Non nước Việt Nam

Gà đốt lá chúc – món ngon thú vị chỉ có ở An Giang

Cập nhật: 14/03/2019 10:50:53
Số lần đọc: 1057
  Huyện Tri Tôn (An Giang) không chỉ có cảnh đẹp mà còn là “thiên đường” dành cho những ai thích khám phá ẩm thực. Điển hình là các món ăn mang nét đặc trưng ẩm thực Campuchia du nhập vào Việt Nam. Với món gà đốt trứ danh tại vùng đất này, bữa trưa là thời điểm lý tưởng để bạn thưởng thức sau buổi sáng dạo chơi.

 

Gà đốt là món ăn truyền thống của người Khmer ở An Giang. Mới nghe qua, món ăn có vẻ đơn giản nhưng lại có cách chế biến kỳ công. Gà được chọn phải là những con thả vườn, thịt tại chỗ để đảm bảo độ tươi. Sau sơ chế, đầu bếp sẽ ướp với sả, ớt, lá chúc (cùng họ chanh), tỏi, đường, muối với lượng vừa đủ. Trong lúc đợi gà thấm gia vị, người dân sẽ chuẩn bị bếp đốt, nồi đất đã được xếp một lớp muối cùng sả và lá chúc dưới đáy.

Món ăn có thành công hay không phụ thuộc cả vào quá trình nướng. Đầu bếp phải khéo léo canh lửa, lúc đầu cho lửa to rồi từ từ nhỏ dần để đảm bảo gà chín đều. Khi mùi thơm nức của gà toả ra theo khói cũng là lúc gà chín tới.

Con gà được dọn ra có màu vàng đẹp mắt, ăn kèm rau sống, dưa leo, chấm nhiều loại nước chấm khác nhau như nước mắm nhà làm, muối tiêu chanh, muối ớt chanh. Trong đó, nước chấm lá chúc lạ miệng nhưng hơi mặn, chỉ nên chấm một lượng vừa phải. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận thịt không bị khô và có mùi hương thoang thoảng nơi sống mũi.

Không đếm được số lần tìm đến Ô Thum (Tri Tôn, An Giang) để thưởng thức món ăn trứ danh, anh Hùng (sống ở Tri Tôn) cho biết: “Ăn gà đốt chỉ nên ăn ở Ô Thum vì hương vị không nơi nào có được. Phong cảnh bạt ngàn, núi cao hồ mát lại còn được thưởng thức một món ngon thì còn gì bằng”.

Lần đầu tiên thử gà đốt, bạn Yết (du khách) chia sẻ: “Trước giờ mình chỉ được ăn gà luộc hoặc chiên. Cách chế biến món này khá lạ, thịt vừa mềm vừa ngọt, còn có mùi lá chúc rất thơm”, Yết nói.

Ở Ô Thum, nhiều quán gà đốt ra đời và mỗi nơi điều có nét riêng để hút khách. Bạn có thể tìm đến quán “Siêu gà đốt” – Siêu là tên của anh chủ quán. Đây là một trong những quán gà đốt đầu tiên ở Ô Thum với vị gà và nước chấm vẫn không bị biến tấu quá nhiều.

Tùy theo sức ăn mà chủ quán sẽ giúp bạn chọn kích thước của gà. Gà thả vườn nên thịt ngọt tự nhiên, không to, khoảng hai người ăn một con là vừa đủ. Để no bụng, bạn có thể gọi thêm cơm trắng hoặc cơm chiên. Suất ăn dành cho 2 người dao động 300.000 đồng kể cả nước uống.

Thị trấn Tri Tôn nhỏ nhưng có nhiều điểm dừng chân hấp dẫn. Đến đây, du khách có thể đến suối Vàng, núi Tô, hồ Tà Pạ, khu du lịch Tức Dụp, núi Cấm, hay xa hơn là rừng tràm Trà Sư, chợ Tịnh Biên./.

 

Nguồn: ivivu.com
Từ khóa: An Giang

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT