Hành trang lữ khách

Bình Thuận: Về Phan Thiết, nhất định phải ghé Suối Tiên

Cập nhật: 13/07/2023 15:31:05
Số lần đọc: 539
Nếu Bình Dương có Suối Đờn, Phú Quốc có Suối Tranh, Suối Đá Bàn, Đồng Nai có Suối Mơ... thì Suối Tiên ở Phan Thiết cũng được mệnh danh là một trong những con suối đẹp nhất nước.

Nằm cách TP. Phan Thiết khoảng 16 km, Suối Tiên nằm vắt ngang con đường Huỳnh Thúc Kháng - con đường huyết mạch dẫn đến khu du lịch nổi tiếng Hàm Tiến - Mũi Né. Có du khách đã ghé đây nhiều lần, nhưng lần nào cũng có cảm giác mới lạ vì được hòa mình vào thiên nhiên trong lành và tản bộ trong dòng nước mát lạnh. Được mệnh danh là con suối có 1 không 2 Việt Nam, vì Suối Tiên chỉ là một khe nước nhỏ chảy khuất sau những đồi cát đỏ vàng, các nguồn nước mạch nhỉ trong lòng các động cát quanh năm tuôn trào tạo nên dòng suối hiền hòa, lững lờ chảy về hướng biển, lượn quanh những nhũ đất cát pha sét nhiều màu đặc trưng, chứ du khách không được tắm mình như những con suối ở các tỉnh, thành khác.

Cây cối xanh mát làm du khách không cảm thấy mệt dù đi bộ khá xa

Nước suối chảy rất nhẹ nhàng, mực nước chỉ cao trên mắt cá chân

Suối Tiên dài hơn 2 km, bắt nguồn từ làng Dừa, xã Thiện Nghiệp chảy qua phường Hàm Tiến rồi đổ ra biển. Khi đến đây, du khách không khỏi ngỡ ngàng bởi nước suối có màu đỏ cam rực rỡ, một bên là những khối nhũ cát nhấp nhô, một bên là những hàng dừa, bụi dứa dại um tùm xanh mướt, tạo nên một khung cảnh thật thơ mộng. Vì thế, người ta thường ví Suối Tiên tựa như một viên ngọc bích ngọt ngào, vô cùng ấn tượng. Ở Suối Tiên, nước suối chảy rất nhẹ nhàng, mực nước chỉ cao trên mắt cá chân, nơi sâu nhất cũng không quá đầu gối. Bởi vậy, khi đến đây, du khách thường lội chân trần để trải nghiệm cảm giác mát lạnh vô cùng thú vị. Do có những tán cây che phủ, nên du khách không cảm thấy nắng, mệt khi phải đi bộ khá xa. Đặc biệt, các bạn nhỏ khi đến đây rất thích thú, cứ men theo dòng suối trong lành đi mãi về thượng nguồn, quên đi cái nắng nóng mùa hè. Trải nghiệm này, bất giác khiến những du khách lớn tuổi nhớ về tuổi thơ vô tư với những tháng ngày tắm mưa, nô đùa dưới nước. Cậu bé Gia Phát (10 tuổi) đến từ TP. Hồ Chí Minh rất hăng hái khám phá thiên nhiên, say mê nhìn những nhũ cát bên đường với nhiều hình thù kỳ lạ và liên tục đặt câu hỏi với bố mẹ. Gia Phát cho biết: “Đây là lần đầu tiên con đến đây, cảnh đẹp quá, suối mát đi hoài không mệt. Khi về con sẽ giới thiệu cho các bạn trong lớp biết đến Suối Tiên”.

Du khách không khỏi ngỡ ngàng bởi nước suối có màu đỏ cam rực rỡ

Đang vào hè, nên lượng khách tham quan khu du lịch này khá đông, đặc biệt là dịp cuối tuần, có cả khách trong nước và nước ngoài. Men theo lối mòn, du khách cứ đi về phía thượng nguồn.

Bên cạnh dòng suối chính còn có những mạch phụ chảy hòa vào giúp Suối Tiên không bao giờ cạn. Tới thượng nguồn của Suối Tiên, du khách sẽ bắt gặp một con thác nhỏ, có thể tắm thỏa thích nơi đây với dòng nước mát lạnh.

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều du khách, dịch vụ vui chơi trong khu Suối Tiên còn sơ sài, chưa thể khiến du khách móc hầu bao trải nghiệm các trò chơi, cũng như mua sắm các sản phẩm đặc trưng của Bình Thuận. Theo lời giới thiệu của các chủ quán trước khi bước vào khu vực Suối Tiên, du khách có thể tham gia cưỡi đà điểu, chụp hình với trăn khi vào giữa suối. Nhưng khi du khách ghé vào thì dịch vụ trên đã ngưng hoạt động. Vì thế, ngoài dạo suối, ngắm cảnh, vài quán nước dọc đường đi, thì ngành chức năng, địa phương cần khai thác thêm một số dịch vụ vui chơi phù hợp hoặc bố trí các điểm bán hàng lưu niệm, các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, để chuyến khám phá Suối Tiên không nhàm chán, vô vị.

Những nhũ cát bên đường với nhiều hình thù kỳ lạ.

Vào sâu bên trong không khí càng trong lành.

Hy vọng, trong chuyến tham quan Suối Tiên những lần tới, các du khách đã ghé nơi đây nhiều lần sẽ thấy sự khác biệt, có thêm nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí cũng như tận hưởng vẻ đẹp mộc mạc đầy sắc màu từ dòng suối đỏ và hàng trăm nhũ cát lô nhô.

Cuối đường, du khách sẽ bắt gặp một con thác nhỏ, có thể tắm thỏa thích nơi đây với dòng nước mát lạnh.

Cuối đường, du khách sẽ bắt gặp một con thác nhỏ, có thể tắm thỏa thích nơi đây với dòng nước mát lạnh. Đến Phan Thiết, nhất định phải ghé Suối Tiên bạn nhé!

Quần thể thắng cảnh Suối Tiên đã được UBND tỉnh xếp hạng di tích cấp tỉnh vào tháng 11/2019, có tổng diện tích các khu vực bảo vệ là 16,72 ha (bao gồm khu vực bảo vệ I là 3,39 ha, khu vực bảo vệ II là 13,33ha).

Minh Vân

Nguồn: Báo Bình Thuận - baobinhthuan.com.vn - Đăng ngày 13/07/2023

Cùng chuyên mục