Nhìn ra thế giới

Khám phá vườn tượng Phật - địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Lào

Cập nhật: 28/04/2021 13:52:41
Số lần đọc: 608
Vườn tượng Phật nổi tiếng với các bức tượng Phật giáo độc đáo, trở thành địa điểm du lịch tâm linh trầm mặc của Lào, những bức tượng Phật được tọa lạc bên dòng sông Mê Kông, tạo nên một bức tranh thủy mặc khổng lồ…


Khung cảnh vườn tượng Phật nhìn từ trên cao. Ảnh: todone2.blogspot.com.

Lào là quốc gia có hơn 60% dân số theo đạo Phật nên từ kiến trúc, nghệ thuật cho đến hội họa, điêu khắc, từ ngôn ngữ, văn tự cho đến văn học, thi ca; từ trang phục, ẩm thực cho đến tín ngưỡng, lễ hội đều mang dấu ấn Phật giáo. Văn hóa Phật giáo và đạo Phật đã đi sâu vào tư tưởng để lại những dấu ấn rõ nét trong đời sống, tinh thần của người dân Lào. Đến với đất nước Lào - xứ sở của hoa Chămpa, đất nước nổi tiếng với các kiến trúc độc đáo, trong đó du khách không nên bỏ qua vườn tượng Phật (Wat Xieng Khuan) khi đi du lịch ở Viêng Chăn (Lào).


Bức tượng Phật nằm khổng lồ dài 40m. Ảnh: tonamcha.com

Nằm cách thủ đô Viêng Chăn khoảng 24km, vườn tượng Phật nổi tiếng với các bức tượng Phật giáo độc đáo, trở thành địa điểm du lịch tâm linh trầm mặc của Lào, những bức tượng Phật được tọa lạc bên dòng sông Mê Kông, tạo nên một bức tranh thủy mặc khổng lồ, làm cho du khách có cảm giác yên bình, tĩnh lặng.

Vườn tượng Phật được khởi công xây dựng từ năm 1962, được hoàn thành vào năm 1971 với gần 300 bức tượng về con người, thần, động vật, quỷ, mỗi bức tượng thể hiện sự hòa trộn hài hòa giữa Hindu giáo và Phật giáo. Khi đến đây, du khách có thể chiêm ngưỡng các bức tượng sống động và hòa mình vào trong không gian yên tĩnh.

Những bức tượng mang ý nghĩa rất lớn và giá trị nhân văn sâu sắc hướng về Phật giáo và có phong cách hoàn toàn đặc biệt được chạm trổ vô cùng tỉ mỉ, cầu kỳ với các hình dáng khác nhau thể hiện sự độc đáo trong văn hóa đất nước Triệu Voi, tất cả đều thể hiện sự khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân và sự phát triển của kiến trúc, mỹ thuật, điêu khắc, tiêu biểu cho tài năng sáng tạo nghệ thuật tạo nên một vườn tượng vô cùng sống động. Với chất liệu xi-măng mộc mạc, trải qua nhiều thập kỷ dấu vết rêu phong in hằn lên những bức tượng làm tăng thêm vẻ kỳ bí, cổ kính và độc đáo. Các bức tượng lớn, nhỏ khác nhau được bố trí rải rác giữa khu vườn và cây cối, được đặt riêng lẻ và thành một cụm và có tầm nhìn ra sông Mê Kông đẹp mê hồn, nổi bật nhất ở giữa khu vườn là bức tượng Phật nằm khổng lồ dài 40m với nét mặt thanh thoát, bao dung.


Bức tượng vị thần 12 khuôn mặt và nhiều tay. Ảnh: todone2.blogspot.com.
 
Ghé thăm Vườn tượng phật du khách không nên bỏ qua bức tượng vị thần 12 khuôn mặt và nhiều tay; khám phá, trải nghiệm bức tượng động âm phủ hình quả bí ngô khổng lồ có ba tầng, có cửa động là miệng con quỷ cao, rộng cho phép du khách vào bên trong khám phá ba tầng của nó, ba tầng của quả bí ngô khổng lồ đại diện cho địa ngục, trái đất và thiên đàng, đi lên trên đỉnh quả bí ngô có thể nhìn thấy toàn khung cảnh đẹp của khu vườn.
 
Trải qua nhiều thập kỷ, đến nay có một vài bức tượng đã được tu sửa nhưng vẫn giữ nguyên nét đẹp, sự tôn nghiêm vốn có;  trồng thêm hoa, cây xanh, cỏ... trang trí khuôn viên tăng thêm vẻ đẹp cho khu vườn; xây dựng khu đỗ xe, cửa hàng bán đồ lưu niệm, cửa hàng ăn uống...
 


Bức tượng động âm phủ hình quả bí ngô khổng lồ. Ảnh: tonamcha.com

Đến thăm vườn tượng Phật, du khách có một không gian tĩnh lặng để chiêm nghiệm, để suy tưởng về đạo Phật, ngắm từng chi tiết được khắc họa tinh xảo trên từng bức tượng, cảm nhận nét bình dị, ấm cúng và gần gũi của một vùng đất Phật, đồng thời gửi gắm nguyện ước và niềm tin của mình ở chốn linh thiêng này. Vườn tượng Phật chính là nơi hội tụ một dòng chảy tâm linh – văn hóa – lối sống của người Lào.

NGUYỄN CÚC (theo kpl.gov.la)  

Nguồn: qdnd.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT