Hành trang lữ khách

Khám phá xứ sở sương mù huyền ảo (Tam Đảo)

Cập nhật: 07/01/2020 14:02:54
Số lần đọc: 986
Xứ sở sương mù huyền ảo Cách trung tâm Thủ đô Hà Nội hơn 80 km, thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) nằm ở độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Nơi đây có khí hậu mát mẻ quanh năm, cảnh sắc núi rừng hùng vĩ, được du khách ví von như xứ sở sương mù huyền ảo, Đà Lạt thứ 2 của Việt Nam.

Khoảng cách 80 km với Thủ đô Hà Nội không quá xa, chỉ ngồi 2 tiếng chạy xe ô tô là có thể tới nơi, do đó, nhiều du khách lựa chọn Tam Đảo là nơi nghỉ ngơi cuối tuần. Hành trình đến Tam Đảo du khách không khỏi ngạc nhiên trước cảnh sắc kỳ vĩ của núi rừng mờ ảo trong làn sương mù. Mây, núi, những bông hoa rực rỡ dưới ánh nắng tạo nên khung cảnh nên thơ giữa chốn đại ngàn.

Đường lên Tam Đảo quanh co nhưng đầy thú vị. Dọc hai bên đường là những hàng hoa dã quỳ nối dài, khoe sắc dưới nắng vàng. Con đèo từ chân núi lên thị trấn khoảng 10 km, cứ đi thêm một quãng đường lại cảm nhận rõ sự thay đổi nhiệt độ, se lạnh và trong lành hơn. Thời tiết vùng núi Tam Đảo quanh năm mát mẻ, mê hoặc với cả 4 mùa trong 1 ngày. Sớm tinh mơ, Tam Đảo đón nắng nhẹ pha lẫn sương sớm, đẹp như người con gái mơ màng còn vương giấc nồng. Đến trưa, ánh nắng rực rỡ của đất trời như tiếp thêm sinh khí cho vùng non cao Tam Đảo. Hoàng hôn buông xuống, ai nấy đều vội vàng như đàn chim về tổ trước khi sương đêm tràn xuống. Có lẽ Tam Đảo đẹp nhất về đêm, cả vùng non cao như một miền cổ tích với ánh đèn huyền ảo, phố chợ nhộn nhịp, đủ các sắc màu rực rỡ trong màn sương đêm, khiến bất cứ du khách mỗi lần đến Tam Đảo đều không thể nào quên.

Những bức tường cổ kính phủ đầy rêu phong, phong lan, địa lan và những loài hoa dại không tên rực rỡ là sức hút lôi cuốn đối với những ai ưa "check-in". Những cung đường quanh co một bên là rừng thông thơ mộng, một bên là vực sâu trở thành niềm cảm hứng cho những người ưa mạo hiểm. Nhiều bạn trẻ mê chụp ảnh hoặc những đôi uyên ương tới chụp ảnh đám cưới đều có thể tìm được những khung cảnh đẹp, lãng mạn, ưng ý. Đến Tam Đảo, ngoài danh lam thắng cảnh hùng vĩ, du khách có thể thăm quan một số địa điểm đầy sức lôi cuốn khác như: Cổng Trời, thác Bạc, chùa Vàng, đền Bà Chúa Thượng Ngàn, tháp truyền hình, nhà thờ đá... Bên cạnh đó, các bạn trẻ có thể tìm được những bức ảnh "sống ảo" đẹp mê hồn, nhìn toàn cảnh thung lũng bên quán cafe Gió, khách sạn Venus hoặc những góc nhỏ cổ kính bên quán cafe Rock. Những người lớn tuổi cũng đến với Tam Đảo để tìm sự yên bình, trầm lặng, cùng gia đình dã ngoại để quên đi những mệt mỏi, lo toan hàng ngày.

Chiều tối, phố chợ thị trấn Tam Đảo trở nên sầm uất và náo nhiệt. Tại đây, du khách có thể mua được các sản vật của địa phương như rau su su, gà đồi, các loại thuốc từ cây rừng, hoa quả tươi, mật ong hoặc những món đồ lưu niệm mang về làm quà cho bạn bè, người thân. Về đêm, khắp phố chợ là mùi thịt nướng, cá nướng, mọi người cùng ngồi bên nhau nhâm nhi chén rượu bên các quán đồ nướng, tận hưởng cái se lạnh của sương đêm quả là điều tuyệt vời!

Giống với Đà Lạt, Sa Pa hay những điểm du lịch vùng cao khác, những ngôi nhà cao tầng cheo leo bên vách núi luôn tạo nét nổi bật với du khách khi đến thăm quan tại xứ sở sương mù này. Những dãy nhà nghỉ, khách sạn khang trang được xây dựng, thiết kế theo phong cách cổ điển, vừa hiện đại vừa tạo sự ấm cúng. Tại đây, du khách được tận hưởng những dịch vụ, tiện nghi không kém nơi thành phố, các món ăn bản địa đặc sắc như gà đồi, lợn bản địa, rau su su... nóng hổi, đầy hấp dẫn. Tam Đảo đổi thay từng ngày với những công trình hạ tầng được đầu tư, đáp ứng lượng khách du lịch đến đây ngày càng đông.

Du khách có thể du lịch Tam Đảo bất kỳ thời điểm nào trong năm bởi mỗi mùa đều có những nét đẹp riêng. Từ tháng 3 đến tháng 5 hoặc từ tháng 9 đến tháng 11 trong năm, thời tiết Tam Đảo ôn hòa, nắng nhẹ, ngắm những hàng hoa dã quỳ vàng rực rỡ bên rừng thông huyền bí, lưu giữ lại những khoảnh khắc đẹp nhất ở chốn núi rừng hoang sơ, hùng vĩ Tam Đảo - thị trấn nhỏ nằm bám vào vách núi, trông thật cheo leo nhưng cũng thật lãng mạn và yên bình./.


 

Nguồn: baohoabinh.com.vn

Cùng chuyên mục