Hoạt động của ngành

Khai mạc không gian trưng bày áo dài tại cung An Định, Huế

Cập nhật: 02/08/2023 10:24:27
Số lần đọc: 448
Địa điểm cung An Định, Huế được chọn để tổ chức không gian trưng bày áo dài và một số đặc sản của Huế, nhằm giới thiệu, nhận diện về Huế xưa. Không gian trưng bày đặt trong một bối cảnh cung điện có sự giao thoa giữa văn minh Đông-Tây, với mong muốn giúp du khách và cộng đồng hiểu rõ hơn những giá trị của di sản truyền thống.

Không gian trưng bày áo dài bên trong cung An Định, Huế.

Nằm trong chuỗi các sự kiện Hội thảo quốc tế “Kết nối Việt Nam” lần thứ 14, chiều tối 1/8, tại cung An Định (đường Phan Đình Phùng, thành phố Huế), Tổ chức Engaging With Vietnam, Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế và Trường Đại học Nghệ thuật (Đại học Huế) cùng một số đơn vị tiến hành khai trương không gian trưng bày áo dài truyền thống, phụ kiện đi kèm cũng như các mặt hàng mỹ nghệ nổi tiếng của Huế.

Đông đảo các chuyên gia, nhà nghiên cứu cùng du khách, công chúng đến dự khai trương không gian trưng bày áo dài truyền thống.

Đây là hoạt động bên lề nằm trong chương trình Hội thảo quốc tế “Kết nối Việt Nam” lần thứ 14 do Tổ chức Engaging With Vietnam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế, Trường Đại học Nghệ thuật (Đại học Huế) và một số đơn vị, doanh trong nước và quốc tế tổ chức tại thành phố Huế, qua đó nhằm giới thiệu đến du khách, công chúng và giao lưu giữa các chuyên gia, nhà nghiên cứu với các nhà thiết kế và nghệ nhân.

Tại không gian cổ kính của cung An Định, Ban tổ chức đã giới thiệu đến du khách cùng công chúng gần 20 gian hàng trưng bày các loại áo dài truyền thống Huế của các nhà thiết kế cùng các phụ kiện đi kèm với áo dài, các gian hàng nghệ thuật như Trúc Chỉ Việt Nam, Pháp lam Huế, dệt Zèng, nón lá Huế… với rất nhiều mẫu mã đa dạng, đẹp mắt trước sự đón nhận, thưởng lãm của các nhà nghiên cứu, các chuyên gia trong và ngoài nước về tham dự hội thảo lần này.

Không gian trưng bày các sản phẩm thủ công, mỹ nghệ nổi tiếng của Huế.

Thông qua không gian cung An Định, Ban tổ chức không chỉ muốn quảng bá nét đẹp, giá trị di sản của một cung điện triều Nguyễn, với sự giao thoa văn hóa giữa văn minh Đông-Tây, mà còn để giới thiệu đến công chúng, du khách và đại biểu có cơ hội tìm hiểu, trải nghiệm áo dài và các sản phẩm thủ công, mỹ nghệ nổi tiếng của Huế.

TS Phan Thanh Hải, Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế cho rằng: “Chúng tôi lựa chọn cung An Định để tổ chức một không gian triển lãm về áo dài và một số đặc sản của Huế như là một sự giới thiệu, sự nhận diện về Huế xưa đặt trong một bối cảnh cung điện có sự giao thoa giữa văn minh Đông-Tây, với mong muốn để quý vị đại biểu, du khách và cộng đồng nhận rõ hơn những giá trị của di sản truyền thống trong bối cảnh mới”.

Nghề dệt Zèng truyền thống của đồng bào Pa Cô (huyện A Lưới) cũng được trưng bày, thao diễn tại không gian cung An Định.

GS, TS Phan Lê Hà - người sáng lập Tổ chức Engaging with Vietnam nhấn mạnh: “Một trong những điều chúng tôi muốn làm đó là tạo ra một không gian có thể là không gian học thuật, không gian nghệ thuật để chúng ta đến và kết nối với nhau. Tất cả chúng ta đến, học lẫn nhau và có thể sẽ trở thành những người bạn cùng truyền lửa, tiếp tục truyền đam mê và yêu thương của mình cho việc kết nối tri thức”.

Không gian trưng bày áo dài tại cung An Định được mở cửa kéo dài đến hết ngày 6/8.

Cắt băng khai mạc triển lãm “Thần Kinh Nhị Thập Cảnh - thơ vua Thiệu Trị qua thư pháp".

* Chiều tối cùng ngày, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán (15A Lê Lợi, thành phố Huế), Ban tổ chức hội thảo “Kết nối Việt Nam” lần thứ 14 phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành khai mạc triển lãm “Thần Kinh Nhị Thập Cảnh - thơ vua Thiệu Trị qua thư pháp Truyền thừa của Đài Loan (Trung Quốc)”.

Giới thiệu các tác phẩm "Thần Kinh Nhị Thập Cảnh" của vua Thiệu Trị được thể hiện bằng thư pháp Truyền thừa.

Triển lãm đã giới thiệu đến công chúng 53 bức thư pháp với nhiều thể chữ khác nhau như Triện thư, Lệ thư, Chân thư, Hành thư, Thảo thư… được các nghệ nhân, nhà nghiên cứu thư pháp thuộc Hội thư pháp Truyền thừa Đài Loan (Trung Quốc) tái hiện từ 20 bài ngự chế của vua Thiệu Trị ở trong tập thơ “Thần Kinh Nhị Thập Cảnh”.

Đó là 20 cảnh đẹp nổi tiếng ở Kinh đô Huế, trong đó có 7 cảnh đẹp tự nhiên và 13 thắng cảnh do con người tạo nên; đồng thời là những bài thơ ghi lại hứng cảm của vua Thiệu Trị trước cảnh sắc thiên nhiên hữu tình của chốn thần kinh.

Đây là những bức thư pháp của các nghệ nhân, nhà nghiên cứu thư pháp thuộc hội Thư pháp Truyền thừa Đài Loan (Trung Quốc) tái hiện thành, để triển lãm, trưng bày cho công chúng thưởng ngoạn.

Triển lãm "Thần Kinh Nhị Thập Cảnh" qua thư pháp Truyền thừa của Đài Loan (Trung Quốc) kéo dài đến ngày 10/8/2023.

Theo Ban tổ chức, thông qua triển lãm giúp lan tỏa những giá trị văn hóa Việt Nam trong lộ trình hội nhập văn hóa quốc tế, cũng là sự khẳng định tầm vóc của những giá trị di sản mang tính chất toàn cầu mà di sản văn hóa Cố đô Huế đang ẩn chứa.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 10/8/2023.

Công Hậu - Mai Trường

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 30/01/2023

Cùng chuyên mục