Non nước Việt Nam

Khám phá vẻ đẹp hiền hòa sông Ngô Đồng (Ninh Bình)

Cập nhật: 27/05/2019 15:51:42
Số lần đọc: 1549
Những ngày cuối tháng 5, sắc vàng và hương lúa ven sông Ngô Đồng làm say lòng biết bao du khách bốn phương.

Sông Ngô Đồng có lẽ là con sông nổi tiếng và trữ tình nhất ở Việt Nam. Cách Hà Nội chừng 100 km, cách thành phố Ninh Bình khoảng 7 km. Sông Ngô Đồng thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Sông trong xanh, dịu hiền bốn mùa. Theo tài liệu của ngành du lịch tỉnh Ninh Bình, nước từ vùng đầm trũng trong lòng hệ thống núi đá vôi của quần thể di sản thế giới Tràng An, khởi đầu từ khu vực đền Suối Tiên len qua các vách núi và cánh đồng lúa, nước sông sau đó đổ vào hệ thống sông Vạc tại gần cầu Vũng Trắm.

Điều đặc biệt là sông Ngô Đồng không có bờ, ruộng lúa hai bên chính là bờ phân định dòng sông, bởi thực ra nó chỉ là một rạch nước uốn lượn giữa những cánh đồng và thung nước mênh mông. Thế nhưng, trên dòng sông Ngô Đồng lại có tới hai danh thắng tuyệt đẹp là Tam Cốc và đền Thái Vi. Những ngày cuối tháng 5, sông Ngô Đồng vốn đã đẹp lại càng thêm hút hồn du khách bởi sắc vàng và hương thơm của lúa.

Trời nắng, nhiệt độ dự báo lên đến 40 độ C nhưng giữa dòng sông xanh mát, thỉnh thoảng lại xuất hiện một cơn gió nhẹ thoảng qua mang theo hương lúa thơm nồng tinh khiết khiến tôi có cảm giác như đang đi giữa tiết trời và cảnh sắc mùa Thu mát rượi.

Vào mùa nước rút, hai bên dòng sông sẽ lộ ra những khoảnh đất phù sa màu mỡ. Người dân lúc đó sẽ gieo cấy lúa và lúa cứ thế từng ngày vươn lên theo con nước cho đến khi chín vàng rực thì chèo thuyền vào thu hoạch.

Sau chuyến du ngoạn chỉ gói gọn trên một dòng sông nhỏ nhưng đọng lại trong chúng ta và bạn bè khá nhiều điều thú vị bởi sự trữ tình, xinh đẹp của một dòng sông ở miền quê Bắc Bộ, và đặc biệt ấn tượng hơn cả là sự thân thiện, hiếu khách, ý thức gìn giữ thiên nhiên, gìn giữ môi trường của những người nông dân ở vùng đất nghèo tham gia làm du lịch. Và có lẽ, đó cũng là lý do mà dòng sông mỗi ngày đón hàng ngàn lượt du khách quốc tế đến dạo chơi, thăm quan./.

Nguồn: baolamdong.vn
Từ khóa: Ninh Bình

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT