Non nước Việt Nam

Sang chảnh, ngon miệng với tôm sốt trứng muối

Cập nhật: 19/07/2022 05:29:42
Số lần đọc: 692
Không chỉ đẹp mắt và ngon miệng, món tôm sốt trứng muối còn có cái tên rất “kêu”: tôm hoàng kim. Khi thưởng thức, vị ngọt của tôm quyện lẫn hài hòa với vị béo, bùi, hơi mằn mặn của lòng đỏ trứng muối thật đậm đà, hấp dẫn.  


Có hai cách chế biến món tôm sốt trứng muối, nếu thích ăn giòn thì chọn tôm thẻ nhỏ hoặc tôm bạc; còn ngược lại thì chọn tôm sú. Đối với tôm sú, sau khi rửa sạch qua nước muối pha loãng thì cắt bỏ đầu tôm, lột vỏ, chừa đuôi cho đẹp mắt, dùng dao bén xẻ dọc phần lưng tôm để lấy bỏ chỉ đen. Dùng khăn giấy thấm khô tôm. Ướp tôm với chút bột nêm, bột tỏi (hoặc hành) và tiêu xay. Còn nếu dùng tôm thẻ (vỏ mềm) thì chỉ cần cắt bỏ phần gai nhọn, râu tôm rồi cũng ướp gia vị tương tự. Cho tôm vào cái hộp (có nắp đậy), cho một ít bột chiên giòn vào, đậy nắp lại và xốc cho lớp bột bám đều lên khắp mình con tôm. Bắc chảo dầu nóng, thả tôm vào chiên ngập dầu. Tôm sú lớn thì chiên khoảng 5 phút, còn tôm thẻ thì chiên khoảng 2 phút, nhưng vớt ra để giấy thấm dầu, khi tôm nguội thì chiên lại một lần nữa cho vỏ tôm giòn tan.

Nếu dùng khoảng 0,5kg tôm thì cần 3 lòng đỏ trứng muối. Đập vỡ trứng muối, chỉ lấy lòng đỏ, rửa qua rượu trắng để khử mùi, sau đó hấp chín và tán nhuyễn. Làm nóng chảo, cho một ít bơ vào chảo, bơ chảy thì cho một ít hành tây xắt hạt lựu, hành lá xắt nhuyễn và chút ớt băm vào đảo đều rồi tắt bếp ngay. Trút hỗn hợp hành vừa phi thơm vào lòng đỏ trứng đã tán nhuyễn, trộn đều. Sử dụng lại cái chảo vừa phi hành, cho một muỗng canh dầu ăn vào chảo (lượng dầu phải đủ nhiều để nấu sôi lòng đỏ trứng muối), khi dầu nóng, cho một ít tỏi băm vào, khi tỏi dậy mùi thơm thì cho trứng muối vào, dùng sạn đảo đều trứng muối đến khi hỗn hợp sôi bùng, nổi bong bóng thì cho tôm chiên vào cùng một ít bơ, nêm vào một chút đường, đảo đều cho sốt trứng muối bao quanh thân tôm, sốt hơi khô lại, thấy hơi bột bột thì tắt bếp.

Cho tôm ra dĩa, trang trí tùy thích với bún gạo khô chiên, hoặc xà-lách xoong, cải xà-lách, dưa leo, cà chua, ngò rí… Nếu vị hơi lạt, có thể chấm với muối tiêu chanh.

N.B

 

Nguồn: Báo Bạc Liêu - baobaclieu.vn - Đăng ngày 18/7/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT