Hành trang lữ khách

Đặc sản mực khô Cô Tô

Cập nhật: 13/05/2021 14:53:00
Số lần đọc: 910
Mực khô Cô Tô nướng chín là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng, bởi sức hấp dẫn từ hương thơm, vị ngọt tự nhiên đặc trưng. Hiện có thể tìm mua được món mực khô yêu thích này ở  nhiều nơi trong tỉnh Quảng Ninh.


Mực sau khi được làm sạch, phơi khô trong điều kiện thời tiết nắng.

Để có được sản phẩm mực khô đảm bảo chất lượng, các cơ sở chế biến, sản xuất trên địa bàn huyện Cô Tô lựa chọn những con mực ống còn tươi ngon, con to đều, được ngư dân địa phương đánh bắt trong ngày, không qua ủ đá hoặc cấp đông lạnh.

Sau khi lựa chọn, mực được rửa sạch sẽ bằng nước ngọt sinh hoạt, mổ lấy hết phần ruột và mắt, mang đi phơi nắng từ 2-3 ngày là tạo thành sản phẩm mực khô. Tuy nhiên, để mực khô ngon, trắng đều, sau khi phơi hết một ngày nắng, cơ sở chế biến cho ngay mực vào máy (lò) điện sấy khô trong khoảng thời gian 12 giờ mà không cần phải phơi thêm qua nắng.


Mực ống được lựa chọn để phơi khô phải tươi ngon, được đánh bắt trong ngày, con to đều.

Để sản xuất được 1kg mực khô cần từ 4-4,5kg mực tươi. Thời điểm thu mua, sản xuất mực khô nhiều nhất ở Cô Tô vào tháng 2-3 và tháng 5-6 dương lịch hằng năm, bởi khi đó là vào mùa mực, ngư dân khai thác, đánh bắt được nhiều. Trung bình mỗi cơ sở chế biến thủy sản khi đó sản xuất được khoảng 2 tạ mực khô/tháng. Hiện trên địa bàn huyện có 4 cơ sở chế biến sản phẩm mực khô Cô Tô.


Sản phẩm mực khô Cô Tô chia ra làm 3 loại, được đóng gói và hút chân không để đảm bảo giữ an toàn thực phẩm, với những giá thành khác nhau. Loại 1 con to đều, 1kg (12 con), giá bán khoảng 1,8 triệu đồng/kg; loại 2, 1kg (13-17 con), giá bán từ 1,4-1,6 triệu đồng/kg; loại 3, 1kg (khoảng 30 con), giá bán từ 1-1,2 triệu đồng/kg.


Mực sau khi được phơi khô có màu trắng hồng.

Mực khô Cô Tô được người dân, du khách đánh giá cao về chất lượng sản phẩm, được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao, được bày bán rộng rãi tại các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng tạp hóa tại huyện Cô Tô và một số địa điểm trưng bày, bán hàng OCOP trên địa bàn tỉnh.   


Theo lãnh đạo huyện Cô Tô, để phát triển bền vững, nâng cao hơn nữa thương hiệu sản phẩm mực khô, địa phương tiếp tục rà soát, đề nghị có cơ chế hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, chuyên nghiệp hơn; kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất chưa tuân thủ quy trình sản xuất, làm ảnh hưởng tới thương hiệu sản phẩm mực khô Cô Tô vốn được dày công xây dựng.

Mạnh Trường

 

Nguồn: Quảng Ninh Portal

Cùng chuyên mục