Hành trang lữ khách

Chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù - Yên Bái

Cập nhật: 05/10/2023 10:10:36
Số lần đọc: 970
Đỉnh Tà Chì Nhù thuộc xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu nằm ở độ cao 2.979m so với mực nước biển, lâu nay được ví như “nóc nhà” của Yên Bái. Quá trình vượt suối băng rừng chinh phục Tà Chì Nhù là nỗ lực vượt qua chính mình của những người chưa từng leo núi như chúng tôi.

Vượt qua chính mình

Trước khi Giải leo núi “Bước chân trên mây” chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù năm 2023 dành cho 100 nhà báo, phóng viên diễn ra, đã có những lo ngại về tính an toàn. Ông Trần Ngọc Hà, Phó tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, Phó trưởng ban tổ chức giải đã khích lệ: “Đến U.50 như tôi còn chinh phục Tà Chì Nhù thì không có lý gì các bạn không làm được”.

Quá trình chinh phục Tà Chì Nhù không đơn giản như lời ông Trần Ngọc Hà động viên. Trước khi giải đấu diễn ra, trời mưa lớn nhiều ngày, một số người đã xin rút lui. Sáng 30-9, trời quang mây tạnh, nhưng những cung đường đất no nước khá trơn trượt. Từng nhát cuốc trên đường đã được đội ngũ hậu cầu thực hiện giúp chúng tôi có điểm bám chắc để tiếp tục hành trình.

Niềm vui của các vận động viên trong hành trình chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù. Ảnh: Tuấn Huy

Những bạn đồng hành của tôi phần lớn là dân chạy bộ, nhưng leo núi là một "trường phái" khác, có sức bền thôi là chưa đủ. Ở ki-lô-mét đầu tiên, có người đã bỏ cuộc vì bị sốc nhiệt. Sau hai giờ đồng hồ đi qua những đoạn dốc 45 độ, bắp chân phải của tôi nhói đau vì căng cơ. Sau vài phút nghỉ ngơi, giảm tốc độ, đôi chân tôi như quen với cung đường.

Càng lên cao, không khí càng loãng, đường càng dốc, chúng tôi dò từng bước khi đôi chân đã nặng như đeo chì. Một thành viên trong ban tổ chức hô to: “Cố lên! Sắp tới rồi, còn 300m nữa”. Trong lòng mọi người phấn khởi, cố gắng dốc sức tiến về đích. Nhưng 300m mà sao chúng tôi đi hơn 30 phút vẫn chưa tới? Hóa ra anh ấy đã "lừa" chúng tôi vì muốn động viên toàn đội. Không sao, chúng tôi vẫn không từ bỏ. Sau hơn 4 giờ đồng hồ leo núi, băng suối, xuyên qua rừng tràm, rừng trúc dài hơn 10km, chúng tôi đã chinh phục thành công đỉnh Tà Chì Nhù.

Dù cán đích thứ 19 chung cuộc nhưng thành tích không còn quan trọng, bởi tôi và nhiều bạn đồng hành đã chiến thắng chính mình. Trải qua hơn 8 giờ đồng hồ leo núi, suốt chặng đường trượt ngã gần 10 lần và từng nghĩ tới việc bỏ cuộc, vận động viên Phạm Đỗ Thùy Dương (Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp) vỡ òa trong hạnh phúc khi được chạm tay vào chóp đỉnh Tà Chì Nhù.

Trong khi đó, dù không lên được đỉnh cao nhất bởi phải dừng lại tại lán nghỉ ở độ cao 2.400m, nhưng chị Hoàng Thị Lan Hương (Cổng thông tin điện tử tỉnh Yên Bái) cho rằng: “Đây là thành tích ngoài mong đợi của tôi. Tôi đã lắng nghe cơ thể và biết dừng đúng lúc”.

Hòa mình vào thiên nhiên

Phần thưởng của chúng tôi khi chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù là được tận mắt chứng kiến cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ. Từ độ cao 2.979m, phóng tầm mắt là những quả đồi hoa chi pâu ("chi pâu" có nghĩa là không biết) sắc tím cùng đàn ngựa trắng và thác nước bọt tung trắng xóa. Chúng tôi như quên hết mệt mỏi, hòa mình vào thiên nhiên và tận hưởng bầu không khí trong lành.

Trở về lán nghỉ ở độ cao 2.400m, chúng tôi đã có một đêm đáng nhớ với lửa trại và khèn Mông. Ở một nơi không điện, không internet, sóng điện thoại chập chờn, chúng tôi như được tạm quên đi cuộc sống xô bồ nơi phố thị. Từ hơn 200 người đăng ký, ban tổ chức đã chọn 100 người, lý do vì cơ sở vật chất trên đỉnh Tà Chì Nhù có hạn. Để có một bữa cơm tươm tất trên đỉnh Tà Chì Nhù là sự kỳ công của ban tổ chức cùng đội ngũ phục vụ. Họ đã phải gùi trên lưng những túi thực phẩm, bình gas, nước ngọt... từ dưới chân núi.

Bình minh trên đỉnh Tà Chì Nhù cứ ngỡ tiên cảnh. Mây nhè nhẹ trôi, sà xuống các khóm hoa chi pâu tím khiến chúng tôi như thể được “bước chân trên mây”. Mọi người tranh thủ chụp ảnh, quay video để lưu lại khoảnh khắc hiếm có này.

Trong hành trình chinh phục Tà Chì Nhù, chúng tôi được đồng hành với các thành viên ban tổ chức là lãnh đạo UBND huyện Trạm Tấu, Báo Pháp luật Việt Nam và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Du lịch Hưng Việt. Họ đều tâm huyết và mong mỏi Tà Chì Nhù sẽ được nhiều người biết đến, cuộc sống của người dân tại Trạm Tấu sẽ khấm khá hơn.

Đồng chí Khang A Chua, Phó chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu phấn khởi nói: “Giải đã ghi nhận kỷ lục chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù với thời gian 2 giờ 9 phút 38 giây. Đây là cơ hội để đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, thu hút nhà đầu tư, du khách đến Trạm Tấu, theo đúng tinh thần “Trạm Tấu-Điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn và ấn tượng”.

Sau 3 năm ấp ủ kế hoạch, Giải leo núi “Bước chân trên mây” chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù năm 2023 đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng. Trong buổi tổng kết được tổ chức vào tối 1-10, ông Trần Ngọc Hà đã hô to:

- Các anh chị có thấy vui không?

- Có!

- Các anh chị có muốn tiếp tục tham dự mùa hai không?

Tiếng “có” vang lên càng lớn.

- Tôi xin tuyên bố, mùa hai sẽ được tổ chức tại đỉnh Tà Xùa với sự cam kết về quy mô, chất lượng, an toàn và hấp dẫn hơn! - Ông Trần Ngọc Hà khẳng định.