Hoạt động của ngành

Cần Thơ: Tiếp thị năng động và chuyển đổi số

Cập nhật: 25/06/2021 09:01:59
Số lần đọc: 641
Quảng bá, xúc tiến du lịch là một trong những giải pháp đưa du lịch Cần Thơ đến gần du khách. Trong những năm qua, ngành Du lịch thành phố đã có nhiều thay đổi trong tiếp cận du khách qua nhiều hình thức tiếp thị năng động. Ðặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quảng bá du lịch trở hành nền tảng an toàn và hiệu quả hơn.

Một phần giao diện https://canthotourism.vn.

Tiếp thị năng động

Cần Thơ đã có sự chuyển đổi trong các phương thức tiếp cận và quảng bá du lịch, theo hướng có trọng tâm và sáng tạo. Trên cơ sở Chương trình số 16/CTr-UBND ngày 22-12-2017 về quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố Cần Thơ giai đoạn năm 2018-2020, định hướng đến năm 2030; Chương trình số 17/CTr-UBND ngày 8-11-2019 về hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài phù hợp với định hướng phát triển du lịch Cần Thơ, ngành Du lịch địa phương đã xác định thị trường mục tiêu, nghiên cứu thị hiếu của từng đối tượng du khách để có kế hoạch đầu tư và quảng bá hiệu quả. Ðây là sự thay đổi đáng ghi nhận trong hơn 5 năm qua của du lịch thành phố.

Cụ thể, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh  được xác định là hai thị trường nội địa trọng điểm với lượng khách chiếm đến 70-80%. Cho nên mỗi năm hai sự kiện du lịch lớn là VITM (Hà Nội) và ITE (TP Hồ Chí Minh) đều có sự tham gia của Cần Thơ. Không chỉ chủ động kết nối với các đơn vị lữ hành, dịch vụ xây dựng những chương trình kích cầu phù hợp, du lịch Cần Thơ còn tiếp thị sản phẩm địa phương theo nhiều cách thức năng động và tiếp cận trực diện hơn. Những đặc sản, sản phẩm du lịch, ẩm thực đặc trưng của từng quận, huyện được mang đến tận nơi, trưng bày và tái hiện tại các không gian quảng bá. Người đến hội thảo, gian hàng quảng bá tham quan có thể thưởng thức vị tươi ngon tại chỗ của xoài, dừa nước, dâu, măng cụt, chôm chôm...; tận mắt thấy những sản phẩm làng nghề thủ công tinh tế; tận tai nghe những câu hò, vọng cổ, trích đoạn cải lương do các nghệ nhân trình diễn. Du lịch Cần Thơ cũng đã tiếp cận được các địa phương Khánh Hòa, Lâm Ðồng, Lào Cai, Quảng Ninh, Nghệ An và Hải Phòng… thông qua các chương trình, quảng bá xúc tiến mỗi năm. Các hình thức quảng bá, xúc tiến du lịch của Cần Thơ cũng trở nên đa dạng hơn, từ gian hàng quảng bá du lịch tại các sự kiện du lịch điểm nhấn của địa phương đến quảng bá ngoài thành phố, ngoài nước; kết nối tuyên truyền, quảng bá hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Một sự đổi mới tích cực trong công tác quảng bá, xúc tiến là Cần Thơ chú trọng xây dựng và hệ thống hóa lại các thông tin du lịch một cách bài bản và chuyên nghiệp thông qua các ấn phẩm du lịch. Cụ thể, ngành Du lịch thành phố đã xuất bản Bộ quy tắc ứng xử - Du lịch Cần Thơ những điều cần biết và Bưu ảnh cảnh đẹp du lịch Cần Thơ. Sách hướng dẫn du lịch, Bản đồ du lịch, Cẩm nang du lịch, Tờ gấp giới thiệu 10 điểm du lịch “phải đến” ở Cần Thơ, Di tích văn hóa - lịch sử Cần Thơ, Ðiểm vườn du lịch - homestay Cần Thơ, Ẩm thực Cần Thơ, ấn phẩm “Du lịch Cần Thơ - Ðô thị miền sông nước” phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Cần Thơ đến với du khách trong và ngoài nước.

Những thay đổi này từng bước góp phần đưa du lịch Cần Thơ tiếp cận du khách đa dạng và hiệu quả hơn.

Ðẩy mạnh chuyển đổi số

Ðẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch là một trong những giải pháp thể hiện tính chuyên nghiệp, năng động; đồng thời tạo được kết nối hiệu quả, lan tỏa nhanh và an toàn, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Chuyển đổi số được đẩy mạnh trong hoạt động du lịch của Cần Thơ trong khoảng 3 năm nay, nhất là khi dự án Du lịch thông minh được triển khai (dự án là một trong những nội dung quan trọng của Ðề án phát triển thành phố Cần Thơ thành đô thị thông minh, giai đoạn 2016-2025).

Trên cơ sở này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Phát triển du lịch thành phố đã phối hợp với VNPT Cần Thơ xây dựng và triển khai “Cổng thông tin và ứng dụng di động du lịch thông minh TP Cần Thơ”, khai thác các ứng dụng trên mạng xã hội trong du lịch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và du khách tiếp cận thông tin. Việc số hóa cơ sở dữ liệu du lịch, xây dựng phần mềm, ứng dụng có khả năng phát triển, mở rộng, hỗ trợ tích cực cho công tác quy hoạch du lịch, quảng bá, xúc tiến, kết nối dịch vụ, sản phẩm du lịch. Theo đó, cổng thông tin du lịch tại địa chỉ https://canthotourism.vn và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động mang tên “Can Tho Tourism” đang dần tiếp cận du khách hiệu quả. Cụ thể, hệ thống cho phép du khách tra cứu, tìm kiếm thông tin du lịch theo vị trí như: lưu trú, ẩm thực, điểm du lịch, cửa hàng, giải trí, lữ hành, sự kiện… Ngoài ra, ứng dụng công nghệ hiện đại từ trí tuệ nhân tạo, tham quan 3D, thực tế ảo VR cũng giúp du khách hoạch định lịch trình, đặt phòng nhanh chóng, định vị điểm đến và dẫn đường thông minh qua bản đồ tương tác.

Các điểm lưu trú tại Cần Thơ được khuyến cáo phải có mã QR Code để quản lý khách đến và khách đi.

Sự ra đời của hệ thống du lịch thông minh của Cần Thơ không chỉ kịp thời nắm bắt xu hướng sử dụng công nghệ thông tin và tâm lý du khách thời công nghệ số, mà còn đảm bảo an toàn, nhất là trong bối cảnh  dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Trên cơ sở này, Cổng thông tin du lịch thông minh có chức năng kết nối nhà quản lý, người dân, du khách và doanh nghiệp. Ðây là kênh thông tin chính thống để tra cứu, tìm hiểu thông tin du lịch Cần Thơ một cách đầy đủ, chính xác và dễ dàng. Cung cấp thông tin chi tiết về vị trí, chất lượng, giá cả, đánh giá, xếp hạng… các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, các loại hình dịch vụ, lưu trú, ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí. Ðồng thời, hệ thống cũng tiếp nhận các thông tin phản hồi, thực hiện khảo sát trực tuyến, thu thập phản ánh của du khách để nhà quản lý có thể nắm bắt các tình huống và chấn chỉnh các hoạt động dựa trên cơ sở dữ liệu. Cho đến nay, số lượt truy cập cổng thông tin https://canthotourism.vn đã có hơn 15 triệu lượt; đồng thời kết nối với 55 cổng thông tin điện tử ở các vùng trọng điểm về du lịch.

Việc chuyển đổi số trong hoạt động du lịch cũng là một trong những giải pháp mà ngành Du lịch Việt Nam đang kêu gọi các địa phương tích cực thực hiện để du lịch an toàn với COVID-19. Theo đó, ngành Du lịch Cần Thơ đang tích cực tuyên truyền và yêu cầu các điểm, đơn vị hoạt động du lịch đăng ký bản đồ chung sống an toàn với COVID-19 của Bộ Y tế tại trang web antoancovid.vn và hệ thống an toàn COVID quốc gia của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại http://safe.tourism.com.vn, thực hiện đăng ký mã QR Code để nắm bắt tình trạng đi và đến của du khách. Ðây được xem là cơ sở để đánh giá về các điểm an toàn, là dữ liệu quan trọng khi du khách lựa chọn điểm đến. Theo thống kê từ trang antoancovid.vn, đến ngày 23-6, Cần Thơ có 669 điểm có mức độ an toàn, riêng mảng du lịch hiện có 125 cơ sở lưu trú được xác nhận là điểm an toàn.

Có thể thấy, đổi mới phương thức, nội dung, tăng cường đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch mang lại nhiều lợi ích, vừa hệ thống hóa các cơ sở dữ liệu, vừa thể hiện tính chuyên nghiệp; đồng thời cũng đưa du lịch thành phố tiếp cận được nhiều thị trường, khách hàng tiềm năng hơn.

Bài, ảnh: Ái Lam

Nguồn: Báo Cần Thơ

Cùng chuyên mục