Non nước Việt Nam

Nộm Da Trâu - Đặc Sản Của Người Dân Tộc Thái Ở Sơn La

Cập nhật: 25/02/2019 13:53:55
Số lần đọc: 891
Trên mảnh đất Sơn La, da trâu là một đặc sản vô cùng độc đáo của bà con người dân tộc Thái. Da trâu dày cứng và dai thường được sử dụng làm mặt trống và ít ai nghĩ chúng có thể làm thực phẩm. Thế nhưng qua bàn tay của những người phụ nữ Thái xinh đẹp, da trâu cứng và đanh đã trở thành món nộm giòn, dai, đậm, ngon đến không ngờ.

Món nộm da trâu được chế biến theo công thức cổ truyền của người Thái rất cầu kỳ, tỉ mẩn mà vẫn dân dã. Cầu kỳ nhất là công đoạn sơ chế, da trâu được hơ trên bếp lửa cho sạch lớp lông dày, cứng và diệt khuẩn. Sau đó, người ta sẽ cạo bỏ lớp vỏ ngoài cùng cứng và đen, chỉ còn lại miếng da màu vàng trong. Tiếp đến, da trâu được đem luộc chín vớt ra ngâm nước lạnh cho thêm giòn rồi đem đi thái. Miếng da trâu được thái thành những miếng to bản, mỏng và đều. Thái xong, da trâu được ngâm qua nước nóng với chút nước cốt chanh cho mềm và thơm.

Sau khi sơ chế xong, da trâu được đem tẩm ướp gia vị. Người Thái thường ướp da trâu với những gia vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc như trám rừng, tỏi, nước măng chua và mắc khén rồi trộn thêm lạc rang và bày ra đĩa kèm với các loại rau rừng như hoa chuối hay ra dớn....

Đĩa nộm da trâu trông thật ngon mắt với miếng da màu vàng trong được bày cùng một ít rau rừng xanh non. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được miếng da trâu sần sật, đậm đà thấm vị mắc khén tê tê thơm thơm, có vị măng chua thanh thanh dịu mát, vị rau rừng hăng hăng, đắng đắng mà ngọt ngọt, vị bùi bùi của lạc rang ăn bao nhiêu cũng không ngấy, càng ăn càng mê.

Thưởng thức nộm da trâu cùng chén rượu say nồng của người Thái, du khách sẽ không thể nào quên được vị giòn đanh mà dai ngọt của da trâu hòa quyện với hương vị đặc trưng của núi rừng rẻo cao, tạo thành một thứ men say đến tận cùng. Trong chuyến đi đến Sơn La, bạn đừng quên thưởng thức món ăn này nhé.

 

Nguồn: dulichmocchau.org
Từ khóa: Sơn La

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT