Nhìn ra thế giới

Canada mở lại biên giới với du khách đã tiêm chủng đầy đủ từ Mỹ

Cập nhật: 12/08/2021 07:30:57
Số lần đọc: 579
Từ ngày 9/8 (giờ địa phương), Canada đã mở lại đường biên giới với các du khách đã tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 từ Mỹ sau hơn 16 tháng ngừng tất cả các hoạt động đi lại không thiết yếu nhằm kiểm soát sự lây lan của đại dịch Covid-19. 



Du khách xếp hàng dài để vào Canada tại cửa khẩu biên giới Peace Arch ở Surrey, British Columbia, Canada ngày 9/8/2021. (Ảnh: REUTERS)

Canada đã đóng cửa đường biên giới trên bộ với Mỹ đối với các hoạt động đi lại không thiết yếu (gồm du lịch, mua sắm,..) từ ngày 20/3/2020 nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Theo quyết định mới nhất, chính phủ Canada quyết định dỡ bỏ các yêu cầu về kiểm dịch đối với công dân Mỹ và người thường trú tại Mỹ có chứng nhận đã tiêm phòng đầy đủ vaccine ngừa Covid-19 từ ngày 9/8.

Du khách quốc tế đã tiêm phòng đầy đủ vaccine ngừa Covid-19 sẽ được phép nhập cảnh vào Canada từ đầu tháng 9.

Tuy nhiên, để được đi qua một trong những biên giới đất liền dài nhất và nhộn nhịp nhất thế giới, công dân Mỹ và người thường trú tại Mỹ phải tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa Covid-19 và có xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành. Du khách cũng phải điền vào đơn đăng ký chi tiết trên ứng dụng ArrivalCAN trước khi qua cửa khẩu.

Reuters đưa tin, việc thông quan tại cửa khẩu giữa hai nước đúng mùa du lịch hè cao điểm đã khiến hàng dài xe xếp hàng chờ đợi. Tuy nhiên, các quan chức Canada nhấn mạnh, họ sẽ không hy sinh sự an toàn cho việc rút ngắn thời gian chờ đợi ở biên giới.

Trước đó, cả Ottawa và Washington đã phải đối mặt với áp lực lớn từ các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch - lữ hành. Các doanh nghiệp du lịch và lữ hành ở cả hai nước hối thúc chính phủ hai bên nới lỏng những hạn chế đối với hoạt động đi lại và giảm bớt các rào cản ở khu vực biên giới.

Theo Hiệp hội công nghiệp Du lịch Canada, trước đại dịch, du lịch là ngành công nghiệp lớn thứ 5 tại Canada, đóng góp tới 83,4 tỷ USD cho GDP nước này và cung cấp 1/10 việc làm của đất nước.

Cơ quan xúc tiến du lịch của Canada (Destination Canada), ước tính đại dịch đã khiến hơn nửa triệu việc làm trong ngành du lịch bị mất vào năm 2020.

Mặc dù Canada cho phép các công dân Mỹ và người thường trú tại Mỹ đã được tiêm đầy đủ vaccine ngừa Covid-19 nhập cảnh kể từ ngày 9/8/2021, nhưng người từ Canada với các chuyến đi không thiết yếu vẫn bị cấm nhập cảnh vào Mỹ cho đến ít nhất là ngày 21/8. Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, Washington đang "tiếp tục xem xét" các hạn chế ở biên giới đối với du khách Canada muốn vào Mỹ.

N.T (tổng hợp)

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT