Non nước Việt Nam

Ngọt ngon nấm mối Tây Nguyên

Cập nhật: 12/07/2022 05:51:41
Số lần đọc: 636
Hằng năm, cứ đến mùa mưa, những búp nấm mối mềm mại lại cựa mình, ngoi lên khỏi mặt đất, là món “lộc trời” quý giá của thiên nhiên dành cho người dân Tây Nguyên.


Xuất hiện mỗi năm một lần vào mùa mưa, nấm mối thường mọc ở những chỗ đất tơi xốp, ở gần các tổ mối đất. Khi vừa nhú khỏi mặt đất, tai nấm chưa nở, mũ nấm màu nâu xám cụp xuống giống dạng búp, nhưng chỉ khoảng 3 - 4 tiếng sau đã nở bung xòe tròn như cái dù và chuyển sang màu trắng. Nấm mối ngon nhất khi còn là nấm búp và mọc nhiều nhất khi thời tiết mưa nắng đan xen.

Mọc tự nhiên ở các triền đồi, trong vườn cà phê, điều, cao su…, lại có vị ngon ngọt, giá trị dinh dưỡng cao nên nấm mối trở thành món đặc sản được nhiều người săn lùng. Mùa mưa năm nay, anh Y Vân Mlô (xã Cư Né, huyện Krông Búk) lại len lỏi giữa các vườn rẫy cà phê để tìm nấm. Anh cho hay, năm nay nấm mối khá ít, may mắn lắm thì mới tìm gặp được.

Anh Y Vân Mlô bên thành quả nấm mối thu được.

Từ nấm mối, có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: xào, nấu canh, nấu cháo, kho, nấu súp, làm bánh xèo... Trong đó, nấm mối xào là món ăn thanh đạm được nhiều người ưa dùng. Nấm sau khi lấy về đem cạo sạch phần đất ở thân của từng tai nấm rồi rửa qua nước muối, mang xào với ít dầu ăn, không cần phải nêm nếm nhiều gia vị để có thể giữ nguyên vị ngọt và mùi thơm của nấm. Có thể đem xào chung với mướp để vị ngọt thanh hòa quyện, có vị thơm, dai mềm, béo nhẹ… tạo nên món ăn khó quên.

Bên cạnh nấm mối xào, gà hấp nấm mối là món ngon khó cưỡng. Gà được tẩm ướp với ớt xiêm xanh hoặc tiêu giã nhuyễn cùng gia vị, sau đó đem nấm mối nhồi vào trong bụng gà để giữ vị ngọt rồi đem hấp. Khi chín, nước trong nấm mối tứa ra ngấm vào thớ thịt gà, mùi thơm bốc lên ngào ngạt, vị ngọt, thơm đan xen. Xé miếng gà kẹp nấm mối chấm với muối ớt xanh, lúc này thịt gà mềm, nấm mối ngọt, giòn đánh thức vị giác ngay cả với những thực khách khó tính nhất.

Nấm mối trong mâm cơm gia đình.

Lạ miệng hơn, thực khách có thể đổi vị với món bánh xèo nấm mối. Món ăn này là sự hòa quyện của nhiều yếu tố, nhưng vị ngọt, giòn, dai dai của nấm ở nhân bánh có lẽ là điểm nhấn tạo nên sự khác biệt. Khi chiên chín, chiếc bánh xèo có màu vàng bắt mắt tỏa mùi thơm nức mũi. Để món ăn tròn vị nên kèm thêm rau sống cùng chén nước mắm ớt  chua cay để vị giòn, ngọt, chua, cay hòa quyện. Những ngày mưa rả rích, có thể làm món cháo nấm mối để húp sì sụp. Có thể nấu cháo nấm kết hợp với các nguyên liệu khác như thịt heo, bò, gà…, hoặc chỉ cần xào sơ nấm mối cho vào nồi cháo trắng nóng hổi đun thêm 10 phút rồi tắt bếp, thêm chút hành ngò, tiêu, ớt là đã tạo nên một tô cháo thơm ngon, bổ dưỡng.

Là món ăn dân dã nhiều người mê, nhưng nấm mối ngày càng hiếm và giá cũng khá cao. Chị Chu Thị Thắng (TP. Buôn Ma Thuột), một thương lái chuyên mua bán đặc sản Đắk Lắk cho biết, năm nay nấm mối khá hiếm và giá cũng cao hơn năm ngoái. Trong đó giá nấm mối búp (loại nấm ngon nhất) bán lẻ tại thị trường dao động từ 500 - 700 nghìn đồng/kg, nhưng không dễ gì mua được số lượng lớn.

Huyền Diệu

Nguồn: Báo Đắk Lắk - baodaklak.vn - Đăng ngày 10/7/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT