Hành trang lữ khách

Mắm cá tra Tân Lộc, món “độc” ở Tây Đô

Cập nhật: 12/11/2020 09:25:28
Số lần đọc: 766
Mới đây, TP.Cần Thơ đã trao chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn 4 sao kèm chứng nhận đạt chuẩn OCOP đầu tiên của đất Tây Đô giai đoạn 2018 – 2020. Đó là sản phẩm mắm cá tra của doanh nhân Chương Văn Khanh, ngụ phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ.

Ông Khanh cho biết, để có được món mắm cá tra ngon, trước tiên phải lựa chọn những con cá to khỏe, mỗi con thường có trọng lượng từ 800gr - 1kg).  Đa phần nguồn nguyên liệu là do ông tự nuôi nên đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cá sau khi làm sạch được pha trộn đều với muối trắng được mua tận Ninh Thuận. Tiếp theo là công đoạn trộn với đường thốt nốt và trộn thêm khóm để tăng hương vị cho mắm.

Sau khi trộn đều, cá được nén chặt vào các thùng khoảng 30 - 35 ngày tùy thời tiết nắng hay mưa rồi mang ra trộn với gạo ngon rang xay nhuyễn cùng một số gia vị khác (gọi chung là thính) rồi lại tiếp tục cho vào thùng nén chặt, ủ khoảng 60 - 90 ngày là mắm chín và dùng được.

Lý giải về sự lựa chọn gia vị muối và đường rất tỉ mỉ này, ông Khanh chia sẻ, “muối Ninh Thuận giúp mắm có màu đẹp, độ mặn vừa phải, bảo quản được từ 60 đến 70 ngày. Đường thốt nốt có độ ngọt rất dịu và có mùi thơm ngon đặc trưng. Đây là 2 tiêu chí rất đặc biệt của mắm cá tra mang thương hiệu Út Anh”.

Theo ông Khanh, bình quân cứ 4kg cá nguyên liệu sẽ cho ra 1kg mắm. Hiện tại mỗi keo mắm cá tra có trọng lượng 1kg có giá bán 120.000 đồng; loại 550gr có giá bán 65.000 đồng. Bình quân mỗi tháng ông xuất bán trên 400kg mắm cá tra.

Chưa dừng lại ở đó, ông Khanh còn chế biến thực phẩm khô cá tra với 3 mặt hàng gồm khô cao cấp với giá bán 260.000 đồng/kg; khô thỏi tẩm gia vị có giá bán 160.000 đồng/kg; khô cá tra phồng 140.000 đồng/kg. Mỗi tháng ông cũng xuất bán bình quân trên 200kg khô các loại.

Hiện tại, mắm và khô cá tra nhãn hiệu Út Anh đã đăng ký quyền bảo hộ sản phẩm và đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm nên được thương lái từ các địa phương và khách du lịch từ Hà Nội, Cần Thơ, Tp. HCM, Đà Nẵng, Lâm Đồng… đặt hàng nhiều./.

Bài và ảnh: Trương Thanh Liêm

Nguồn: Báo Du lịch

Cùng chuyên mục