Hành trang lữ khách

Hà Nội: Hoàng thành Thăng Long lung linh các loại đèn Trung thu cổ

Cập nhật: 22/09/2023 14:14:25
Số lần đọc: 660
Hoàng thành Thăng Long vốn là nơi khách tham quan có thể tìm về những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Dịp Tết Trung thu này, khách tham quan, nhất là trẻ em sẽ còn được trải nghiệm nhiều nét đẹp văn hóa cổ truyền khi Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long-Hà Nội tổ chức chương trình “Vui Tết Trung thu” .

Các em nhỏ say sưa bên nghệ nhân nặn tò he tại Hoàng thành Thăng Long.

Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long-Hà Nội vừa khai trương các hoạt động trong chương trình “Vui Tết Trung thu” để phục vụ các em thiếu nhi, nhân dân Thủ đô và du khách bốn phương tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long . Chương trình Trung Thu 2023 có chủ đề “Đèn thu lung linh”.

Đến với chương trình, các em nhỏ và du khách sẽ được tham gia các hoạt động bổ ích và lý thú như tham quan không gian trưng bày các loại đèn trung thu cổ truyền, các đồ chơi Trung thu dưới hình thức là các gian hàng trên phố cổ xưa.

Dựa trên các nguồn tư liệu quý của các nhà nghiên cứu nước ngoài như Henri Oger, Albert Kant; bảo tàng Quai Branly (Pháp), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long-Hà Nội đã phối hợp nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Bách cùng nghệ nhân các làng nghề chuyên làm đèn Trung thu xưa ở phố cổ (Hà Nội), Thanh Oai (Hà Nội), Báo Đáp (Nam Định), Đông Hồ (Bắc Ninh),... phục dựng các mẫu đèn cổ đã bị thất truyền từ những nguyên liệu truyền thống giấy dó, giấy nhiễu, giấy bóng kính, nan tre, mây, hồ dán. Nổi bật nhất là đèn cá chép hóa long, đèn cá chép trông trăng, đèn quả đào, quả lựu, đèn trống...

Chiếc đèn hình con cua được giới thiệu tại Hoàng thành Thăng Long.

Bên cạnh đó còn có các gian hàng bày đồ chơi trung thu truyền thống như ông tiến sĩ giấy, ông đánh gậy trông trăng, mặt nạ giấy bồi, đầu sư tử, trống ếch... Đến tham quan khu trưng bày, các em sẽ hiểu biết thêm về những loại đồ chơi xưa, trân trọng văn hóa của dân tộc mình. Đối với các bậc ông bà cha mẹ, đó cũng là dịp được hồi ức trở về tuổi thơ của chính mình.

Chương trình còn có các hoạt động trải nghiệm tương tác bổ ích cho các em nhỏ như: Làm đèn Trung thu (đèn ông sao, đèn thỏ, đèn cù), làm bánh Trung thu, tô vẽ mặt nạ giấy bồi, diều giấy… Ngoài ra, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội còn đem đến cho khách tham quan những màn biểu diễn nghệ thuật múa sư tử đặc sắc.

Chương trình diễn ra từ nay đến ngày Rằm Trung thu (tức 29/9 dương lịch). Trong dịp này, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội còn tổ chức tour đêm “Đèn thu lung linh”, tổ chức vào của Hoàng thành Thăng Long sẽ diễn ra trong ba buổi tối, từ ngày 27 đến 29/9, với các hoạt động đặc sắc: Tham quan không gian trưng bày các loại đèn trung thu cổ truyền dưới hình thức là các gian hàng trên phố cổ xưa; thưởng thức nghệ thuật múa sư tử...

Giang Nam

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 22/09/2023

Cùng chuyên mục