Tin tức - Sự kiện

Bảo tàng Hùng Vương trưng bày 150 hình ảnh, hiện vật, tư liệu về dấu tích người Việt Cổ, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ

Cập nhật: 06/04/2022 13:58:42
Số lần đọc: 689
Từ ngày 1 - 10/4/2022 (tức từ mùng 1 - 10/3 âm lịch), Bảo tàng Hùng Vương (thành phố Việt Trì) tổ chức trưng bày 2 chuyên đề “Dấu tích người Việt cổ” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, Hát Xoan Phú Thọ” với 150 hình ảnh, tư liệu, hiện vật quý, tiêu biểu được sưu tầm từ nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.

Chi bộ cơ quan Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tham quan tìm hiểu các hình ảnh, tư liệu, hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Hùng Vương

Trong đó, chuyên đề “Dấu tích người Việt cổ” giới thiệu những dấu tích về nguồn gốc hình thành và phát triển của người Việt cổ dọc theo lưu vực sông Hồng trên địa bàn các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc; nền văn hóa Sơn Vi, Hòa Bình, Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun và Đông Sơn. Đây là tiền đề quan trọng góp phần cho sự ra đời của Nhà nước Văn Lang và thời đại các Vua Hùng cũng như nền văn minh sông Hồng rực rỡ sau này.

Chuyên đề “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, Hát Xoan Phú Thọ” giới thiệu một số di tích thờ cúng Hùng Vương, lễ hội và diễn xướng dân gian tại một số di tích thờ Hùng Vương ở Phú Thọ; các địa danh gắn với nguồn gốc phát tích của Hát Xoan, tục lệ, trình tự diễn xướng trong Hát Xoan; công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan của tỉnh Phú Thọ trong những năm qua.

Đợt trưng bày diễn ra từ ngày 1 - 10/4/2022 (tức từ mùng 1 - 10/3 âm lịch)

Đại diện phòng Trưng bày - Tuyên truyền, Bảo tàng Hùng Vương cho biết: Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022 gắn với kỷ niệm 10 năm “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Việc trưng bày chuyên đề nhằm giới thiệu đến đông đảo công chúng về nguồn gốc, lịch sử hình thành và phát triển của con người Việt Nam; thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân công đức tổ tiên. Đồng thời, góp phần tuyên truyền, quảng bá về di sản văn hoá đặc sắc của vùng Đất Tổ; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá của quê hương, đất nước.  

Thanh Hòa

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ - phutho.gov.vn - Đăng ngày 05/4/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT