Hoạt động của ngành

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Đưa liên kết đi vào chiều sâu, tập trung triển khai Nghị quyết 82 của Chính phủ

Cập nhật: 28/08/2023 10:07:16
Số lần đọc: 521
(TITC) - Đây là ý kiến của Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh tại Hội nghị Liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ diễn ra vào chiều ngày 25/8, tại TP. Hồ Chí Minh.

Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi; Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức; Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Khánh; lãnh đạo các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch, các sở, ban ngành của TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu; đại diện các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, điểm đến, hàng không; các cơ quan thông tấn báo chí…

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: TITC

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi cho biết, hội nghị là hoạt động thiết thực triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững cũng như cụ thể hóa Chương trình đối ngoại, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Thanh Hóa năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Thi nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với ngành du lịch Thanh Hóa, là cơ hội để quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh; mở ra các cơ hội liên kết, hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong việc kết nối, xây dựng các tour, tuyến du lịch để đưa khách du lịch từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ đến với tỉnh Thanh Hóa và ngược lại. Đồng thời, đây cũng là dịp để các đơn vị quản lý, các nhà đầu tư gặp gỡ, đối thoại, đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, chào bán, thu hút khách du lịch.

Thanh Hóa có vị trí chiến lược quan trọng, có hệ thống giao thông đồng bộ và thuận lợi, sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú, ẩm thực đặc sắc; đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc anh em.. là cơ sở để Thanh Hóa phát triển du lịch bốn mùa với các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo là du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh, du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch mạo hiểm, du lịch mua sắm, du lịch nông nghiệp....

Những năm gần đây du lịch Thanh Hóa đã bứt tốc phát triển mạnh mẽ, luôn nằm trong top đầu của cả nước về thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, thị trường khách truyền thống và chiếm tỷ trọng cao của du lịch Thanh Hóa hiện vẫn là các tỉnh thành phố khu vực phía Bắc, chủ yếu là Hà Nội.

Với kỳ vọng sớm đưa thị trường khách du lịch từ TP. Hồ Chí Minh nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung trở thành thị trường trọng điểm của du lịch Thanh Hóa, trong những năm gần đây, tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch ở khu vực phía Nam như tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh - ITE HCMC, Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, đón các đoàn famtrip các doanh nghiệp du lịch từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ về khảo sát các khu điểm du lịch của tỉnh Thanh Hóa… Những nỗ lực đó đã bước đầu phát huy hiệu quả nhất là khi đường bay Thanh Hóa - TP. Hồ Chí Minh được đưa vào khai thác.

Ông Nguyễn Văn Thi khẳng định, Thanh Hóa cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoạt động kinh doanh, đầu tư phát triển du lịch giữa các địa phương được triển khai thành công tốt đẹp

Với tất cả tình cảm trân trọng, mến khách, Thanh Hóa nồng nhiệt gửi lời chào mời du khách TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ đến với du lịch Thanh Hóa để thêm hiểu, thêm yêu vùng đất, con người Xứ Thanh anh hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi bày tỏ.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Dương Anh Đức phát biểu tại sự kiện. Ảnh: TITC

Phát biểu chào mừng hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã chọn TP. Hồ Chí Minh là địa điểm tổ chức hội nghị ý nghĩa này.

Ông Dương Anh Đức thông tin, ngày 11/7/2022, TP Hồ Chí Minh đã ký thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch với Hà Nội và các tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng bao gồm Hà Tĩnh, Nghệ An, Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Trị, Thanh Hóa giai đoạn 2022 - 2027. Đến nay, TP. Hồ Chí Minh đã liên kết phát triển du lịch với 5 vùng gồm 49 tỉnh thành trong cả nước.

Để hoạt động liên kết du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh với tỉnh Thanh Hóa nói riêng, với các tỉnh Bắc Trung Bộ nói chung sôi động hơn, thiết thực hơn, góp phần vào sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam, ông Dương Anh Đức đề nghị ngành du lịch các địa phương cùng đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khôi phục lại hoạt động; đổi mới về hình thức, nâng cao hiệu quả thông qua tổ chức các sự kiện chung gắn kết lồng ghép với các chuỗi sự kiện của địa phương; thu hút sự quan tâm của các đơn vị truyền thông, du khách, doanh nghiệp du lịch, nhà đầu tư; các địa phương cần tạo ra các chuỗi liên kết dịch vụ, tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm du lịch…

Ông Dương Anh Đức khẳng định, TP. Hồ Chí Minh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tỉnh thành bạn thực hiện các hoạt động liên kết, đầu tư, quảng bá du lịch tại Thành phố với phương châm cùng nhau phát triển, cùng nhau hưởng lợi, mang lại lợi ích chung cho du lịch Việt Nam.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TITC

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh hoan nghênh những nỗ lực trong thời gian qua của tỉnh Thanh Hóa trong đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch mới; xúc tiến quảng bá, kết nối, liên kết quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ. Cục trưởng cũng ghi nhận và đánh giá cao TP. Hồ Chí Minh với vai trò là động lực, đầu tàu và trung tâm điều phối khách du lịch lớn của cả nước nói chung và vùng Đông Nam Bộ nói riêng, trong các hoạt động hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, trong đó có tỉnh Thanh Hóa.

Để việc hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương đi vào thực chất, có chiều sâu, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị: mỗi địa phương cần phối hợp, nghiên cứu xây dựng cơ chế liên kết, hợp tác chặt chẽ và cụ thể hoá nội dung, hoạt động liên kết trong kế hoạch hằng năm để bố trí kinh phí triển khai thực hiện;

Nội dung liên kết, hợp tác cần chú trọng phát triển các chuỗi sản phẩm liên địa phương đặc trưng, có chất lượng, có tính cạnh tranh và hấp dẫn đối với du khách; đầu tư phát triển, nâng tầm thương hiệu điểm đến, kéo dài mùa vụ du lịch, tăng cường quản lý điểm đến; thúc đẩy trao đổi khách giữa Thanh Hóa và vùng Bắc Trung Bộ với TP. Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ;

Các địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động cụ thể hóa Nghị quyết số 82/NQ-CP bằng các cơ chế, chính sách, kế hoạch, đề án, dự án và nguồn lực cụ thể, có tính khả thi cao, triển khai thực hiện và thường xuyên có sự kiểm tra, đôn đốc, gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.

Cục trưởng cũng đề nghị các doanh nghiệp du lịch và các cơ quan thông tấn báo chí sát cánh, đồng hành trong việc xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch trên cơ sở phát huy thế mạnh khác biệt của các địa phương trong liên kết; quảng bá, chào bán các chương trình du lịch cụ thể đưa khách về Thanh Hóa, TP. Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ; góp ý, hiến kế trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng điểm đến để ngành du lịch các địa phương ngày càng hoàn thiện và phát triển.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TITC

Cục trưởng tin tưởng rằng Hội nghị Liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hoá với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ sẽ là một ví dụ rõ nét cho những nỗ lực đưa liên kết, hợp tác của các địa phương đi vào thực chất, góp phần thực hiện có hiệu quả, thiết thực quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết số 82/NQ-CP “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

Hội nghị cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu cho sự phát triển mạnh mẽ, bền vững du lịch Thanh Hóa; cho việc hợp tác phát triển du lịch giữa Thanh Hóa với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ ngày càng thực chất và hiệu quả hơn.

Trong chương trình hội nghị đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa với Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh và Hiệp hội Du lịch tỉnh Đồng Nai.

Kỳ vọng Hội nghị Liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Thanh Hóa với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ sẽ thực sự trở thành cầu nối hiệu quả để hình thành liên kết kích cầu du lịch giữa hai miền đất nước - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi bày tỏ trong lời phát biểu bế mạc hội nghị.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tặng quà cho lãnh đạo TP. HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ

Các tiết mục văn nghệ chào mừng hội nghị

Hình ảnh các gian hàng giới thiệu đặc sản Thanh Hóa

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 26/7/2023

Cùng chuyên mục