Hành trang lữ khách

Du lịch dành cho trẻ em

Cập nhật: 01/08/2023 14:16:21
Số lần đọc: 545
Khám phá thiên nhiên, văn hóa địa phương, hướng dẫn kỹ năng sinh tồn, trau dồi tiếng Anh… là những lợi ích mà du lịch hè mang lại cho các trẻ em, học sinh khi tham gia chương trình Du lịch & Trại hè đến các miền quê xứ Quảng.

Du khách là trẻ em không chỉ tham quan trải nghiệm mà còn được rèn luyện các kỹ năng sống và ngoại ngữ. Ảnh: V.Lộc

Sáng nay 31/7, hơn 20 học sinh đến từ Quảng Nam và Đà Nẵng sẽ tham gia chương trình du lịch trại hè tại làng Cẩm Phú (xã Điện Phong, Điện Bàn) do Công ty Du lịch Hội An Express tổ chức.

Với chủ đề “Sơ cấp cứu và an toàn”, trong một ngày tham gia, ngoài khám phá thiên nhiên, văn hóa, các em được các chuyên gia nước ngoài hướng dẫn những bài học về kỹ năng sơ cấp cứu cần thiết, ứng phó với mọi hoàn cảnh, tăng cảm giác tự tin cho trẻ, giúp giảm khả năng tổn thương khi rơi vào tình huống nguy hiểm. Đây là hoạt động tiếp theo sau một số chương trình đã được tổ chức tại các vùng quê Quảng Nam như Hội An, Thăng Bình, Phú Ninh…

Theo bà Phạm Quế Anh - Giám đốc Công ty Du lịch Hội An Express, từ tháng 6 đến nay, bình quân 2 tuần chương trình tổ chức một lần với từng chủ đề và địa điểm khác nhau, đối tượng tham gia là trẻ từ 7 - 18 tuổi, số lượng đoàn tối đa không quá 40 người.

Đây cũng là năm đầu tiên doanh nghiệp tổ chức hoạt động này, chủ yếu theo hình thức vừa học vừa chơi. Tham gia chương trình, du khách là học sinh không chỉ trải nghiệm, khám phá điểm đến mà còn được trang bị những kỹ năng trú ẩn, sinh tồn, ý thức bảo vệ môi trường theo lối sống xanh…, đặc biệt, kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ.

“Chương trình sẽ không có phụ huynh tham gia, thầy cô và các em sẽ tự hoạt động, vận hành các kỹ năng một cách tự lập và thoải mái nhất. Đặc biệt, các em rời xa những thiết bị công nghệ, điện thoại, máy tính… trong suốt một ngày tham gia chương trình” - bà Quế Anh nói.

Du lịch trại hè không phải là hình thức mới mẻ, trước đây nhiều đơn vị, doanh nghiệp lữ hành cũng đã kết hợp một số trường trong và ngoài nước (phần lớn là trường quốc tế) tổ chức trại hè tập trung cho học sinh. Tuy nhiên với Hội An Express, cách làm tương đối khác biệt.

Bên cạnh đối tượng khách đa dạng, đến từ nhiều nơi khác nhau (trong nước và ngoài nước) nhằm giúp các em trao dồi kỹ năng giao tiếp, kết nối làm việc nhóm… thì việc chọn lựa điểm tham quan trải nghiệm cũng khá kỹ càng, đáp ứng các tiêu chí về thiên nhiên, sinh thái cũng như hàm chứa nhiều giá trị, bản sắc văn hóa làng quê, làng nghề xứ Quảng…

Quảng Nam sở hữu rất nhiều làng quê, làng nghề có thể phát triển du lịch, tuy nhiên thời gian qua hoạt động du lịch rất khó khăn. Không ít mô hình du lịch cộng đồng trì trệ do vắng khách. Vì vậy, việc khai thác thị trường du lịch dành cho trẻ em trở thành hướng đi phù hợp hiện nay, nhất là trong bối cảnh thị trường khách chưa phục hồi hoàn toàn.

Điều này càng ý nghĩa khi đáp ứng được yêu cầu và lợi ích thiết thực của các bên liên quan. Cụ thể, trẻ em có thêm sân chơi, không gian trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng, ngoại ngữ… Những điểm du lịch mới đón được khách tham quan, hướng tới hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ, từng bước nâng cao ý thức về du lịch trong cộng đồng cư dân địa phương, sẵn sàng đón những đoàn khách lớn trong tương lại.

Bà Quế Anh chia sẻ, đây sẽ là một sản phẩm du lịch mới của đơn vị hướng về đối tượng khách hàng trẻ em trong mỗi dịp hè. Đồng thời là hướng khai mở cho các mô hình du lịch cộng đồng, làng quê, làng nghề Quảng Nam thời gian tới.

“Trong khi chờ các mô hình du lịch địa phương hoàn thiện hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ, tôi nghĩ việc tổ chức các chương trình tham quan theo nhóm nhỏ là hiệu quả và phù hợp. Chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát thêm những làng quê, làng nghề trong tỉnh để đưa khách về nhằm góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch Quảng Nam phát triển và lan tỏa mạnh mẽ hơn” - bà Quế Anh nói.

Khánh Linh

 

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 01/08/2022

Cùng chuyên mục