Non nước Việt Nam

Đặc sắc lễ cúng rừng thôn Na Cáng, xã Si Ma Cai

Cập nhật: 04/07/2019 14:13:49
Số lần đọc: 866
Ngày 2/7 nhằm  30/5 âm lịch hằng năm, nhân dân các dân tộc thôn Na Cáng, xã Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai và vùng giáp ranh lại cùng nhau làm lễ cúng rừng.


Thầy cúng thực hiện nghi lễ cúng thần rừng.

Theo quan niệm của người vùng cao Na Cáng, thần rừng, thần cây, thần suối là những vị thần giúp đuổi thú dữ, cho gỗ làm nhà, cho nguồn nước uống, nên hằng năm phải tổ chức cúng thần rừng. Để tiến hành lễ cúng rừng, nhân dân trong vùng sẽ họp và tổ chức góp lễ như trâu, lợn, gà, rượu, hương thơm, vàng mã và bầu ra người chủ lễ cúng.

Chủ lễ là người có uy tín, hiểu biết về phong tục tập quán, văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc và được dân làng quý mến, tin tưởng.

Trước ngày khai lễ, nhiều thanh niên trai tráng được cử đến khu vực rừng cấm của thôn để chuẩn bị các lễ vật dâng lên thần rừng.

Buổi lễ cúng rừng với những nghi thức độc đáo, trang nghiêm, bàn thờ được làm bằng tre đặt dưới gốc một cây cổ thụ lớn nhất rừng. Mỗi lần cúng đều có bài cúng riêng và tương ứng với một thời gian nhất định trong buổi lễ.

Trong không khí linh thiêng, người chủ lễ kính cẩn thay mặt nhân dân trong vùng dâng lễ vật, qùy lạy bốn phương trời, tám phương đất, khấn mời thần rừng về hưởng lễ, phù hộ và trừ hết những xấu xa, vận hạn để con người, vật nuôi được khỏe mạnh, mùa màng tươi tốt, mưa thuận gió hòa.

Lễ cúng rừng cũng là dịp để nhân dân họp bàn về công tác bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước tưới tiêu cho đồng ruộng; thống nhất việc thực hiện các quy ước, hương ước đã thống nhất để bảo vệ rừng.

Lễ cúng rừng của thôn Na Cáng, xã Si Ma Cai là hoạt động truyền thống, có ý nghĩa rất lớn trong việc tập hợp các tầng lớp nhân dân cùng tham gia, góp sức bảo vệ rừng và môi trường sinh thái bền vững.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT