Non nước Việt Nam

Ẩm thực Phan Thiết “say” lòng du khách

Cập nhật: 06/03/2019 09:58:29
Số lần đọc: 1085
Trong hành trình du lịch và khám phá văn hóa vùng miền, điều đọng lại trong lòng du khách không chỉ những thắng cảnh đẹp, lòng hiếu khách của người dân địa phương, mà điểm nổi bật, cuốn hút nhất chính là văn hóa ẩm thực đặc trưng của vùng miền ấy.

 

Bình Thuận được thiên nhiên ưu ái ban tặng những đặc sản tươi ngon, làm nên những món ăn độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa vùng biển Bình Thuận. Nhắc đến những món ăn ngày tết của xứ biển Phan Thiết, người ta nhớ ngay hương thơm quyến rũ của món chả giò cuốn cá trích, hay vị đậm đà, the cay của món cá nục kho với ớt sừng Phan Thiết, và đặc biệt là món măng le Bình Thuận kho giò heo cuốn bánh tráng mè Phú Long. Không cần những nguyên liệu đắt tiền hay ở đâu xa, những món ăn tưởng chừng bình dị ấy, lại mang đến một hương vị khó quên cho cả những người dân xa xứ và những thực khách phương xa nếu một lần thưởng thức. 

Chả giò cá trích Phan Thiết,  được xem là món ăn khá quen thuộc với những người con Phan Thiết nhưng vẫn còn khá xa lạ với nhiều du khách. Mỗi cuốn chả giò giòn tan, có vị đậm đà của loài cá trích xứ biển, pha lẫn vị ngọt của củ sắn khi ăn kèm với rau sống, xoài chua và nước sốt đậu phộng, sẽ là một món khai vị tuyệt vời cho thực khách trong các buổi tiệc, ngày giỗ hay những buổi họp mặt gia đình ngày cuối năm. 

Cá nục kho ớt sừng Phan Thiết,  là món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho vùng biển Bình Thuận. Món cá nục kho của người Bình Thuận có những nét rất khác với cách kho cá của những vùng miền khác. Để tăng hương vị cho món cá nục kho ngày tết, người Bình Thuận thường chẻ mía lót dưới đáy nồi và xếp các con cá so le với nhau theo từng lớp trước khi kho. Ngày tết, được thưởng thức một nồi cá nục kho đúng chuẩn Bình Thuận không gì sánh bằng.

Măng le Bình Thuận kho giò heo cuốn bánh tráng mè Phú Long, thật mộc mạc, đơn sơ và rất đỗi quen thuộc trong mỗi bữa cơm ngày tết của người dân Bình Thuận xưa và nay. Món măng le Bình Thuận kho với giò heo là sự kết hợp tinh tế giữa hương vị của nước hầm thịt đậm đà, không quá ngọt, không quá béo với chiếc bánh tráng Phú Long mềm, dẻo, trong veo và có vị thơm của mè rất nổi tiếng ở Bình Thuận. Không biết tự bao giờ, món măng le kho giò heo đã trở thành món ăn không thể thiếu trong những ngày tết của người Bình Thuận.

 

Du khách đến từ Hà Lan, ông Jacek Caputa  và bà Luiza Caputa chia sẻ: “Rất lạ, rất đậm đà và hơi ngọt so khẩu vị của người phương Tây. Thế nhưng, một khi đã nếm thử lại bị kích thích vị giác đến độ thèm thuồng một cách khó tả!”.

Riêng mỗi người con Bình Thuận, dù đi xa đến đâu, thành công đến mấy, cũng không thể quên những bãi biển xanh biếc, những triền cát lung linh trong nắng sớm, và trên hết là những món ăn đậm đà hương vị biển mà không nơi nào có được. Điều đặc biệt nhất làm nên các món ăn vừa dân dã vừa mang đậm thương hiệu Bình Thuận mà không nơi nào có được, ấy chính là vị ngọt ngọt của mía đường, vị mặn mặn của nước mắm và vị hơi cay cay của ớt sừng. Tất cả làm nên nền văn hóa ẩm thực độc đáo mà khi đi xa, ai cũng đau đáu nhớ về quê hương, nhớ về những món ăn của tuổi thơ bên gia đình sum vầy trong những ngày đoàn viên./.

Nguồn: dulich.baobinhthuan.com.vn
Từ khóa: Bình huận

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT