Hoạt động của ngành

Lào Cai: Nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú

Cập nhật: 08/01/2020 08:50:17
Số lần đọc: 1051
Những năm gần đây, du lịch Lào Cai có sự phát triển mạnh mẽ, được thể hiện qua lượng khách du lịch tăng qua từng năm. Trong đó, việc cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú trên địa bàn tỉnh giữ vị trí quan trọng, góp phần vào kết quả chung của ngành du lịch.


Hợp tác xã Tả Phìn Xanh luôn quan tâm chất lượng dịch vụ lưu trú.

Chúng tôi về thôn Na Lo, xã Tà Chải (huyện Bắc Hà) - 1 trong 3 địa phương được lựa chọn phát triển làng văn hóa du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Vài năm gần đây, du lịch ở Tà Chải có sự khởi sắc. Bắt nhịp xu hướng phát triển của ngành du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng, qua tham khảo, học hỏi kinh nghiệm ở một số nơi, nhiều hộ ở thôn Na Lo đã làm dịch vụ homestay. Hiện thôn có 9 hộ đang kinh doanh dịch vụ này, gia đình chị Lâm Thị Xuân là một trong số đó.

Nhận thấy tiềm năng của địa phương và nhu cầu của du khách về du lịch cộng đồng, sau một thời gian tìm hiểu, gia đình chị Xuân bắt tay vào làm dịch vụ homestay. Homestay Lập Xuân của gia đình chị đi vào hoạt động từ tháng 8/2018 và ổn định đến nay. Mỗi tháng, homestay đón trung bình 60 khách, trừ các khoản chi phí, gia đình chị thu về khoảng chục triệu đồng. Từ số tiền này, chị tiếp tục đầu tư trang thiết bị, chỉnh trang nhà ở, vệ sinh buồng phòng, nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú bởi theo chị, để giữ và thu hút du khách, chất lượng dịch vụ lưu trú rất quan trọng.

Hợp tác xã Tả Phìn Xanh ở xã Tả Phìn (huyện Sa Pa) có 15 phòng nghỉ. Theo anh Trần Chí Thành, Giám đốc hợp tác xã, với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa đậm đà bản sắc, những năm gần đây Tả Phìn trở thành điểm đến hấp dẫn du khách. Để tạo dấu ấn, mang đến cho du khách sự trải nghiệm hoàn hảo, hợp tác xã luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú.

Sự nỗ lực cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ của hợp tác xã đã giúp “Khu sinh thái vườn đá Tả Phìn” trở thành sản phẩm dịch vụ du lịch đầu tiên của tỉnh đạt sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. “Dự kiến trong năm 2020, hợp tác xã sẽ mở rộng cơ sở lưu trú với việc xây dựng và đưa vào hoạt động 8 căn riêng biệt. Chúng tôi xác định quan tâm, nỗ lực hơn nữa trong nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút và phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách” - anh Thành nói.

Ông Hà Quốc Trung, Phó Trưởng Phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Cùng với sự phát triển của hạ tầng giao thông, vận tải, sự chú trọng trong khai thác, sử dụng yếu tố thiên nhiên và văn hóa, nhiều năm qua, du lịch Lào Cai “cất cánh”, trở thành điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước. Để du lịch phát triển bền vững đặt ra nhiều vấn đề  về nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, trong đó có dịch vụ lưu trú.

Theo thống kê của ngành du lịch đến thời điểm này, toàn tỉnh có 1.252 cơ sở lưu trú (912 nhà nghỉ và khách sạn, 340 homestay) với tổng số 15.000 phòng nghỉ, trong đó có 3 khách sạn 5 sao, 6 khách sạn 4 sao, 11 khách sạn 3 sao. Thời gian qua, các cơ sở lưu trú trên địa bàn luôn quan tâm, đầu tư hạ tầng, trang thiết bị, chú trọng vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Thực hiện Chương trình hành động số 148 ngày 28/7/2017 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, thời gian qua, ngành du lịch đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, để nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú, ngành phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và các dịch vụ đi kèm để thu hút khách. Trong 2 năm 2017 và 2018, đã có hơn 1.000 lao động trong lĩnh vực du lịch được tham gia các lớp bồi dưỡng quản lý cơ sở lưu trú, nghiệp vụ hướng dẫn viên, tập huấn kỹ năng phát triển du lịch cộng đồng, kỹ năng đón, tiếp khách... Ngành cũng chỉ đạo các đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú thống nhất và niêm yết giá, nâng cao chất lượng nhân lực du lịch; thường xuyên kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh...

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, việc nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú vẫn gặp khó khăn bởi sức hút du lịch của Lào Cai khá lớn, nhất là Sa Pa. Trong khi đó, nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ trong lĩnh vực này còn thấp, số lao động chưa qua đào tạo hiện ở mức 40%. Ngoài một số khách sạn và cơ sở hạng sang thì phần lớn cơ sở lưu trú trên địa bàn ở mức phổ thông, chủ yếu từ 1 đến 2 sao. Một số cơ sở khó khăn về nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị...

Có thể nói, dịch vụ lưu trú đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch bền vững vì đây là khâu tạo dựng ấn tượng ban đầu với du khách. Việc nâng cao chất lượng các cơ sở lưu trú, phát triển thêm nhiều dịch vụ tiện ích đi kèm đang đặt ra thách thức trong lĩnh vực du lịch. Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, tin tưởng rằng ngành du lịch, các địa phương và chính những cơ sở sẽ có những giải pháp, cách làm hay để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú, thúc đẩy ngành công nghiệp không khói của tỉnh ngày càng phát triển./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục