn đạt từ 1 sao trở lên), với gần 20.000 phòng; có 567 tàu du lịch phục vụ các trải nghiệm mới cho du khách khi tham quan, nghỉ dưỡng trên vịnh. Nhiều sản phẩm du lịch cao cấp đã được đầu tư, khai thác như: Công viên Sun World, Cáp treo Nữ Hoàng, 2 sân gofl 18 lỗ (FLC và Tuần Châu)...

Trong những năm qua, Hạ Long luôn xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Do đó, cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở đã tập trung tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt các nhà đầu tư chiến lược với các công trình, dự án trọng điểm trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Đến nay, địa bàn đã hình thành một hệ thống hạ tầng dịch vụ, du lịch tương đối đồng bộ, hiện đại.

Trong những năm qua, du lịch Hạ Long đã đạt được kết quả rất ấn tượng, khẳng định được vị thế của thành phố du lịch, thủ phủ của tỉnh Quảng Ninh: Năm 2019 thành phố đón được 11,9 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 4,3 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ du lịch đạt 23.800 tỷ đồng và là một trong các địa phương tốp đầu cả nước. Năm 2023, thành phố đón được 8,7 triệu lượt khách, trong đó có 1,4 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch đạt 19.288 tỷ đồng. Năm 2024 đánh dấu rất nhiều sự kiện lớn, đặc biệt là sự kiện kỷ niệm 30 năm vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Thành phố đặt mục tiêu đón 10 triệu lượt khách; trong đó có 2 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt 22.000 tỷ đồng. Hạ Long với tầm nhìn xa, định hướng phát triển bền vững và đang hướng tới xây dựng là thành phố kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình; thành phố của di sản, của đổi mới sáng tạo và của Hoa và Lễ hội; trung tâm du lịch quốc gia, mang tầm quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND Tp.Hạ Long Nguyễn Ngọc Sơn phát biểu tại hội thảo

Để hiện thực hoá mục tiêu này, năm 2024 thành phố đã triển khai nhiều giải pháp như kế hoạch kích cầu du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch và đưa ra tầm nhìn chiến lược, dài hơi cho ngành du lịch thành phố. Tuy nhiên, hiện nay du lịch Hạ Long vẫn còn không ít những bất cập, thách thức về sản phẩm du lịch chưa có sức cạnh tranh cao, chưa khai thác hiệu quả loại hình du lịch cao cấp, MICE; công tác xúc tiến quảng bá chưa đạt như kỳ vọng, chưa ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số; môi trường du lịch vẫn còn những hình ảnh chưa đẹp, ảnh hưởng đến hình ảnh chung của du lịch Hạ Long.

Với một tinh thần hết sức cầu thị, cởi mở, tại hội thảo này, Phó Chủ tịch UBND Tp.Hạ Long mong muốn nhận được sự góp ý, tham gia thẳng thắn của các đại biểu, các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, các cơ quan truyền thông để góp phần phát triển du lịch Hạ Long bền vững, khai thác, phát huy được tiềm năng, thế mạnh.

Tại hội thảo, các đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, nhà khoa học, doanh nghiệp du lịch, hiệp hội du lịch… đã cùng nhau thảo luận, đánh giá về chất lượng sản phẩm du lịch, dịch vụ của thành phố Hạ Long và đưa ra các giải pháp xây dựng sản phẩm du lịch mới mang tính nổi trội và đặc trưng của địa phương. Đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch Hạ Long trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng mạng xã hội ngày càng hấp dẫn, hiệu quả hơn. Hội thảo cũng bàn về tăng cường liên kết kích cầu du lịch và làm thế nào để khai thác hiệu quả hơn vai trò của cảng hàng không quốc tế Vân Đồn để góp phần hoàn thành mục tiêu của thành phố trong năm 2024.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho biết: Du lịch được xem là một trong những ngành kinh tế hàng đầu, phát triển với tốc độ cao, mang lại nhiều lợi ích to lớn về kinh tế - xã hội. Thời gian qua du lịch đã khẳng định là một trong những ngành kinh tế dịch vụ phát triển nhanh nhất và lớn nhất trên bình diện thế giới, góp phần vào sự phát triển và thịnh vượng của các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Toàn cảnh hội thảo

Du lịch là lĩnh vực kinh tế tổng hợp, liên quan tới nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều địa phương, liên quan tới các vấn đề toàn cầu, toàn dân, do đó, phải có cách tiếp cận mang tính toàn diện; "nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân” như lời của Thủ tưởng Chính phủ đã nói. Do đó, phải nâng cao hơn nữa nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, giá trị, hiệu quả và tính lan tỏa của ngành du lịch để phát huy tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm của các chủ thể liên quan.

Phó Cục trưởng cho rằng, tại buổi Hội thảo hôm nay, đại diện các đơn vị đã sôi nổi trao đổi thảo luận, đưa ra những đề xuất giải pháp, ký kết hợp tác nhằm tăng cường xúc tiến du lịch Hạ Long nói riêng và du lịch Quảng Ninh nói chung. Những ý kiến đó có ý nghĩa vô cùng thiết thực ngay trước thềm mùa cao điểm du lịch 2024 đang đến gần và đặc biệt trong bối cảnh các cấp, các ngành, các địa phương đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Chỉ thị 08/CT-TTg về phát triển du lịch toàn diệnnhanh và bền vững thời gian tới của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó có nhiệm vụ: Phát triển sản phẩm và truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch được xác định là giải pháp quan trọng giai đoạn hiện nay.

Do đó, để hoàn thành mục tiêu của thành phố Hạ Long, của tỉnh Quảng Ninh và Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hình ảnh và vị thế quốc gia. Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu đề nghị ngành du lịch Hạ Long, Quảng Ninh cần tập trung triển khai các nội dung sau:

(1) Chính quyền, doanh nghiệp Thành phố Hạ Long cần thống nhất phương châm "Liên kết chặt chẽ - Phối hợp nhịp nhàng - Hợp tác sâu rộng - Bao trùm toàn diện - Hiệu quả bền vững" nhằm góp phần nâng cao động lực tăng trưởng du lịch cho địa phương và cả nước.

(2) Tận dụng các lợi thế sẵn có của Hạ Long về vị thế địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng giao thông phát triển, các loại hình vận tải đa dạng... Chú trọng xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, dịch vụ du lịch liên kết các điểm đến Hạ Long với các tỉnh, thành phố lân cận để làm phong phú các loại hình sản phẩm dịch vụ cho khách du lịch. Từ đó có thể xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch “Trải nghiệm Hạ Long - nhiều điểm đến” để khi đến với Hạ Long, khách du lịch không chỉ nghĩ tới Vịnh Hạ Long trong chuyến đi của họ mà họ có thể đa dạng hóa các loại hình sản phẩm, dịch vụ liên kết khác làm tăng thú vị cho hành trình trải nghiệm.

Lễ ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa Hạ Long - Quảng Ninh với các đối tác

(3) Hình thành nhiều doanh nghiệp du lịch có thương hiệu mạnh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, khuyến khích đổi mới, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển lực lượng doanh nghiệp, hình thành nhiều doanh nghiệp du lịch có thương hiệu mạnh; hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh du lịch ứng dụng khoa học công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp cận các nguồn vốn.

(4) Chủ động đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức xúc tiến, quảng bá du lịch; tăng cường kết nối hạ tầng dịch vụ, hỗ trợ và gia tăng trải nghiệm, giữ chân khách du lịch; chú trọng phát triển và khai thác phân khúc thị trường khách theo các sản phẩm chuyên đề có thế mạnh, như: du lịch biển đảo, du lịch hội nghị - hội thảo - sự kiện, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch gôn, du lịch ẩm thực…

(5) Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong việc chuyển đổi các hoạt động phù hợp với du lịch trong tình hình mới.

(6) Cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ban hành văn bản chỉ đạo các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm việc niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết. Kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật mọi hành vi vi phạm, kể cả việc tạm dừng kinh doanh, rút giấy phép; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tiếp tay, bao che các hành vi vi phạm, trục lợi từ việc chèo kéo, ép giá, quảng cáo sai sự thật... trong hoạt động kinh doanh du lịch.  Xây dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh, thân thiện, mến khách theo phương châm "Mỗi người dân là một đại sứ du lịch".

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 14/4/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT