Hoạt động của ngành

Khảo sát bãi đá cổ triệu năm ở Gia Lai phục vụ du lịch

Cập nhật: 24/06/2021 13:00:10
Số lần đọc: 824
Gia Lai sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng khu vực bãi đá cổ triệu năm ở làng Vân, khai thác phục vụ du lịch.

 


Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Gia Lai, chiều 22/6, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản số 2648 /VP - KGVX giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Chư Păh tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng khu vực bãi đá cổ, môi trường sinh thái tại khu vực làng Vân, thị trấn Ia Ly và các vùng lân cận có dòng suối đá chảy qua.

Văn bản cũng yêu cầu các đơn vị khảo sát, đánh giá hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản (nếu có) tại khu vực trên, đồng thời đánh giá tác động đối với phát triển kinh tế, xã hội, an ninh môi trường và đề xuất giải pháp bảo vệ nếu đưa vào xếp hạng di tích, khai thác phục vụ du lịch. Thời hạn hoàn thành báo cáo đề xuất UBND tỉnh trước ngày 2/7/2021.

Trước đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Gia Lai đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh ban hành các biện pháp phù hợp để bảo vệ suối đá cổ Ia Ly,

Bãi đá gồm nhiều đoạn lộ thiên, đặc biệt có hai khu vực rất đẹp, cách xa nhau chỉ độ vài ba chục mét. Ở những nơi này, bên dòng suối, các thanh đá lớn hình lục lăng như đã được bàn tay thần kì nào đó sắp đặt theo chủ đích. Chúng đứng cạnh nhau, bằng phẳng và rắn chắc như một khối đông đặc, bất chấp thời gian.

Hàng trăm cột đá có hình thù giống nhau, được xếp thành bãi tại đây đã khiến nhiều người gọi nơi này là suối Đá Đĩa, trong sự so sánh với Gành Đá Đĩa - di tích quốc gia đặc biệt của tỉnh Phú Yên. Điều này hoàn toàn có lí, bởi về hình thức, các bãi đá tại đoạn suối qua làng Vân và di sản đá Phú Yên tương đồng; về niên đại, theo các nhà địa chất, chúng đều đã vượt qua độ tuổi hàng triệu năm.

Để đi đến bãi đá cổ, từ Pleiku theo quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh, AH17) đi về hướng Kon Tum khoảng 16km, rẽ trái và thẳng tiến trên đường 673 (đường vào Nhà máy Thủy điện Ia Ly), khoảng 20km, sau đó rẽ phải, đi theo đường 661 (đường vào hồ chứa nước của Thủy điện Ia Ly) khoảng 2,5km, thì đến làng Vân, thuộc thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh. Từ khu vực nhà rông của làng, tiếp tục di chuyển bằng xe hơi thêm khoảng 2km nữa thì dừng trước một rẫy cà phê và bắt đầu đi bộ khoảng 500m đường mòn, men theo bờ suối./.

T.S - Ảnh: Nguyễn Quang Tuệ

 

Nguồn: Tạp chí Du lịch TP.HCM

Cùng chuyên mục