Hoạt động của ngành

Đà Lạt (Lâm Đồng) khát vọng gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO

Cập nhật: 04/07/2023 11:27:39
Số lần đọc: 335
Trong thư gửi UNESCO, lãnh đạo thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) bày tỏ quyết tâm, khát vọng và tiếng nói chung của người dân thành phố mong muốn nhận được sự ủng hộ để có cơ hội tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO (UCCN).


Buổi trình diễn "âm nhạc trên mây" tại Mây Lang Thang - Đà Lạt. (Ảnh: Mây Lang Thang)

Chiều 1/7, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt Đặng Quang Tú cho biết, ông đã thay mặt hơn 232 nghìn người dân thành phố ký thư và hồ sơ gửi UNESCO, đề nghị xét duyệt để Đà Lạt tham gia UCCN trong năm 2023.

Hồ sơ của thành phố Đà Lạt gồm đơn đăng ký theo mẫu, thư của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố về xin gia nhập UCCN, thư ủng hộ của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam và một số hình ảnh liên quan đến hoạt động âm nhạc của thành phố…

Lãnh đạo thành phố bấm nút gửi hồ sơ đăng ký Đà Lạt gia nhập UCCN.

Trong thư gửi UNESCO, lãnh đạo thành phố Đà Lạt bày tỏ quyết tâm, khát vọng và tiếng nói chung của hơn 232 nghìn người dân thành phố, mong muốn nhận được sự ủng hộ của Tổ chức UNESCO để có cơ hội tham gia vào UCCN năm 2023. Đồng thời, cam kết tham gia tích cực, nỗ lực đóng góp vào mục tiêu chung của mạng lưới sáng tạo và chương trình nghị sự phát triển bền vững của UNESCO.

Thành phố Đà Lạt là trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế - văn hóa, khoa học - kỹ thuật, giáo dục - đào tạo, nghiên cứu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh Lâm Đồng, có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh đối với khu vực Tây Nguyên và Việt Nam.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt bày tỏ: “Thành phố sáng tạo không đơn thuần là một danh hiệu, mà là chiến lược phát triển với trọng tâm và ưu tiên để bảo đảm mỗi người dân đều được phát huy khả năng sáng tạo, tham gia và thụ hưởng bình đẳng, tạo nên bản sắc cho Đà Lạt”.

Buổi hòa nhạc tại Không gian sáng tạo Phố Bên Đồi - Đà Lạt. (Ảnh: Phố Bên Đồi)

Năm 2023, thành phố Đà Lạt tròn 130 năm hình thành và phát triển (1893-2023). Nhiều chương trình, sự kiện văn hóa, nghệ thuật và âm nhạc được thực hiện xuyên suốt trong năm đặc biệt này.

Ngày 8/6, thành phố Đà Lạt phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế “Tham vấn xây dựng hồ sơ thành phố Đà Lạt gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO”, với sự tham gia của 150 đại biểu trong nước và quốc tế, nhằm đóng góp ý kiến cho việc xây dựng hồ sơ thành phố Đà Lạt tham gia UCCN trong lĩnh vực âm nhạc.

Đại biểu tham dự hội thảo quốc tế “Tham vấn xây dựng hồ sơ thành phố Đà Lạt gia nhập UCCN”.

Đà Lạt luôn được nhắc đến là thành phố với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu ôn hòa, di sản kiến trúc độc đáo, khí hậu mát mẻ quanh năm, gắn với phong cách ứng xử “hiền hòa, thanh lịch, mến khách”.

Xứ sở này được gọi với nhiều danh xưng, là “Thành phố Festival Hoa Việt Nam”, “Thành phố mộng mơ“, “Thành phố sương mù”, “Thành phố tình yêu”, “Thành phố của những bản tình ca”… Đà Lạt, miền đất thăng hoa kết tụ trên những khuông nhạc của nhiều nhạc sĩ tài danh, với hàng trăm bài hát về miền đất này.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt Đặng Quang Tú chia sẻ: “Chính quyền và nhân dân thành phố hy vọng, việc phát huy các giá trị của âm nhạc sẽ giúp củng cố hình ảnh của Đà Lạt, nơi con người sống hòa hợp với thiên nhiên, bảo tồn và phát huy đồng thời đa dạng văn hóa và đa dạng sinh học rộng rãi hơn nữa, vượt ra bên ngoài ranh giới của thành phố”.

Dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng Bucharest Symphony Orchestra (Romania), tại lễ hội âm nhạc quốc tế Hoa Sen SoundFest 2023 tổ chức tại Đà Lạt.

Tại Việt Nam, Hà Nội là thành phố đầu tiên gia nhập UCCN vào năm 2019, Đà Lạt và 8 thành phố khác đã tham gia đề án “Phát triển mạng lưới các thành phố sáng tạo nằm trong hệ thống thành phố sáng tạo của UNESCO”, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện trong năm 2021-2022.

Mai Văn Bảo

Nguồn: Báo Nhân Dân - nhandan.vn - Đăng ngày 01/07/2023

Cùng chuyên mục