Non nước Việt Nam

Cua biển xốt tuyết hoa

Cập nhật: 26/07/2022 10:18:12
Số lần đọc: 653
Ở Quảng Ninh, khi nhắc đến hải sản chúng ta không thể bỏ qua cua biển, một loại hải sản được nhiều người yêu thích bởi độ chắc, mẩy, giàu canxi và thịt ngon, ngọt khó cưỡng. Những món ăn được chế biến từ cua biển cũng vô cùng đa dạng, hấp dẫn, luôn được xếp hạng là một trong những thực phẩm “vua bàn tiệc”.


Để biến hoá món cua trong những bữa tiệc hay nhà hàng sang trọng, người đầu bếp luôn phải sáng tạo không ngừng. Khi thực khách đã quá quen với cua luộc, hấp, cua sốt me, súp cua… thì việc tạo ra một món cua với hương vị mới lạ là điều tất yếu. Và tôi đã “va” phải món Cua biển xốt tuyết hoa tại nhà hàng Cơm niêu cậu ấm khi cùng 2 người bạn ghé qua dùng bữa trưa.

Mục đích ban đầu của chúng tôi là sẽ gọi cơm niêu, món đặc trưng ở đây cùng vài món mặn là no nê. Nhưng tôi trót nhỡ nhìn thấy bảng thực đơn cập nhật món mới của nhà hàng, ánh mắt tôi lia một đường và dừng lại ở món Cua biển xốt tuyết hoa ăn kèm bánh bao chay. Nghe tên món ăn vừa lạ vừa quen thật khiến người ta tò mò. Và không suy nghĩ quá lâu, chúng tôi quyết định gọi món cua độc đáo này.

Đầu bếp sẽ nấu món này cho chúng tôi tên Quang, nom còn khá trẻ. Tôi thấy cậu ấy sơ chế cua rất điêu luyện. Mai cua được cậu tì vào thành bàn ấn mạnh, rất nhanh mai cua được tách ra, phổi cua được loại bỏ, mình cua được cắt làm đôi, càng cua được đập nứt.

Trước khi đem cua chiên ngập dầu, Quang có rắc lên bề mặt cua một chút bột chiên giòn. Khi dầu sôi, bỏ cua vào chiên chừng 10 phút. Trong lúc đó, đầu bếp tận dụng thời gian sẽ chuyển qua công đoạn làm nước xốt, linh hồn của món ăn này.

Thành phần không thể thiếu trong nước xốt chính là hành tỏi khô, ớt sừng được đập dập thái nhỏ và cho vào cối xay nhuyễn. Tiếp đến cho phần hành tỏi, ớt xay nhuyễn vào chảo nêm nếm thêm cốt gà, tương cà, tương ớt rồi đảo đều và thêm một bát xốt đặc biệt công thức chế biến riêng, độc đáo của nhà hàng.

Gia vị để chế biến món Cua biển xốt tuyết hoa rất đa dạng.

Khi cua chín, vớt cua để ráo dầu rồi bỏ cua vào om cùng nước xốt chừng 10 phút nữa cho cua ngấm đẫm xốt. Sau đó vớt cua ra bát chuyên dụng có khay giữ nóng, chừa lại phần xốt để tiếp tục xử lý. Trứng gà được đánh tan và đổ từ từ vào phần nước xốt, khuấy đều tay để tạo những sợi vân trắng đẹp mắt tựa như hoa tuyết. Đây chính là nguồn gốc của tên món ăn.

Cuối cùng, rưới phần nước xốt lên bề mặt cua, trang trí thêm chút rau mùi ta. Vậy là món Cua biển xốt tuyết hoa đã hoàn thành. Đầu bếp Quang không quên chiên thêm một đĩa bánh bao chay để ăn kèm với món cua này.

Món Cua biển xốt tuyết hoa được giữ nóng trong suốt quá trình thực khách thưởng thức

Tổng thể món ăn khi được đưa lên cho chúng tôi thưởng thức khá đẹp mắt. Món cua được giữ nóng, phần xốt sôi lục bục, khói nghi ngút, màu đỏ vân trắng độc đáo, mùi thơm lan toả khiến người ta phát thèm. Cầm chiếc bánh bao chấm đẫm nước xốt đưa vào miệng, nước xốt đậm đà cực kì hợp khi ăn cùng bánh bao. Bẻ chiếc càng cua, trước khi ăn phần thịt cua, như một thói quen tôi phải thưởng thức phần xốt bao quanh nó rồi sau đó mới tận hưởng chiếc càng cua mập mạp, thịt chắc nịch. Một món cua đạt chuẩn tiêu chí ngon mắt, ngon miệng mời gọi bạn thưởng thức.

Phương Dung

 

Nguồn: Báo Quảng Ninh - baoquangninh.com.vn - Ngày 26/7/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT