Hoạt động của ngành

Đồng Tháp: Phát triển du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh quê hương Đất Sen hồng

Cập nhật: 02/08/2023 10:49:55
Số lần đọc: 483
Du lịch Đồng Tháp đang từng bước khai thác, phát huy tốt lợi thế tài nguyên, giá trị văn hóa bản địa đặc sắc, góp phần tạo dựng hình ảnh và con người quê hương Đất Sen hồng nghĩa tình, năng động, sáng tạo.

Xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp khoá XI đã ban hành Kết luận số 249-KL/TU về tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp, giai đoạn 2021 - 2025. Đến nay, sau nửa nhiệm kỳ, với sự nỗ lực và chung tay của các cấp, các ngành cùng người dân trên địa bàn tỉnh, du lịch Đồng Tháp đã và đang có những bước phát triển vượt bậc.

Trong đó, du lịch Đồng Tháp đang từng bước khai thác, phát huy tốt lợi thế tài nguyên, giá trị văn hóa bản địa đặc sắc, góp phần tạo dựng hình ảnh và con người quê hương Đất Sen hồng nghĩa tình, năng động, sáng tạo.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa giới thiệu với du khách về các món ăn đặc sắc được chế biến từ xoài

Một trong những yếu tố then chốt để thúc đẩy phát triển du lịch chính là hoàn thiện kết cấu hạ tầng du lịch, tạo thuận lợi cho du khách đến tham quan, trải nghiệm. Chính vì vậy, trong thời gian qua, kết cấu hạ tầng du lịch được quan tâm đầu tư, đặc biệt là hạ tầng giao thông đường bộ đã kết nối, lưu thông thuận tiện đến tất cả các khu, điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm (Tràm Chim, Gáo Giồng, Gò Tháp, Xẻo Quít, Làng hoa kiểng Sa Đéc v.v.) về cơ bản đã định vị được sản phẩm đặc trưng. Trong đó, có 04 khu, điểm du lịch được cộng nhận là điểm du lịch tiêu biểu đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 là: Khu du lịch văn hoá Phương Nam, Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc, Khu di tích Xẻo Quít và Khu du lịch Tràm Chim.

Về phát triển cơ sở lưu trú du lịch, tính đến ngày 31/3/2023, toàn tỉnh có 96 cơ sở lưu trú du lịch do tư nhân đầu tư với trên 1.900 phòng, trong đó có 53 cơ sở lưu trú đã được xếp hạng từ 1 - 3 sao.

Nhiều chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch được triển khai, tiêu biểu như liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021 - 2025, qua đó nhằm thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh, đồng thời phát triển thương hiệu du lịch Đồng Tháp gắn với thương hiệu du lịch vùng.

Bên cạnh đó, nhiều lễ hội lớn cũng được tổ chức thành công như: Lễ hội Sen Đồng Tháp lần I, Lễ hội Xoài Đồng Tháp năm 2023 v.v. đã thu hút rất đông du khách đến tham quan, trải nghiệm. Ước tính trong Lễ hội Sen, tỉnh đã đón tiếp và phục vụ trên 100.000 lượt khách, Lễ hội Xoài đã thu hút khoảng 150.000 lượt khách, qua đó góp phần quảng bá du lịch và hình ảnh văn hoá, con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo đến với du khách gần xa.

Lễ hội xoài thu hút rất đông người dân, du khách đến tham quan, trải nghiệm

Không dừng lại đó, Đồng Tháp đang xây dựng các sản phẩm du lịch mang dấu ấn đặc sắc, khai thác giá trị tài nguyên bản địa. Trong đó có thể kể đến việc hình thành và phát triển nhiều tour, tuyến du lịch mới dựa trên thế mạnh nông nghiệp địa phương, bước đầu đã gặt hái được nhiều tín hiệu khả quan như: Tour về Đồng Tháp dỡ chà bắt cá, thăm chợ chiếu ma; du lịch trải nghiệm nông nghiệp ở Làng du lịch Mỹ Xương (huyện Cao lãnh); Chợ quê Tân Thuận Đông (thành phố Cao Lãnh); Chợ quê Gò Tháp (huyện Tháp Mười) v.v. góp phần thu hút du khách đến trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa, con người Đồng Tháp.

Du khách thích thú tham gia các hoạt động trải nghiệm tại Điểm tham quan vườn xoài của ông Nguyễn Văn Mách

Cách thành phố Cao Lãnh khoảng 10km, tour du lịch trải nghiệm nông nghiệp ở Làng du lịch Mỹ Xương (huyện Cao Lãnh) gần đây được rất nhiều du khách tìm đến trải nghiệm. Đến đây, du khách sẽ di chuyển bằng xe đạp dọc theo các tuyến đường được bao phủ bởi những vườn xoài tươi tốt, với khung cảnh rợp bóng mát của vườn xoài hòa vào không gian mây trời, sông nước đã thu hút du khách nhờ vẻ thơ mộng, hiền hòa.

Ông Nguyễn Văn Mách - một trong những hộ dân đầu tiên làm du lịch cộng đồng ở xã Mỹ Xương chia sẻ “Với tôi, việc làm du lịch không chỉ vì mục đích kinh tế, mà đó còn là dịp để giới thiệu với du khách gần xa về trái xoài đặc sản quê mình và qua đó góp phần lan tỏa hình ảnh, văn hóa con người Đồng Tháp”.

Lựa chọn huyện Cao Lãnh là điểm đến cho kỳ nghỉ cuối tuần, anh Châu Minh Lân (du khách đến từ Đà Lạt) đã tham gia các hoạt động trải nghiệm tại vườn xoài của ông Nguyễn Văn Mách. Anh Lân chia sẻ, ấn tượng nhất đối với tôi là khung cảnh yên bình, thoáng đãng của vườn xoài, tạo cho du khách sự thư thái. Đến đây, chúng tôi thật sự ấn tượng với cách những người nông dân làm du lịch, bằng tất cả niềm tự hào với mong muốn quảng bá về vẻ đẹp quê hương mình đến với mọi người – anh Lân cho biết.

Nhiều món ăn dân dã thu hút du khách tại chợ quê Tân Thuận Đông. Ảnh: Nguyệt Ánh

Hay như tour du lịch chợ quê Tân Thuận Đông (thành phố Cao Lãnh), được mở vào mỗi thứ 7 hằng tuần đã tạo ra điểm nhấn rất thú vị cho hoạt động du lịch của thành phố Cao Lãnh. Đến nay, Chợ quê Tân Thuận Đông đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khách từ trong và ngoài tỉnh đến tìm hiểu, tham gia trải nghiệm.

Ngồi cạnh dòng sông mát mẻ, da diết với những giai điệu đờn ca tài tử, cả một ký ức tuổi thơ hiện về với những món ăn dân dã nhưng chứa chan tình đất, tình người xứ cù lao Tân Thuận Đông như: Bánh xèo, bánh đúc, bắp nướng, chuột nướng v.v..

Có thể thấy rằng, trong số những tiềm năng du lịch đang dần được đánh thức, thì du lịch trải nghiệm đang được tỉnh quan tâm để mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, đồng thời phát huy các giá trị truyền thống, văn hoá độc đáo của vùng Đất Sen hồng.

Trong một lần tham dự hội thảo về du lịch tại Đồng Tháp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã nhấn mạnh, “Phát triển du lịch là một hành trình dài và dày công, do đó cần phải thực hiện bài bản. Người làm du lịch cần loại bỏ suy nghĩ tự hài lòng với chính mình; cần chăm chút vào từng sản phẩm, không ngừng học hỏi và suy nghĩ để tạo sự bền vững trong phát triển du lịch. Phát triển du lịch không chỉ mang lại lợi ích cho nông dân mà còn là lòng tự hào quảng bá hình ảnh quê hương, xứ sở.”

Với sự quan tâm, đầu tư của tỉnh cũng như niềm tự hào của người dân Đất Sen hồng, chắc rằng du lịch Đồng Tháp sẽ tiếp tục có những bước tiến dài trong tương lai.

Sau 02 năm ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, năm 2022 hoạt động du lịch đã được khôi phục, đảm bảo mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội”. Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khôi phục và đã đón được trên 3,5 triệu lượt khách, đạt hơn 116% kế hoạch năm; tổng thu du lịch đạt hơn 1.600 tỷ đồng, đạt 166% kế hoạch năm.

Trong 06 tháng đầu năm 2023, ngành du lịch Đồng Tháp đón và phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2022, đạt trên 65% kế hoạch năm. Tổng thu du lịch ước đạt 1.100 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ và đạt hơn 61% kế hoạch năm.

Việt Tiến

Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Đồng Tháp - dongthap.gov.vn - Ngày 31/07/2023

Cùng chuyên mục