Hành trang lữ khách

Hấp dẫn cá bống dừa kho nước cốt dừa

Cập nhật: 14/05/2021 08:41:02
Số lần đọc: 767
Cá bống dừa là loại cá đồng, thường sống trong những bẹ cây dừa nước, trong trái dừa chuột khoét rớt mương, hay những ao tù rậm rạp cây cối… Đó là lý do loài cá đen bóng loáng, mập ú này có tên như vậy.

Ngày trước quê tôi có vườn dừa nước bạt ngàn. Lũ trẻ chúng tôi sau giờ học là vác cần câu đi câu cá bống dừa. Loài cá này rất khoái mồi tép, trùng đất nên chỉ cần thả câu vào bẹ dừa nước là chúng đớp mồi ngay. Cũng có lúc chúng tôi thích vọc bùn, lội xuống mương, thò tay vào bẹ dừa nước và bắt từng chú cá đang ẩn trong lớp bùn nhão. Giờ thì cá bống dừa tự nhiên khan hiếm, nhưng vào mùa, ở các chợ quê vẫn thấy bán. Từ cá bống dừa có thể làm được nhiều món ngon như: nấu cháo, nướng thô, kho mắm, chiên. Trong đó, có món cá bống dừa kho nước cốt dừa độc đáo, ngon miệng.

Cá bống dừa không cần đánh vảy vì rất khó khăn và mất thời gian, mà phải chà bằng lưới nhựa, tro than… thì cá sẽ sạch bóng. Khi sơ chế xong, đem cá ướp với gia vị cho vừa miệng cùng với sả băm nhuyễn. Để gia vị thấm vào nồi cá cho đều, áng chừng 5 - 10 phút thì bắc lên bếp kho. Cho nước cốt dừa dảo vào kho tiếp độ 10 phút rồi thì đến lượt nước cốt dừa đặc tưới vào nồi. Nhớ là trong quá trình kho cá, nên để lửa liu riu thì thịt cá mới săn, ngon, béo. Khi nước cốt dừa sôi lên là tắt bếp, cho một ít lá đinh lăng non và ớt lên để tăng thêm phần hấp dẫn. Múc cá ra dĩa, đem lên bàn ăn để cả gia đình cùng thưởng thức. Hương vị của món cá bống dừa kho nước cốt dừa lan tỏa không gian nhà bếp, réo gọi mọi thành viên trong gia đình phải dùng cơm ngay thôi.

Món này phải ăn nóng với cơm nóng, kèm rau sống thì khỏi chê vào đâu được. Vị nước cốt béo ngậy, thịt cá dẻo dai, ngọt đậm, vị cay nhẹ của ớt và the ngọt của lá đinh lăng làm món ăn thêm phần ngon miệng, ấm bụng./.

NGUYỄN THANH VŨ

Nguồn: Báo Bạc Liêu

Cùng chuyên mục